DSpace Repository

การศึกษาความต้องการจำเป็นและปัจจัยที่ส่งผลต่อการใช้โมไบล์แอปพลิเคชัน ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์เสมือนจริงเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น

Show simple item record

dc.contributor.author ณัฐพล สิงสุข
dc.contributor.author พรสุข ตันตระรุ่งโรจน์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-09-26T03:13:36Z
dc.date.available 2023-09-26T03:13:36Z
dc.date.issued 2565-01
dc.identifier.citation วารสารเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา 5,16 (ต.ค..-ธ.ค. 2565) หน้า 122-132 en_US
dc.identifier.issn 0985-0827 (Online)
dc.identifier.uri https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/83602
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 2) เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นในการใช้โมไบล์แอปพลิเคชันห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์เสมือนจริงเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 3) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการใช้โมไบล์แอปพลิเคชันห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์เสมือนจริงเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ในทุกภาค ทั่วประเทศไทย จำนวน 438 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม โดยมีข้อคำถามแบบตรวจสอบรายการแบบจัดอันดับ และแบบมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้เทคนิค Modified Priority Need Index (PNI Modified) ในการจัดลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นส่วนใหญ่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ในการเข้าถึงสารสนเทศต่าง ๆ มากที่สุด 2) ความต้องการจำเป็นในการใช้โมไบล์แอปพลิเคชันห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์เสมือนจริงเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น พบว่า ช่วยให้ฉันเกิดการคาดคะเนคำตอบล่วงหน้าได้อยู่ในลำดับที่ 1 รองลงมาคือ ช่วยให้ฉันกำหนดตัวแปรได้ และช่วยให้ฉันสามารถสรุปผลจากการทดลองได้ ตามลำดับ 3) ด้านปัจจัยที่มีผลต่อการใช้โมไบล์แอปพลิเคชันห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์เสมือนจริงเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อวิเคราะห์รายข้อ พบว่า การออกแบบสวยงาม น่าสนใจ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือสามารถเรียนรู้และฝึกทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ได้ด้วยตนเอง และสามารถทำการทดลองวิทยาศาสตร์ได้ด้วยตนเอง ตามลำดับ en_US
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were 1) to study the use of information technology of junior high school students, and 2) to study the needs of a virtual science lab mobile application used to enhance scientific process skills, and 3) to study the factors affecting the virtual science laboratory mobile application used to enhance scientific process skills of junior high school students. The sample group was junior high school students, 2nd semester, academic year 2021, all regions across Thailand, with a total of 438 students. The sample were randomly selected using cluster sampling. The research instruments was a questionnaire. There are checklist, ranking, and rating scale questions. The statistics used to analyze the data are frequency, percentage, mean, standard deviation, and the Modified Priority Need Index (PNI Modified) technique was used to prioritize needs. The research revealed the following findings: 1) most junior high school students use an android mobile phone to access information the most, 2) the need for the use of virtual science lab mobile applications to enhance the science process skills of junior high school students. The top three of need are: help predict the answer in advance is the top, followed by help define variables, and help to draw conclusions from the experiments respectively, and 3) the factors affecting the virtual science laboratory mobile application used to enhance scientific process skills of junior high school students, as a whole, was at the most level. When analyzing each aspect, the design is beautiful and attractive was the factor with the highest average, followed by able to learn and practice scientific process skills on their own. and able to do science experiments on their own respectively. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher วารสารเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม en_US
dc.relation.uri https://so02.tci-thaijo.org/index.php/etcedumsujournal/article/view/258845
dc.rights กองบรรณาธิการ วารสารเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม en_US
dc.title การศึกษาความต้องการจำเป็นและปัจจัยที่ส่งผลต่อการใช้โมไบล์แอปพลิเคชัน ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์เสมือนจริงเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น en_US
dc.title.alternative A Study of the Needs and Factors Affecting the Mobile Application of the Virtual Science Lab Usage to Enhance Junior High School Students’ Science Process Skills. en_US
dc.type Article en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

  • Thai Journal Article [90]
    บทความวารสารภาษาไทยจากฐานข้อมูลออนไลน์ Free Open Access

Show simple item record