Abstract:
วัตถุประสงค์ของงานวิจัยเรื่องนี้คือ การพัฒนาเครื่องมืออย่างใหม่ในการวัดมูลค่าแบรนด์องค์กรเพื่อที่จะลดข้อจำกัดของเครื่องมือวัดมูลค่าแบรนด์องค์กรในอดีต และใช้เครื่องมือใหม่นี้ในการวัดค่าและจัดอันดับแบรนด์องค์กรของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เครื่องมือวัดมูลค่าของแบรนด์องค์กร (CBS Valuation) ได้รับการพัฒนาโดยบูรณาการหลักการสำคัญสามประการในการดำเนินธุรกิจ ได้แก่ การตลาด การเงิน และการบัญชี แนวคิดคือการแยกมูลค่าแบรนด์องค์กร (Corporate Brand Value) ออกจากมูลค่าขององค์กร (Enterprise Value) แหล่งข้อมูลในการวิจัยได้แก่ข้อมูลทางการเงินของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจำนวน 508 บริษัท ผลของการใช้ CBS Valuation ในการประเมินค่าแบรนด์องค์กรทำให้สามารถวัดมูลค่าแบรนด์องค์กร และทำการจัดอันดับแบรนด์องค์กร 10 อันดับแรกของบริษัทในอุตสาหกรรมทั้งหมด 8 อุตสาหกรรม ผลงานวิจัยสามารถกระตุ้นผู้บริหารธุรกิจให้ตระหนักถึงความสำคัญของแบรนด์องค์กร ซึ่งสามารถใช้เป็นกลยุทธ์ให้เกิดความสำเร็จของการทำธุรกิจในระยะยาว