dc.contributor.author |
กุณฑลี รื่นรมย์ |
|
dc.contributor.author |
ศุภกร ภัทรธนกุล |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี |
|
dc.date.accessioned |
2023-11-22T08:40:55Z |
|
dc.date.available |
2023-11-22T08:40:55Z |
|
dc.date.issued |
2554 |
|
dc.identifier.uri |
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/83750 |
|
dc.description.abstract |
วัตถุประสงค์ของงานวิจัยเรื่องนี้คือ การพัฒนาเครื่องมืออย่างใหม่ในการวัดมูลค่าแบรนด์องค์กรเพื่อที่จะลดข้อจำกัดของเครื่องมือวัดมูลค่าแบรนด์องค์กรในอดีต และใช้เครื่องมือใหม่นี้ในการวัดค่าและจัดอันดับแบรนด์องค์กรของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เครื่องมือวัดมูลค่าของแบรนด์องค์กร (CBS Valuation) ได้รับการพัฒนาโดยบูรณาการหลักการสำคัญสามประการในการดำเนินธุรกิจ ได้แก่ การตลาด การเงิน และการบัญชี แนวคิดคือการแยกมูลค่าแบรนด์องค์กร (Corporate Brand Value) ออกจากมูลค่าขององค์กร (Enterprise Value) แหล่งข้อมูลในการวิจัยได้แก่ข้อมูลทางการเงินของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจำนวน 508 บริษัท ผลของการใช้ CBS Valuation ในการประเมินค่าแบรนด์องค์กรทำให้สามารถวัดมูลค่าแบรนด์องค์กร และทำการจัดอันดับแบรนด์องค์กร 10 อันดับแรกของบริษัทในอุตสาหกรรมทั้งหมด 8 อุตสาหกรรม ผลงานวิจัยสามารถกระตุ้นผู้บริหารธุรกิจให้ตระหนักถึงความสำคัญของแบรนด์องค์กร ซึ่งสามารถใช้เป็นกลยุทธ์ให้เกิดความสำเร็จของการทำธุรกิจในระยะยาว |
en_US |
dc.description.abstractalternative |
The objective of this paper is to develop a new corporate brand valuation tool in order to reduce the limitations of the previous corporate brand evaluation tools, and to use this tool to measure and rank the top ten corporate brands in Thailand. The Corporate Brand Success (CBS) Valuation is developed by the integration of three important principles in business: marketing, finance, and accounting. The idea is to separate the corporate brand value from the enterprise value. The source of research information is the financial data from 508 listed companies in the Stock Exchange of Thailand. The CBS Valuation is then applied to measure the corporate brand values. The top ten corporate brand rankings from total eight industries are presented. The findings can encourage business executives to be aware of the significance of corporate brand as a strategy that can contribute to the business success in the long run. |
en_US |
dc.description.sponsorship |
งานวิจัยนี้ได้รับทุนสนับสนุนงบประมาณจากโครงการส่งเสริมการทำงานวิจัยเชิงลึกในสาขาวิชาที่มีศักยภาพสูง กองทุนรัชดาภิเษกสมโภช ปีงบประมาณ 2552 |
en_US |
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.rights |
คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.subject |
ชื่อตราผลิตภัณฑ์ -- การจัดอันดับ -- เครื่องมือ |
en_US |
dc.title |
การประเมินค่าและจัดอันดับแบรนด์องค์กรในประเทศไทย |
en_US |
dc.type |
Technical Report |
en_US |