DSpace Repository

การประเมินค่าและจัดอันดับแบรนด์องค์กรในประเทศไทย

Show simple item record

dc.contributor.author กุณฑลี รื่นรมย์
dc.contributor.author ศุภกร ภัทรธนกุล
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
dc.date.accessioned 2023-11-22T08:40:55Z
dc.date.available 2023-11-22T08:40:55Z
dc.date.issued 2554
dc.identifier.uri https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/83750
dc.description.abstract วัตถุประสงค์ของงานวิจัยเรื่องนี้คือ การพัฒนาเครื่องมืออย่างใหม่ในการวัดมูลค่าแบรนด์องค์กรเพื่อที่จะลดข้อจำกัดของเครื่องมือวัดมูลค่าแบรนด์องค์กรในอดีต และใช้เครื่องมือใหม่นี้ในการวัดค่าและจัดอันดับแบรนด์องค์กรของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เครื่องมือวัดมูลค่าของแบรนด์องค์กร (CBS Valuation) ได้รับการพัฒนาโดยบูรณาการหลักการสำคัญสามประการในการดำเนินธุรกิจ ได้แก่ การตลาด การเงิน และการบัญชี แนวคิดคือการแยกมูลค่าแบรนด์องค์กร (Corporate Brand Value) ออกจากมูลค่าขององค์กร (Enterprise Value) แหล่งข้อมูลในการวิจัยได้แก่ข้อมูลทางการเงินของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจำนวน 508 บริษัท ผลของการใช้ CBS Valuation ในการประเมินค่าแบรนด์องค์กรทำให้สามารถวัดมูลค่าแบรนด์องค์กร และทำการจัดอันดับแบรนด์องค์กร 10 อันดับแรกของบริษัทในอุตสาหกรรมทั้งหมด 8 อุตสาหกรรม ผลงานวิจัยสามารถกระตุ้นผู้บริหารธุรกิจให้ตระหนักถึงความสำคัญของแบรนด์องค์กร ซึ่งสามารถใช้เป็นกลยุทธ์ให้เกิดความสำเร็จของการทำธุรกิจในระยะยาว en_US
dc.description.abstractalternative The objective of this paper is to develop a new corporate brand valuation tool in order to reduce the limitations of the previous corporate brand evaluation tools, and to use this tool to measure and rank the top ten corporate brands in Thailand. The Corporate Brand Success (CBS) Valuation is developed by the integration of three important principles in business: marketing, finance, and accounting. The idea is to separate the corporate brand value from the enterprise value. The source of research information is the financial data from 508 listed companies in the Stock Exchange of Thailand. The CBS Valuation is then applied to measure the corporate brand values. The top ten corporate brand rankings from total eight industries are presented. The findings can encourage business executives to be aware of the significance of corporate brand as a strategy that can contribute to the business success in the long run. en_US
dc.description.sponsorship งานวิจัยนี้ได้รับทุนสนับสนุนงบประมาณจากโครงการส่งเสริมการทำงานวิจัยเชิงลึกในสาขาวิชาที่มีศักยภาพสูง กองทุนรัชดาภิเษกสมโภช ปีงบประมาณ 2552 en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ชื่อตราผลิตภัณฑ์ -- การจัดอันดับ -- เครื่องมือ en_US
dc.title การประเมินค่าและจัดอันดับแบรนด์องค์กรในประเทศไทย en_US
dc.type Technical Report en_US


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record