dc.contributor.advisor |
สมพงษ์ ศิริโสภณศิลป์ |
|
dc.contributor.author |
ชลดา น้อยกาญจนะ |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย |
|
dc.date.accessioned |
2024-02-05T10:09:38Z |
|
dc.date.available |
2024-02-05T10:09:38Z |
|
dc.date.issued |
2566 |
|
dc.identifier.uri |
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/84263 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2566 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อศึกษาและวิเคราะห์เกี่ยวกับกิจกรรมของการนำเข้าทางอากาศของผู้ให้บริการขนส่งระหว่างประเทศ และเพื่อนำระบบการคิดต้นทุนฐานกิจกรรมและเกณฑ์เวลาเข้ามาใช้ในการวิเคราะห์ต้นทุนการนำเข้าทางอากาศของผู้ให้บริการขนส่งระหว่างประเทศ โดยใช้กรณีศึกษาของบริษัทตัวแทนผู้ส่งสินค้าทางอากาศ เป็นการศึกษาโดยแบ่งประเภทลูกค้าตามลักษณะงาน 3 ประเภท คือ 1. ลูกค้าที่ใช้บริการขนส่งเพียงอย่างเดียว (Freight Only) 2. ลูกค้าที่ใช้บริการขนส่งสินค้าและเดินพิธีการเคลียร์สินค้า (Freight and Customs Clearance) และ 3. ลูกค้าที่ใช้บริการเดินพิธีการเคลียร์สินค้าเท่านั้น (Customs Clearance Only) มีการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการใช้ข้อมูลจำนวนชุดงานทั้งหมด 3,835 ชุดงาน เก็บข้อมูลด้านต้นทุนเป็นระยะเวลา 1 ปีและการเก็บข้อมูลด้านระยะเวลาจากการจับเวลาจริงจากการทำงานและนำมาหาค่าเฉลี่ย
จากการศึกษาพบว่าหลังจากนำต้นทุนเข้าสู่ระบบการวิเคราะห์ต้นทุนฐานกิจกรรมด้วยเกณฑ์เวลาแล้ว อัตราการที่ไม่ได้นำไปใช้ประโยชน์ในต้นทุนบุคลากรมากถึง 48.31% และลักษณะงานที่มีต้นทุนต่อชุดงานมากที่สุดคือ ประเภทลูกค้าใช้บริการขนส่งและเดินพิธีการเคลียร์สินค้า โดยเป็นลักษณะลูกค้าที่ใช้สิทธิเศษสำหรับการนำเข้า เช่น ใบอนุญาต อย., ใช้ FORM, ใบอนุญาตส่งเสริมการลงทุน ฯลฯ และไฟล์ทบินไม่มาตามกำหนดการ จากผลการวิเคราะห์นั้นจะสามารถเสนอแนะแนวทางให้มีการใช้ประโยชน์จากจากบุคลากร โดยการจัดสรรทรัพยากรบุคคลให้เหมาะสมกับปริมาณงาน และสามารถนำข้อมูลไปปรับใช้ในการสร้างกลยุทธ์ในการกำหนดราคาให้สอดคล้องกับความซับซ้อนของลักษณะงานที่เกิดขึ้น |
|
dc.description.abstractalternative |
This research aims to study and analyze the activities of air freight imports by international transport service providers and apply a Time Driven Activity-Based Costing system in analyzing the costs of air freight imports by international transport service providers. The case study focuses on a company acting as an air freight forwarder, categorizing customers into three types based on job characteristics: 1) Customers using only freight services, 2) Customers using both freight services and Customs Clearance), and 3) Customers using only Customs Clearance services. Data was collected from 3,835 job sets, capturing cost-related information over one year and time-related data from real-time job operations to calculate averages.
The study reveals that after integrating costs into the Time Driven Activity-Based Costing system, up to 48.31% of workforce costs are not effectively utilized. The customer category incurring the highest cost per job set is identified as those utilizing both freight services and customs clearance procedures, particularly those entitled to special import privileges such as FDA licenses, Forms, BOI licenses, etc., and flight have been delayed. The analysis results provide actionable recommendations for optimizing personnel utilization by aligning resources with job volumes. Furthermore, the study suggests leveraging the collected data to formulate pricing strategies that align with the complexity of job characteristics. |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
|
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
|
dc.subject.classification |
Economics |
|
dc.subject.classification |
Business |
|
dc.subject.classification |
Transportation and storage |
|
dc.subject.classification |
Transport services |
|
dc.title |
การวิเคราะห์ต้นทุนฐานกิจกรรมด้วยเกณฑ์เวลาสำหรับกระบวนการนำเข้าของตัวแทนผู้ส่งสินค้าทางอากาศ |
|
dc.title.alternative |
Time driven activity based costing for the import process of an air freight forwarder |
|
dc.type |
Thesis |
|
dc.degree.name |
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน |
|
dc.degree.grantor |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
|