DSpace Repository

ความพึงพอใจและความภักดีของลูกค้าในธุรกิจขนส่งสินค้าประเภทเร่งด่วนทางอากาศ

Show simple item record

dc.contributor.advisor สมพงษ์ ศิริโสภณศิลป์
dc.contributor.author ธีรเดช แตงเนียม
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned 2024-02-05T10:09:38Z
dc.date.available 2024-02-05T10:09:38Z
dc.date.issued 2566
dc.identifier.uri https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/84264
dc.description วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2566
dc.description.abstract งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยด้านคุณภาพการให้บริการในธุรกิจขนส่งสินค้าประเภทเร่งด่วนทางอากาศที่ส่งอิทธิพลต่อความพึงพอใจ และอิทธิพลของความพึงพอใจที่มีต่อความภักดีของลูกค้าในกลุ่มธุรกิจขนส่งสินค้าแบบเร่งด่วนทางอากาศ โดยผู้วิจัยทำการศึกษาแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องเพื่อที่จะทำการตั้งสมมติฐานงานวิจัย สร้างกรอบแนวคิดของงานวิจัย จากการศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวข้องผู้วิจัยจึงได้ทำการสร้างแบบสอบถามขึ้นมาตามแนวคิด SERVQUAL และมีการพัฒนาแบบสอบถามให้มีความเหมาะสมกับกลุ่มธุรกิจขนส่งสินค้าประเภทเร่งด่วนทางอากาศ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็นลูกค้าที่เป็นบุคคลทั่วไปที่เคยมีประสบการณ์ในการใช้บริการขนส่งสินค้าผ่านบริษัทตัวแทนขนส่งสินค้าประเภทเร่งด่วนทางอากาศจำนวน 214 คน โดยทำการสำรวจด้วยแบบสอบถามที่ตึกกรมศุลกากร บริเวณเขตปลอดอากรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิพร้อมกับทำการแจกแบบสอบถามผ่านช่องทางออนไลน์  จากการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีสมการโครงสร้างพบว่าคุณภาพการให้บริการมีอิทธิพลทางตรงต่อความพึงพอใจ และมีอิทธิพลทางอ้อมต่อความภักดี และสามารถยืนยันได้ว่าความพึงพอใจมีอิทธิพลทางตรงต่อความภักดี
dc.description.abstractalternative The objective of this research is to study the factors affecting the quality of service in the express air cargo transportation business that influence satisfaction and the impact of satisfaction on customer loyalty in the express air cargo transportation business. The researcher studied related concepts and theories to formulate the research hypotheses and create the research framework. Based on the relevant research studies, the researcher developed a questionnaire following the SERVQUAL concept and adapted it to suit the express air cargo transportation business. The sample group consisted of 214 general customers who had experience using express air cargo transportation services through freight forwarder companies. The survey was conducted using questionnaires at the Customs Department building in the Suvarnabhumi Airport area, along with distributing online questionnaires. Through data analysis using structural equation modeling, it was found that service quality directly affects satisfaction and indirectly affects loyalty. It can also be confirmed that satisfaction directly affects loyalty
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject.classification Business
dc.subject.classification Transportation and storage
dc.subject.classification Transport services
dc.title ความพึงพอใจและความภักดีของลูกค้าในธุรกิจขนส่งสินค้าประเภทเร่งด่วนทางอากาศ
dc.title.alternative Satisfaction and loyalty of customer in air express business
dc.type Thesis
dc.degree.name วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

  • Grad - Independent Studies [269]
    สารนิพนธ์ บัณฑิตวิทยาลัย ตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป

Show simple item record