DSpace Repository

อิทธิพลของบุคลิกภาพแมคคิเวลเลียนและการแข่งขันต่อพฤติกรรมประจบประแจงในบริบทขององค์การ

Show simple item record

dc.contributor.advisor คัดนางค์ มณีศรี
dc.contributor.author มนฤดี สายสิงห์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2008-11-27T02:51:40Z
dc.date.available 2008-11-27T02:51:40Z
dc.date.issued 2549
dc.identifier.isbn 9741425503
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/8475
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549 en
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบบทบาทของตัวแปรบุคลิกภาพแมคคิเวลเลียน และตัวแปรสถานการณ์ การแข่งขันต่อพฤติกรรมประจบประแจงในบริบทขององค์การ พนักงานจากหน่วยงานต่างๆ จำนวน 352 คนถูกสุ่ม เข้าเงื่อนไขการทดลองเงื่อนไขใดเงื่อนไขหนึ่งจาก 2 เงื่อนที่แบ่งเป็น 2 สถานการณ์ ได้แก่ สถานการณ์แข่งขันและ สถานการณ์ไม่แข่งขันโดยผู้เข้าร่วมการวิจัยตอบมาตรวัดบุคลิกภาพแมคคิวเวลเลียนและมาตรวัดพฤติกรรม ประจบประแจงในบริบทขององค์การ ผลการวิจัยพบว่า 1. ในสถานการณ์แข่งขัน ผู้ทีมีบุคลิกภาพแมคคิวเวลเลียน สูงแสดงพฤติกรรมประจบประแจงมากกว่าผู้ที่มีบุคลิกภาพแมคคิวเวลเลียนต่ำ (p<.001) ผลเช่นนี้พบในสถานการณ์ ไม่แข่งขันเช่นเดียวกัน (p<.01) 2. ผู้ที่มีบุคลิกภาพแมคคิวเวลเลียนสูงแสดงพฤติกรรมประจบประแจงในสถานการณ์ แข่งขันมากกว่าไม่แข่งขัน (p<.01) แต่ไม่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญกับตัวแปรสถานการณ์ในผู้ที่มีบุคลิกภาพ แมคคิวเวลเลียนต่ำ 3. ผู้ที่มีบุคลิกภาพแมคคิวเวลเลียนสูงแสดงพฤติกรรมประจบประแจงมากกว่าผู้ที่มีบุคลิกภาพ แมคคิวเวลเลียนต่ำ (p<.001) en
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to examine the roles of the personality variable, Machiavellianism, and the situational variable, competition, on ingratiating behaviors in organizational settings. Three hundred and fifty-two employees were randomly assigned to one of the two experimental conditions representing competitive or noncompetitive hypothetical situations. They were asked to respond to measures of Machiavellianism and ingratiatory behaviors in organizational settings. Results are as follow:1. In competitive situation high Machiavellianism show more ingratiating behaviors than low Machiavellianism (p<.001). This effect is also found in noncompetitive situation (p<.01). 2. High Machiavellianism show more ingratiating behaviors in competitive situation than in noncompetitive situation (p<.01) but there is no significant difference in the situational variable for low Machiavellianism. 3. High Machiavellianism show more ingratiating behaviors compared to low Machiavellians (p<.001). en
dc.format.extent 941828 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2006.209
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject พฤติกรรมองค์การ en
dc.subject มาคิอาเวลเลียนิสม์ (จิตวิทยา) en
dc.subject ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล en
dc.title อิทธิพลของบุคลิกภาพแมคคิเวลเลียนและการแข่งขันต่อพฤติกรรมประจบประแจงในบริบทขององค์การ en
dc.title.alternative Effects of Machiavellianism and competition on ingratiating behavior in organizational settings en
dc.type Thesis es
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline จิตวิทยาสังคม es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor Kakanang.M@Chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2006.209


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record