DSpace Repository

การเผยแพร่ข้อมูลสำหรับนักลงทุนทางเว็ปไซต์ของบริษัทในประเทศไทย

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุพัตรา บุญมาก
dc.contributor.author สุพจน์ กิระวิทยา
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
dc.coverage.spatial ไทย
dc.date.accessioned 2009-03-16T07:11:50Z
dc.date.available 2009-03-16T07:11:50Z
dc.date.issued 2548
dc.identifier.isbn 9745324477
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/8852
dc.description วิทยานิพนธ์ (บช.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548 en
dc.description.abstract ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเผยแพร่ข้อมูลสำหรับนักลงทุนทั้งที่เป็นตัวเงิน และไม่เป็นตัวเงิน (Financial and non-financial information) กับคุณลักษณะของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยคุณลักษณะของบริษัทที่ศึกษาประกอบไปด้วย 6 ลักษณะ คือ (1) ขนาดของบริษัท (2) ความเสี่ยงทางการเงิน (3) ความสามารถในการทำกำไร (4) การเข้าถึงหลักทรัพย์ (5) การถือหุ้นโดยชาวต่างชาติ และ (6) กลุ่มอุตสาหกรรม โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ บริษัทจดทะเบียนฯ ปี 2547 ที่มีเว็บไซต์จำนวน 361 บริษัท ในการวิเคราะห์ข้อมูลและการทดสอบสมมติฐานได้ใช้วิธีการทางสถิติ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต คำเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสูงสุด ค่าต่ำสุด และการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุ จากการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 พบว่า ขนาดของบริษัทความสามารถในการทำกำไร การเข้าถึงหลักทรัพย์ การถือหุ้นโดยชาวต่างชาติ และกลุ่มอุตสาหกรรมทรัพยากร มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นตัวเงินสำหรับนักลงทุนทาง เว็บไซต์ของบริษัท ส่วนการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่เป็นตัวเงินสำหรับนักลงทุนทางเว็บไซต์ของบริษัท มีความสัมพันธ์เชิงบวกเฉพาะ ขนาดของบริษัท การเข้าถึงหลักทรัพย์ และกลุ่มอุตสาหกรรมทรัพยากร และโดยภาพรวมแล้วข้อมูลสำหรับนักลงทุนที่เผยแพร่ทางเว็บไซต์ของบริษัท มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับขนาดของบริษัท ความสามารถในการทำกำไร การเข้าถึงหลักทรัพย์ การถือหุ้นโดยชาวต่างชาติ และกลุ่มอุตสาหกรรมทรัพยากร และมีความสัมพันธ์เชิงลบกับกลุ่มอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภค นอกจากนี้ยังพบว่าการเผยแพร่ข้อมูล สำหรับนักลงทุนที่เป็นตัวเงินและการเผยแพร่ข้อมูลสำหรับนักลงทุน ที่ไม่เป็นตัวเงินทางเว็บไซต์ของบริษัทมีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิดและ เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ผลการวิจัยยังพบอีกว่าบริษัทจดทะเบียนฯส่วนใหญ่มีการเผยแพร่ข้อมูล สำหรับนักลงทุนผ่านช่องทางเว็บไซต์ของบริษัทในระดับที่ต่ำ โดยเฉพาะบริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมอุปโภคบริโภค ดังนั้นกิจการควรปรับปรุงความเอาใจใส่เกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูลผ่านเว็บไซต์ ของบริษัท และไม่ควรปล่อยให้ข้อมูลภายในเว็บไซต์เก่าเกินไป เนื่องจากจะส่งผลต่อภาพลักษณ์และการประเมินมูลค่าของกิจการได้ en
dc.description.abstractalternative To study the relationship between dissemination of financial and non-financial information for investors and characteristic of listed companies. There were 6 characteristics in this study, included (1) firm’s size (2) leverage (3) profitability (4) free float (5) foreign shareholder and (6) industrial group. The sampling group was companies listed under the Stock Exchange of Thailand in 2004. There were 361 companies which had there’s web site. Statistical methods used for the analysis and the empirical tests are frequency, percentage, arithmetic means, standard deviation, and multiple regression analysis. The multiple regression analysis at 0.05 significant level showed that there was a positive relation between dissemination of financial information and firm’s size, profitability, free float foreign shareholder and resource industrial group. There was a positive relation between the dissemination of non-financial information and firm’s size, free float and resource industrial group. And overall, the dissemination of information for investors at corporate website was a positive relation to firm’s size, profitability, free float, foreign shareholder and resource industrial group but dissemination of information for investors was a negative relation to consumer industrial group. Moreover, this study revealed the closed up relation between the dissemination of financial information and non-financial information in the web sites of listed companies. The results of the study reveals, that most of listed companies disseminate information for investors in corporate web site at low level, especially consumer industrial group. So the companies should improve attention about the presentation of information in corporate web sites and shouldn’t leave information on web page till out-of-date because it may have the negative effect on the firm’s image and evaluation. en
dc.format.extent 1679449 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject การเปิดเผยข้อมูล en
dc.subject การลงทุน en
dc.subject อินเตอร์เน็ต en
dc.subject บริษัทมหาชน en
dc.title การเผยแพร่ข้อมูลสำหรับนักลงทุนทางเว็ปไซต์ของบริษัทในประเทศไทย en
dc.title.alternative Dissemination of information for investors at corporate web sites in Thailand en
dc.type Thesis es
dc.degree.name บัญชีมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline การบัญชี es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor fcommsu@phoenix.acc.chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record