dc.contributor.author |
สุนันท์ อัญชลีนุกูล |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะอักษรศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2009-05-12T09:53:56Z |
|
dc.date.available |
2009-05-12T09:53:56Z |
|
dc.date.issued |
2550 |
|
dc.identifier.citation |
วารสารอักษรศาสตร์. 36,2(ก.ค.-ธ.ค. 2550),176-202 |
en |
dc.identifier.issn |
0125-4820 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/8925 |
|
dc.description.abstract |
บทความวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายศึกษามาตรฐานและคุณภาพของแบบเรียนหลวงเรื่อง Ladder of Knowledge ที่ใช้สอนภาษาอังกฤษแก่นักเรียนไทยในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวอันเป็นยุคปฏิรูปการศึกษา ผลการวิจัยพบว่าผู้บริหารการศึกษายุคปฏิรูปการศึกษามีแนวคิดสำคัญว่านักเรียนไทยควรมีความรู้ภาษาไทยอย่างแม่นยำเสียก่อน ก่อนที่จะเรียนภาษาอังกฤษ จึงเป็นเหตุผลให้เริ่มสอนภาษาอังกฤษในระดับมัธยมศึกษา แบบเรียนนี้เน้นการเรียนให้เกิด 5 ทักษะ ได้แก่ ไวยากรณ์ การอ่าน การเขียน การพูด และการแปลโดยคำสั่งในแต่ละแบบฝึกหัดจะบอกอย่างชัดเจนว่าฝึกทักษะใดบ้างเพื่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะทั้ง 5 และบ่งชี้การใช้กลวิธีการซ้ำ (repetition) โดยสังเกตจากการให้ทำแบบฝึกหัดซ้ำๆ เพื่อให้ผู้เริ่มเรียนภาษาอังกฤษได้คิด สังเกต เปรียบเทียบประโยคภาษาไทยกับภาษาอังกฤษ และเรียนรู้จดจำตามลำดับ |
en |
dc.format.extent |
1540245 bytes |
|
dc.format.mimetype |
application/pdf |
|
dc.language.iso |
th |
es |
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en |
dc.relation.ispartofseries |
ภาษาไทย-เทศ : การเรียนการสอน |
|
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en |
dc.subject |
ภาษาอังกฤษ -- แบบเรียน |
en |
dc.subject |
การปฏิรูปการศึกษา |
en |
dc.title |
Ladder of Knowledge : มาตรฐานและคุณภาพแบบเรียนวิชาภาษาอังกฤษในสมัยปฏิรูปการศึกษา |
en |
dc.type |
Article |
es |
dc.email.author |
ไม่มีข้อมูล |
|