Abstract:
การศึกษาเรื่อง "การปรับเปลี่ยนของนิตยสาร GM และ BOSS ในช่วงวิกฤตทางเศรษฐกิจ" เป็นการศึกษาเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะศึกษาแนวทางการปรับเปลี่ยนและการนำเสนอเนื้อหาของนิตยสารทั้ง 2 ชื่อฉบับในภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจ จากการศึกษาพบว่า นิตยสาร GM และ BOSS มีแนวทางในการปรับเปลี่ยนในช่วงวิกฤตทางเศรษฐกิจที่คล้ายคลึงกัน โดยเฉพาะในการตัดสินใจ ที่มีคำสั่งตรงจากบุคคลเพียงคนเดียวคือ เจ้าของ รวมถึงการลดต้นทุนการดำเนินงาน และเปลี่ยนการพิมพ์ 4 สีในหน้าเนื้อหาเป็นการพิมพ์ 2 สี นอกจากนี้ นิตยสาร BOSS ยังได้ลดราคาหน้าปกจาก 70 บาทลงมาอยู่ที่ 50 บาท ขณะที่นิตยสาร GM เปลี่ยนระยะเวลาการออกจากราย 15 วันมาเป็นรายเดือนและปรับราคาเพิ่มขึ้นจาก 50 บาทเป็น 70 บาท ด้านบุคลากรเมื่อลาออกแล้วจะไม่มีการจ้างเพิ่ม ด้านเนื้อหา ในช่วงวิกฤตทางเศรษฐกิจ นิตยสาร BOSS ประกาศเปลี่ยนแนวทางของนิตยสารจากแนวธุรกิจเป็นแนวสาระและบันเทิง ซึ่งเป็นแนวทางที่ผู้บริการและทีมงานบางส่วนมีความถนัด นอกจากนี้ ยังมีการปรับเปลี่ยนหน้าปกหลายรูปแบบ ส่วนนิตยสาร GM ไม่มีการปรับเปลี่ยนในด้านเนื้อหามากนัก เนื่องจากมีบทสัมภาษณ์ ซึ่งถือว่าเป็นจุดแข็งของหน้งสือ การปรับเปลี่ยนในช่วงวิกฤตทางเศรษฐกิจ ของนิตยสาร GM และ BOSS มีความคล้ายคลึงกันด้วยการนำหลักการบริหาร การจัดการ การวางแผนการตลาด มาผสมผสานกัน รวมไปถึงการปรับทิศทางของเนื้อหา ให้สอดคล้องกับภาวะการณ์ และความต้องการของผู้อ่านในช่วงเวลาดังกล่าว