DSpace Repository

ภาษาเด็กสองขวบ

Show simple item record

dc.contributor.author กาญจนา นาคสกุล
dc.contributor.other ราชบัณฑิตยสถาน. สำนักศิลปกรรม
dc.date.accessioned 2009-07-18T07:37:47Z
dc.date.available 2009-07-18T07:37:47Z
dc.date.issued 2548
dc.identifier.citation วารสารภาษาและวรรณคดีไทย. 22(ธ.ค. 2548),1-15 en
dc.identifier.issn 0857-037X
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9266
dc.description.abstract ภาษาเด็กสองขวบเป็นบันทึกคำซึ่งเด็กไทยคนหนึ่งรู้จัก เข้าใจและใช้ได้เมื่อมีอายุครบ 2 ขวบ คำที่รวบรวมได้จัดแบ่งตามความหมายได้ 22 กลุ่ม เป็นคำนามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆรอบตัว คำสรรพนาม คำบอกจำนวน คำกริยาที่เด็กใช้ คำถาม คำบุรพบท และคำเลียนเสียง รวมคำที่เด็กสองขวบรู้จัก 498 คำ โดยสามารถแยกคำหลักกับคำไวยากรณ์ได้ และใช้ได้ถูกต้อง การเรียนรู้ภาษาของคนเรานั้น นักภาษาศาสตร์บางคนกล่าวว่าเกิดจากการเลียนแบบ (บลูมฟิลด์ Bloomfield 1958: 30) เมื่อเด็กเริ่มหัดพูด ผู้ที่เลี้ยงเด็กจะพูดคำที่ต้องการให้เด็กพูด โดยพูดซ้ำๆกันจนเด็กเปล่งเสียงเลียนเสียงของผู้ใหญ่ได้ เช่น พูดคำว่าแม่ หม่ำ มา ป๊ะ ป๋า เด็กจะเปล่งเสียงตามเหมือนบ้าง ไม่เหมือนบ้าง การเลียนเสียงเพื่อเรียนรู้คำและความหมายนั้นเป็นวิธีการเรียนรู้ภาษาในขั้นต้น ต่อมาเมื่อพูดเป็นคำๆได้แล้ว เด็กจะพูดเป็นประโยค เช่น แม่มา เอามา หม่ำไหม และอื่นๆ การพูดเป็นประโยคนั้นต้องอาศัยความรู้ทางไวยากรณ์ด้วย สิ่งที่น่าสนใจก็คือ เด็กเรียนรู้ไวยากรณ์หรือหลักภาษาได้อย่างไร และสามารถที่จะเข้าใจภาษา เข้าใจโครงสร้างของภาษาได้โดยวิธีใด en
dc.format.extent 1017895 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject เด็ก -- การพัฒนาการทางภาษา en
dc.title ภาษาเด็กสองขวบ en
dc.type Article es
dc.email.author ไม่มีข้อมูล


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record