DSpace Repository

ผลของการสอนแบบจัดกรอบมโนทัศน์ที่มีต่อความคงทนในการเรียนรู้ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาพยาบาล

Show simple item record

dc.contributor.advisor พวงเพ็ญ ชุณหปราณ
dc.contributor.author ประดับ แก้วแดง
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์
dc.date.accessioned 2009-08-03T08:02:27Z
dc.date.available 2009-08-03T08:02:27Z
dc.date.issued 2542
dc.identifier.isbn 9743343555
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9501
dc.description วิทยานิพนธ์ (พย.ม)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542 en
dc.description.abstract เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาพยาบาล ก่อนและหลังได้รับการสอบแบบจัดกรอบมโนทัศน์ และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความคงทนในการเรียนรู้ของนักศึกษาพยาบาล ระหว่างกลุ่มที่ได้รับการสอนแบบจัดกรอบมโนทัศน์ กับกลุ่มที่ได้รับการสอนแบบปกติ กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี จำนวน 51 คน จัดเข้ากลุ่มทดลอง 25 คน และกลุ่มควบคุม 26 คน โดยการสุ่มแบบจับคู่ตามระดับเกรดเฉลี่ยของนักศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการสอนแบบจัดกรอบมโนทัศน์ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น ผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ ค่าความเที่ยงของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเท่ากับ .72 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย [ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาพยาบาล หลังได้รับการสอนแบบจัดกรอบมโนทัศน์สูงกว่าก่อนได้รับการสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ ของนักศึกษาพยาบาลกลุ่มที่ได้รับการสอนแบบจัดกรอบมโนทัศน์ สูงกว่ากลุ่มที่ได้รับการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 en
dc.description.abstractalternative To compare achievement of nursing students before and after teaching by concept mapping, and to compare achievement and learning retention of nursing students between the group which being taught by concept mapping and traditional method. Research subjects were 51 first year students from Prapokklao Nursing College which were matched by randomly assigned into one experimental group and one control group. Research instruments were concept mapping lesson plan and achievement test developed by the researcher and the contents were validated by two groups of experts. The reliability of the test was .72. Statistical techniques used in data analysis were mean, standard deviation and t-test. Major findings were as the following: 1. Achievement of nursing students after teaching by concept mapping was significantly higher than before at .05 level. 2. Achievement and learning retention of nursing students whom being taught by concept mapping were significantly higher than the control group at .05 level. en
dc.format.extent 797353 bytes
dc.format.extent 802012 bytes
dc.format.extent 1577078 bytes
dc.format.extent 909780 bytes
dc.format.extent 764081 bytes
dc.format.extent 882935 bytes
dc.format.extent 2034747 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.1999.539
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject การพยาบาล -- การศึกษาและการสอน en
dc.subject ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน en
dc.subject การเรียนรู้ en
dc.subject ความจำ en
dc.subject ความคิดรวบยอด en
dc.subject นักศึกษาพยาบาล en
dc.subject Nursing -- Study and teaching
dc.subject Academic achievement
dc.subject Learning
dc.subject Memory
dc.subject Concepts
dc.subject Nursing students
dc.title ผลของการสอนแบบจัดกรอบมโนทัศน์ที่มีต่อความคงทนในการเรียนรู้ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาพยาบาล en
dc.title.alternative Effects of teaching by concept mapping on learning retention and achievement of nursing students en
dc.type Thesis es
dc.degree.name พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline การพยาบาลศึกษา es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.1999.539


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record