DSpace Repository

ผลของการเล่านิทานประกอบหุ่นมือเพื่อสอนเด็กวัยก่อนเข้าโรงเรียนให้ปฏิเสธการชักชวนของบุคคลแปลกหน้า

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประไพพรรณ ภูมิวุฒิสาร
dc.contributor.author พนิตดา แสงวณิช
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2009-08-04T03:26:29Z
dc.date.available 2009-08-04T03:26:29Z
dc.date.issued 2546
dc.identifier.isbn 9741735154
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9562
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546 en
dc.description.abstract ศึกษาผลของการเล่านิทานประกอบหุ่นมือเพื่อสอนเด็กวัยก่อนเข้าโรงเรียนให้ปฏิเสธการชักชวนของคนแปลกหน้า กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 120 คน จากโรงเรียนในจังหวัดจันทบุรีจำนวน 3 โรงเรียน โดยแบ่งเป็นโรงเรียนละ 40 คน เครื่องมือที่ใช้ทดลองประกอบด้วยนิทานประกอบหุ่นมือจำนวน 10 เรื่อง ซึ่งแกนของเรื่องเน้นถึงพฤติกรรมการปฏิเสธและการตอบตกลงการชักชวนของคนแปลกหน้า และผลกรรมที่ได้รับจากพฤติกรรมที่แสดงออกของตัวแบบ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ไค-สแควร์ ผลการวิจัยพบว่า เด็กในกลุ่มทดลองที่ได้ดูตัวแบบในนิทานประกอบหุ่นมือมีพฤติกรรมตอบปฏิเสธการชักชวนของคนแปลกหน้าสูงกว่าเด็กในกลุ่มควบคุมที่ไม่ได้ดูตัวแบบในนิทานประกอบหุ่นมืออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 en
dc.description.abstractalternative To study the effect of hand puppet story-telling in teaching preschool children to resist the lures of strangers. The subjects were one hundred and twenty preschool children, from three schools, in Chantaburi province. The research instrument consisted of 10 stories, with the main theme emphasized on refusing and accepting stranger persuasion and consequences of modelsʼ behaviours. The data were analyzed by Chi - square. The result shows that : Children in the experimental group who had listened to the stories by the hand puppet showed significantly higher refusal behavior to stranger persuasion than children in the control group (p < .05). en
dc.format.extent 1462224 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject การเล่านิทาน en
dc.subject เด็กวัยก่อนเข้าเรียน en
dc.subject หุ่นมือ en
dc.subject การโน้มน้าวใจ en
dc.subject จิตวิทยาเด็ก en
dc.title ผลของการเล่านิทานประกอบหุ่นมือเพื่อสอนเด็กวัยก่อนเข้าโรงเรียนให้ปฏิเสธการชักชวนของบุคคลแปลกหน้า en
dc.title.alternative The effect of hand puppet story-telling in teaching preschool children to resist the lures of strangers en
dc.type Thesis es
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline จิตวิทยาพัฒนาการ es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor psy@chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record