Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10409
Title: อิทธิพลของโฆษณาสินค้าบนปกเทปเพลงไทยสากลต่อวัยรุ่นในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: An influence of products advertised on cassette tape cover on Bangkok teenager
Authors: มณีรัตน์ ตรียาพงษ์
Advisors: วิฎราธร จิรประวัติ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Vittratorn.C@chula.ac.th
Subjects: การเปิดรับสื่อมวลชน
จิตวิทยาวัยรุ่น
เทปเพลง
โฆษณา
Issue Date: 2541
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางประชากรกับการเปิดรับข่าวสารจากสื่อโฆษณาบนปกเทปเพลงไทยสากล เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของการเปิดรับข่าวสารจากสื่อโฆษณาบนปกเทป กับความรู้เกี่ยวกับสินค้าที่โฆษณาบนปกเทปเพลงไทยสากล เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของความรู้เกี่ยวกับสินค้าที่โฆษณาบนปกเทป กับทัศนคติต่อสินค้าที่โฆษณาบนปกเทปเพลงไทยสากล และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของทัศนคติต่อสินค้าที่โฆษณาบนปกเทป กับพฤติกรรมการติดสินใจซื้อสินค้าที่โฆษณาบนปกเทปเพลงไทยสากล ซึ่งการโฆษณาบนปกเทปหมายถึงการลงโฆษณาเป็นสปอนเซอร์เทปชุดใดชุดหนึ่ง สิ่งที่จะได้รับ คือ ได้ลงโลโก้รูปสินค้าและสโลแกนบนปก มีชื่อและสโลแกนในท้ายสปอตโทรทัศน์และวิทยุ ได้ลงรูปโฆษณาทางสื่อสิ่งพิมพ์ รวมไปถึงการไปปรากฏชื่อในงานคอนเสิร์ตต่างๆ ตลอดเวลาที่โปรโมท ลักษณะของการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ วัยรุ่นที่มีอายุอยู่ในระหว่าง 15-21 ปี รวม 400 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์ค่าทางสถิติพื้นฐาน คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย หาค่า t-test และ One-way ANOVA เพื่อวิเคราะห์สมมติฐานข้อที่ 1 และหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน เพื่อวิเคราะห์สมมติฐานข้อที่ 2, 3 และ 4 โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS+For Windows ผลการวิจัยสรุปตามสมมติฐาน พบว่า 1. กลุ่มตัวอย่างที่มีลักษณะทางประชากรที่ต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นเพศ อายุ การศึกษา รายได้ส่วนตัวต่อเดือนมีการเปิดรับข่าวสารจากสื่อโฆษณาบนปกเทปเพลงไทยสากลไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ซึ่งไม่ยืนยันสมมติฐานที่ 1 ที่ได้กำหนดไว้ 2. การเปิดรับข่าวสารจากสื่อโฆษณาบนปกเทปเพลงไทยสากลมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความรู้เกี่ยวกับสินค้าที่โฆษณาบนปกเทปเพลงไทยสากล ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 ซึ่งยืนยันสมมติฐานที่ 2 ที่ได้กำหนดไว้ แต่ทั้งนี้ก็พบว่า ทั้ง 2 ส่วน มีความสัมพันธ์กันในระดับต่ำ 3. ความรู้เกี่ยวกับสินค้าที่โฆษณาบนปกเทปเพลงไทยสากลของกลุ่มตัวอย่าง ไม่มีความสัมพันธ์กับทัศนคติต่อสินค้าที่โฆษณาบนปกเทปเพลงไทยสากลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ซึ่งไม่ยืนยันสมมติฐานที่ 3 ที่ได้กำหนดไว้ 4. ทัศนคติต่อสินค้าที่โฆษณาบนเทปเพลงไทยสากล มีความสัมพันธ์ทางบวกกับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าที่โฆษณาบนปกเทปเพลงไทยสากล ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 ซึ่งยืนยันสมมติฐานที่ 4 ที่ได้กำหนดไว้ แต่ทั้งนี้พบความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ส่วนในระดับต่ำ
Other Abstract: The objective of this research are : (1) to study a relationship between characteristics of the population and media exposure of Bangkok teenagers towards advertisement of the cassette tape cover, (2) to study a relationship between media exposure of Bangkok teenagers towards advertisement on the cassette tape cover and their product knowledge received from that advertisement, (3) to study Bangkok teenagers' product knowledge received from advertisement on the cassette tape cover and their attitudes towards products advertised on the cassette tape cover, and (4) to study Bangkok teenagers' attitudes toward products advertised onthe cassette tape cover and their purchasing behavior on those products. The advertisement on cassette tape cover refers to financial or other forms of support by an advertiser. In return, an advertiser will have its logo, product pictures and slogan on the cassette tape cover, television spots, radio spots and print ad. Moreover, its brand will also be displayed on the concert stages at all times during a promotional period. This research is a survey research of 400 Bangkok teenagers who are 15-21 years old. Sampling was done by multiple-step process utilizing questionnaire. All data was analyzed to find basic statistics values, including percentage and means. In order to analyze the first assumption, all data was also processed to get values of t-test and One-way ANOVA, and to get coefficient of Pearson for the analysis of assumption 2, 3 and 4 by using SPSS+ for Windows. Results of the research are as follows: 1. Different in personal characteristics (gender, age, education, monthly income) do not show any statistical difference in exposing to advertisement on the cassette tape cover. 2. An exposure of an advertisement on the cassette tape cover and the product knowledge received from that advertisement are positively related; however, they are mildly related with .05 critical values. 3. The product knowledge received from advertisement on the cassette tape cover is unrelated to the attitudes toward the product advertised. 4. The attitudes toward products advertised onthe cassette tape cover and the purchasing behavior on those products are positively related; however, they are mildly related with .05 critical values.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การโฆษณา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10409
ISBN: 9743322663
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Maneerat_Tr_front.pdf950.53 kBAdobe PDFView/Open
Maneerat_Tr_ch1.pdf745.9 kBAdobe PDFView/Open
Maneerat_Tr_ch2.pdf970.86 kBAdobe PDFView/Open
Maneerat_Tr_ch3.pdf745.37 kBAdobe PDFView/Open
Maneerat_Tr_ch4.pdf852.98 kBAdobe PDFView/Open
Maneerat_Tr_ch5.pdf777.62 kBAdobe PDFView/Open
Maneerat_Tr_back.pdf1.44 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.