Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10667
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศิริชัย กาญจนวาสี-
dc.contributor.authorวีระศักดิ์ คำล้าน-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2009-08-28T09:47:41Z-
dc.date.available2009-08-28T09:47:41Z-
dc.date.issued2540-
dc.identifier.isbn9746387898-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10667-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540en
dc.description.abstractสร้างโมเดลโค้งพัฒนาการของการเปลี่ยนแปลงระยะยาวของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ และเพื่อวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงระยะยาวแบบพหุระดับของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยการประยุกต์ใช้โปรแกรม เอช แอล เอ็ม ตัวอย่างประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 603 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ แบบวัดเจตคติแบบวัดแรงจูงใจ และแบบวัดเชาว์ปัญญา สแตนดาร์ด โปรเกรสซีพ เมทริซีส ผลการวิจัยที่สำคัญมีดังนี้ 1. โมเดลโค้งพัฒนาการการเปลี่ยนแปลงระยะยาวที่สร้างขึ้นเป็นโมเดลพัฒนาการแบบควอดราติค และกระบวนการวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมเอช แอล เอ็ม สามารถประมาณค่าพารามิเตอร์ สถานภาพเริ่มต้น อัตราพัฒนาการ และอัตราเร่งได้อย่างครบถ้วน 2. ผลการวิเคราะห์โมเดลโค้งพัฒนาการของการเปลี่ยนแปลงระยะยาวของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ปรากฏดังนี้ 2.1 โมเดลพัฒนาการแบบควอดราติค สามารถอธิบายความแปรปรวนของการเปลี่ยนแปลงของผลสัมฤทธิ์คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ได้สูงกว่าโมเดลพัฒนาการเชิงเส้น ซึ่งสามารถเขียนเป็นสมการได้ดังนี้ ระดับที่ 1 โมเดลการวัดซ้ำ ACH it = 30.05 + 0.38 AGE it - 0.02 AGE2 it ระดับที่ 2 โมเดลระดับบุคคล pi0i = -42.382 + 0.546**lQi + 0.252*EMOTi + 0.053EATTi + 4.941FEMALEi, pi2i = -0.118 + 0.001lQi - 0.002EMOTi + 0.002*EATTi + 0.115*FEMALEi 2.2 นักเรียนมีอัตราพัฒนาการในการเรียนรู้คำศัพท์เฉลี่ย .38 คำต่อ 2 สัปดาห์ และมีอัตราเร่งเท่ากับ -0.02 ความเที่ยงในการประมาณค่าสถานภาพเริ่มต้น อัตราพัฒนาการ และอัตราเร่งเท่ากับ 0.99, 0.58 และ .43 ตามลำดับ สถานภาพเริ่มต้นมีความสัมพันธ์ทางบวกกับอัตราพัฒนาการและอัตราเร่ง และตัวแปรเชาว์ปัญญากับแรงจูงใจส่งอิทธิพลต่อสถานภาพเริ่มต้นอย่างมีนัยสำคัญ ตัวแปรเจตคติและตัวแปรดัมมี่เพศหญิงส่งอิทธิพลต่ออัตราเร่งอย่างมีนัยสำคัญen
dc.description.abstractalternativeDevelopes growth curve model for longitudinal analysis of change in English vocabulary achievement, and to analyze the change in English vocabulary achievement with application of HLM program. The sample consisted of 603 students in Pratomsuksa 6. The research instruments were English vocabulary achievement test, attitude scale towards English, motivation scale towards English and Standard Progressive Matrices. The major results were as follow :- 1. Growth curve model for longitudinal analysis of change in English vocabulary achievement was quadratic growth model. The HLM analysis process could estimate the initial status, growth rate and acceleration parameter. 2. The results of analysis on growth curve model of change in English vocabulary achievement were : 2.1 The quadratic growth model could explain more variance in change of English vocabulary achievement than linear growth model. The equations were Level 1 Repeated-observation Model: ACH it = 30.05 + 0.38AGE it - 0.02AGE2 it Level 2 Person level Model pi0i = -42.382 + 0.546**lQi + 0.252*EMOTi + 0.053EATTi + 4.941FEMALEi pi2i = -0.118 + 0.001lQi - 0.002EMOTi + 0.002*EATTi + 0.115*FEMALEi 2.2 Students had growth rate in learning English vocabulary by average .38 words per 2 weeks, and the mean of acceleration was -0.02. The estimated reliabilities for initial status, growth rate and acceleration were .99, .58 and .43, respectively. The initial status had positive relationship with growth rate and acceleration. The intelligence and motivation signifficantly affected the initial status, attitude and dummy variable female signifficantly affected the accelerationen
dc.format.extent903594 bytes-
dc.format.extent963747 bytes-
dc.format.extent1731144 bytes-
dc.format.extent1140340 bytes-
dc.format.extent1540620 bytes-
dc.format.extent1193661 bytes-
dc.format.extent1859017 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen
dc.subjectภาษาอังกฤษ -- การทดสอบความสามารถen
dc.subjectการวิเคราะห์พหุระดับen
dc.subjectการวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงระยะยาวen
dc.titleการวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงในระยะยาว ของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ : การประยุกต์ใช้โมเดลเชิงเส้นพหุระดับen
dc.title.alternativeLongitudinal analysis of change in English vocabulary achievement : an application of hierarchical linear modelsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorSirchai.k@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Weerasak_Kh_front.pdf882.42 kBAdobe PDFView/Open
Weerasak_Kh_ch1.pdf941.16 kBAdobe PDFView/Open
Weerasak_Kh_ch2.pdf1.69 MBAdobe PDFView/Open
Weerasak_Kh_ch3.pdf1.11 MBAdobe PDFView/Open
Weerasak_Kh_ch4.pdf1.5 MBAdobe PDFView/Open
Weerasak_Kh_ch5.pdf1.17 MBAdobe PDFView/Open
Weerasak_Kh_back.pdf1.82 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.