Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10715
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอิทธิพล ศรีเสาวลักษณ์-
dc.contributor.advisorสมคิด เลิศไพฑูรย์-
dc.contributor.authorวิภัตต์ รุจิปเวสน์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิติศาสตร์-
dc.coverage.spatialไทย-
dc.date.accessioned2009-08-29T04:28:24Z-
dc.date.available2009-08-29T04:28:24Z-
dc.date.issued2544-
dc.identifier.isbn9740309615-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10715-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (น.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544en
dc.description.abstractศึกษาวิเคราะห์ถึงปัญหาอุปสรรคในการบริหารงานขององค์การบริหารส่วนตำบลด้านต่าง ๆ ตามบทบัญญัติของกฎหมาย รวมถึงเสนอแนะมาตรการที่เหมาะสมในการปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงาน จากการศึกษาพบว่า ในด้านอำนาจหน้าที่ในการจัดทำบริการสาธารณะ องค์การบริหารส่วนตำบลไม่สามารถจัดทำบริการสาธารณะบางประเภทตามที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งปัญหาการขัดกันของบทบัญญัติของกฎหมาย ในด้านรายได้ องค์การบริหารส่วนตำบลขาดความเป็นอิสระในการออกข้อบังคับตำบลเพื่อจัดเก็บภาษีและอากร การไม่ได้รับฐานรายได้ตามที่กฎหมายกำหนดและหลักเกณฑ์การจัดสรรเงินอุดหนุนยังขาดความเหมาะสม ในด้านการบริหารงานบุคคล เกิดความซ้ำซ้อนและความล่าช้าในการทำหน้าที่ขององค์กรการบริหารงานบุคคล การขาดความคล่องตัวในการบริหารงานบุคคลและระบบราชการครอบงำการบริหารงานบุคคล และในด้านการกำกับดูแล รัฐกำหนดระเบียบและออกหนังสือสั่งการให้องค์การบริหารตำบลถือปฏิบัติเกินขอบเขตการกำกับดูแลและขาดประสิทธิภาพในการกำกับดูแล วิทยานิพนธ์นี้ได้เสนอแนะให้มีการแก้ไข ปรับปรุง การบริหารงานขององค์การบริหารส่วนตำบล ด้านอำนาจหน้าที่ในการจัดทำบริการสาธารณะโดยให้รัฐเร่งดำเนินการถ่ายโอนบุคลากรและงบประมาณให้แก่องค์การบริหารส่วนตำบล ด้านรายได้ควรปรับปรุงรูปแบบการจัดสรรเงินอุดหนุน รัฐควรทำหน้าที่กำกับดูแลพร้อมกับให้คำแนะนำและความรู้แก่พนักงานส่วนตำบลในการจัดเก็บภาษีอากรและรายได้ต่าง ๆ ตามที่กฎหมายกำหนดและเพิ่มฐานรายได้ให้แก่องค์การบริหารส่วนตำบล ด้านการบริหารงานบุคคล ควรลดจำนวนองค์กรการบริหารงานบุคคล และกำหนดให้องค์กรการบริหารงานบุคคลในระดับจังหวัดมีเพียงหน่วยงานเดียว โดยทำหน้าที่ควบคุมการบริหารงานบุคคลของพนักงานท้องถิ่นทุกประเภทภายในเขตจังหวัดนั้น อีกทั้งปรับโครงสร้างองค์กรนี้โดยประธานและเลขานุการจะต้องไม่เป็นผู้ที่มาจากข้าราชการประจำ และควรมาจากตัวแทนขององค์กรส่วนท้องถิ่นเอง พร้อมทั้งควรยกเลิกระบบการกำหนดตำหน่ง (position classifiation) โดยหันมาใช้ระบบขั้นตำหน่ง (position rank) แทน และสุดท้ายด้านการกำกับดูแล ควรใช้กระบวนการทางศาลปกครองและเพิ่มบทบาทตัวแทนของประชาชนและผู้เกี่ยวข้องเข้าไปมีส่วนร่วมในการกำกับดูแลองค์การบริหารส่วนตำบลควบคู่กันen
dc.description.abstractalternativeStudies and analyzes the current problems and obstruts of the Sub-district Administrative Organization ("SAO") in Thailand and to suggest some appropriate measures that might be able to improve efficiency of SAO. The results of the document research cover four main points. First, even authorized by law, there are some areas that SAO could not achieve their public service tasks because of some conflicts of law involved. Secondly, to increase its income, SAO, in practice, lacks freedom to issue some types of tax regulations; and the current government criterion for allocating grants to SAO is still inappropriate. Thirdly, on the issue of personnel management, there are still; an overlapping of personnel management authority; the delay of personnel management process; the lack of flexibility; and the dominant power rooted in the bureaucracy system. And fourthly, on monitoring authority aspect, the central government had issued regulations and measures that are likely to impose SAO to do monitoring tasks that seems to exceed the scope of its authority. Therefore, these monitoring measures are quite ineffiiency. The researh suggests some alternative methods that: First, by expediently transferring personnel and budget more to SAO, it might help improve effiiency of SAO administration in undertaking its public service task. Secondly, to increase SAO's income, the government should improve the existing method of grant allocation of SAO. Furthermore, it should monitor, advise and provide useful information to SAO regarding tax collecting task as well as information on other possible sources of its income as provided by law. Thirdly, on the personnel management aspect, there should be only one personnel management organizations in each province that is responsible for controlling all personnel management tasks. Moreover, the current structure of this organization should be changed in the way that its chairman and secretary must not be coming from a civil service offie. In addition, the current system of position classifiation should be abolished and turn to the rank classifiation instead. And finally, by both using the administrative court review channel and increasing the monitoring role of people, the accountability and effiiency of SAO should be increased.en
dc.format.extent1613093 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectองค์การบริหารส่วนตำบลen
dc.subjectการปกครองท้องถิ่น -- ไทยen
dc.subjectการกระจายอำนาจปกครองen
dc.subjectบริการสาธารณะ -- ไทยen
dc.titleการบริหารองค์การบริหารส่วนตำบลen
dc.title.alternativeThe administration of Subdistrict Administrative Organizationen
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิติศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineนิติศาสตร์es
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.email.advisorl_somkit@yahoo.com-
Appears in Collections:Law - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wiputt.pdf1.58 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.