Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10997
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอุดมลักษณ์ กุลพิจิตร-
dc.contributor.authorรุจิรัตน์ บัวลา-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2009-09-08T02:07:17Z-
dc.date.available2009-09-08T02:07:17Z-
dc.date.issued2546-
dc.identifier.isbn9741755333-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10997-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546en
dc.description.abstractพัฒนาโปรแกรมฝึกอบรมครูเรื่องการประยุกต์ใช้ผลงานวิจัยทางสมอง ในการจัดการเรียนการสอนชั้นเด็กวัยอนุบาล กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือ ครูผู้สอนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 คน ขั้นตอนในการพัฒนาโปรแกรมประกอบด้วย 1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2) การสร้างโปรแกรมฝึกอบรมครูเรื่องการประยุกต์ใช้ผลงานวิจัยทางสมอง ในการจัดการเรียนการสอนชั้นเด็กวัยอนุบาล 3) การทดลองใช้โปรแกรมฝึกอบรมครูเรื่องการประยุกต์ใช้ผลงานวิจัยทางสมอง ในการจัดการเรียนการสอนชั้นเด็กวัยอนุบาล และ 4) การปรับปรุงและนำเสนอโปรแกรมฝึกอบรมครูเรื่อง การประยุกต์ใช้ผลงานวิจัยทางสมองในการจัดการเรียนการสอนชั้นเด็กวัยอนุบาล ผลการวิจัยมีดังนี้ คือ 1. หลังการฝึกอบรม ความรู้ของครูเรื่องพัฒนาการและการทำงานของสมองสูงกว่าก่อนการฝึกอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. หลังการฝึกอบรม ความรู้ของครูเรื่องการประยุกต์ใช้ผลงานวิจัยทางสมอง ในการจัดการเรียนการสอนชั้นเด็กวัยอนุบาล สูงกว่าก่อนการฝึกอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. หลังการฝึกอบรม คะแนนพฤติกรรมในการจัดการเรียนการสอนชั้นเด็กวัยอนุบาลของครู สูงกว่าก่อนการฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. โปรแกรมที่ปรับปรุงแล้วประกอบด้วย หลักการ วัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมาย เนื้อหาการดำเนินการ สื่อและเอกสารประกอบการฝึกอบรม และการประเมินผลen
dc.description.abstractalternativedevelop a teacher training program on applying brain research in the implementation of preschool classroom learning and teaching. Samples were 20 preschool teachers of second year class. The stages of this study were as follows 1) to study background data, 2) to design the teacher training program on applying brain research in the implementation of preschool classroom learning and teaching, 3) to experiment the teacher training program on applying brain research in the implementation of preschool classroom learning and teaching, and 4) to improve and propose the final program. The findings were as follows 1. After training, the teacher's knowledge on brain development and function was significantly higher than before training at the .05 level 2. After training, the teacher's knowledge on applying brain research in implementation of preschool classroom learning and teaching was significantly higher than before at the .05 level 3. After training, the teacher's scores on behaviors in implementation of preschool classroom learning and teaching were significantly higher than before at the .05 level 4. The revised and purposed teacher training program was consisted of program principles, objectives, target group, content features, implementing procedures, training materials and documents, and an evaluation.en
dc.format.extent1644954 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2003.1333-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectสมองen
dc.subjectการเรียนรู้en
dc.subjectการฝึกอบรมen
dc.subjectการศึกษาขั้นอนุบาลen
dc.titleการพัฒนาโปรแกรมฝึกอบรมครูเรื่องการประยุกต์ใช้ผลงานวิจัยทางสมอง ในการจัดการเรียนการสอนชั้นเด็กวัยอนุบาลen
dc.title.alternativeA development of the teacher training program on applying brain research in the implementation of preschool classroom learning and teachingen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการศึกษาปฐมวัยes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorUdomluck.K@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2003.1333-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Rujirat.pdf1.61 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.