Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1099
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิภา อุตมฉันท์-
dc.contributor.authorสุกัลยา คงประดิษฐ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2006-07-26T04:48:34Z-
dc.date.available2006-07-26T04:48:34Z-
dc.date.issued2547-
dc.identifier.isbn9741761023-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1099-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาโครงสร้างองค์กรของเว็บไซต์ กระบวนการผลิตและการให้บริการฟังเพลง รวมทั้งผลประโยชน์ที่ได้รับและความคาดหวังจากการให้บริการฟังเพลง ผู้วิจัยใช้วิธีการศึกษาเชิงคุณภาพ โดยสัมภาษณ์เชิงลึกเจ้าของเว็บไซต์จำนวน 32 แห่ง ร่วมกับการเก็บข้อมูลภายในเว็บไซต์ ผู้วิจัยแบ่งเว็บไซต์ที่ศึกษาออกเป็นเว็บไซต์ของผู้ประกอบธุรกิจเพลง กับเว็บไซต์ที่เจ้าของไม่ได้ประกอบธุรกิจเพลง ผลการวิจัยพบว่า เว็บไซต์มีการดำเนินงานภายใต้โครงสร้างองค์กรใน 3 รูปแบบ คือ ผู้ประกอบธุรกิจเพลง ผู้ประกอบธุรกิจสื่อและบันเทิงอื่น และปัจเจกบุคคล ซึ่งความแตกต่างด้านความเป็นเจ้าของสื่อนี้ส่งผลให้เว็บไซต์แต่ละประเภท มีรูปแบบการดำเนินงานและวัตถุประสงค์ในการพัฒนาเว็บไซต์ต่างกัน ซึ่งทำให้เนื้อหาและบริการบนเว็บไซต์ โดยเฉพาะการให้บริการฟังเพลงแตกต่างกันด้วย ผู้ประกอบธุรกิจเพลงส่วนใหญ่ มีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาเว็บไซต์เพื่อส่งเสริมการจัดจำหน่ายสินค้า โดยใช้เว็บไซต์เป็นสื่อโฆษณาสินค้าของตัวเอง ขณะที่ผู้ที่ไม่ได้ประกอบธุรกิจเพลงพัฒนาเว็บไซต์เพราะต้องการเป็นเจ้าของช่องทางการสื่อสาร เพื่อเผยแพร่ข้อมูลและความคิดของตัวเองไปยังผู้อื่นได้อย่างเสรี จนทำให้เกิดผลประโยชน์อื่นตามมา เว็บไซต์ที่อยู่ภายใต้โครงสร้างองค์กรมีความได้เปรียบในการดำเนินงานมากกว่าปัจเจกบุคคลมาก เพราะองค์กรสามารถสรับสนุนการดำเนินงานในทุกด้าน โดยเฉพาะเงินทุนและบุคลากรที่เชี่ยวชาญ ต่างจากปัจเจกบุคคลที่มีเงินทุนต่ำทำให้เจ้าของต้องพัฒนาเว็บไซต์เอง และเมื่อเว็บไซต์มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานมากขึ้น ทำให้ต้องเร่งหารายได้เข้ามาแบ่งเบาภาระ โดยวิธีการหารายได้ที่นิยมใช้มากที่สุด คือการโฆษณาบนเว็บไซต์ ส่งผลให้ในปัจจุบัน เจ้าของเว็บไซต์เหล่านี้ได้รับประโยชน์ในรูปของรายได้จากการพัฒนาเว็บไซต์โดยตรง ควบคู่กับการได้รับการยอมรับในแนวคิดจากสังคมมากขึ้น ซึ่งผลประโยชน์ดังกล่าว ผู้ประกอบธุรกิจสื่อและบันเทิงอื่นก็ได้รับเช่นเดียวกัน เพราะมีวัตถุประสงค์การพัฒนาเว็บไซต์เหมือนกัน ส่วนผู้ประกอบธุรกิจเพลงนั้นได้ประโยชน์ทางอ้อมจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นมา จากการส่งเสริมการจัดจำหน่ายสินค้าบนเว็บไซต์ แม้ว่าปัจเจกบุคคลจะมีรายได้จากโฆษณา และเว็บไซต์ขององค์กร ต่างก็ได้รับงบประมาณจากบริษัทของตน แต่การพัฒนาเว็บไซต์ในปัจจุบันก็ยังไม่ได้สร้างผลกำไรให้กับผู้ที่เป็นเจ้าของได้ เพราะยิ่งเว็บไซต์ได้รับความนิยมมากขึ้น ก็ยิ่งมีค่าใช้าจายเพิ่มขึ้น ทำให้การพัฒนาเว็บไซต์ในปัจจุบันยังอยู่ในสภาพขาดทุน แต่ทั้งนี้ เจ้าของเว็บไซต์ก็ยังมุ่งมั่นจะพัฒนาเว็บไซต์ต่อไป เนื่องจากเล็งเห็นถึงผลประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตมากมากจากการได้เป็นเจ้าของสื่อชนิดนี้ สำหรับกระบวนการผลิตและการให้บริการฟังเพลงนั้น ลักษณะโครงสร้างองค์กรของเว็บไซต์ก็ได้ทำให้กระบวนการดังกล่าว ซึ่งมีขั้นตอนหลัก 3 ขั้นตอน คือ การเขียนโปรแกรมเล่นพเพลง การเตรียมไฟล์เพลง และการนำเพลงเข้าไปเก็บในเซิร์ฟเวอร์ เกิดความแตกต่างกันในรายละเอียดปลีกย่อย ตลอดจนการให้บริการฟังเพลงที่แตกต่างกันen
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research are to study the organization of web sites, the production process, the music service, the benefit and the expectation of giving this service. This research is qualitative, done by interviewing the 32 web site owners and collecting data inside those web sites before analyzing. The researcher has categorized the web sites into 2 types, namely those of the people who do music business and those of the people who do not. The result shows that the web sites are operated under three organizational structures namely, the music business owners, other business owners and individuals. This difference affects the operational form and the development of the web sites, and this difference of owners also causes the difference of the web content and service, especially the service of playing free music. Most music business owners have the objective of creating the sales channel, while those who do not do business do it to create the communication channel to give their opinions, ideas and other information to others freely which will give them other benefits as a result. Web sites under business operation has an advantage over those of individuals because the organizations can support them in every aspect, especially the budget and expert, while individuals have to develop the web sites by themselves, and when the operational cost increases, they have to find more income. The most favorite way for individual owners to earn revenue is by advertisement, therefore individual web site owners today not only have pleasure by voicing opinions or showing ideas in order to be accepted by people but also earn money directly from their sponsors advertisements. And for organizations, they have indirect income as a result of products distribution in their weg sites. Although all kinds of web site owners can earn revenue by advertisement, they are still losing, because the more famous their web sites are, the higher the cost. However, all owners still develop their web sites because they realize they will get benefits in the long run by owning this kind of electronic media. For production process, there are three main steps namely 1) to write a program for playing music 2) to arrange music file 3) to put the file in the server. However, these three steps differ depending on the mentioned three types of web site owner.en
dc.format.extent1853282 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothen
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2004.1288-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectเว็บไซต์en
dc.subjectเพลงen
dc.subjectอินเตอร์เน็ตen
dc.subjectวิทยุกระจายเสียงทางอินเตอร์เน็ตen
dc.subjectพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์en
dc.titleโครงสร้างองค์กรของเว็บไซต์ที่ให้บริการฟังเพลงออนไลน์แบบ On-demanden
dc.title.alternativeThe Structure of the organization of the web sites providing on-demand musicen
dc.typeThesisen
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineการสื่อสารมวลชนen
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorVipha.U@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2004.1288-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sukanlaya.pdf1.81 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.