Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1121
Title: ทัศนะของผู้ชมที่มีต่อภาพยนตร์อเมริกันแนวชีวิตในฐานะสื่อเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในการพัฒนาตนเอง
Other Titles: The opinion of moviegoers on American drama films as media for self development
Authors: ฐปนัฬศ์ วิจิตรรัฐกานต์, 2521-
Advisors: กาญจนา แก้วเทพ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Kanjana.Ka@chula.ac.th
Subjects: ผู้ชมภาพยนตร์
ภาพยนตร์ชีวิต
การพัฒนาตนเอง
การเรียนรู้ทางสังคม
ภาพยนตร์อเมริกัน
Issue Date: 2547
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษามิติแห่งการเรียนรู้จากภาพยนตร์อเมริกันแนวชีวิตในทัศนะของผู้ชม และศึกษาทัศนะของผู้ชมเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากภาพยนตร์อเมริกันแนวชีวิตเพื่อส่งเสริมการพัฒนาตนเอง จากผลการวิจัยพบว่า ผู้ชมให้ทัศนะเกี่ยวกับการเรียนรู้จากภาพยนตร์อเมริกันแนวชีวิตได้ดังนี้ 1. ส่วนของภาพยนตร์ที่ผู้ชมได้เรียนรู้มากที่สุดคือ จากตัวละคร รองลงมาคือ เนื้อหา/เรื่องราวของภาพยนตร์ บทสนทนาในภาพยนตร์ และวิธีการนำเสนอ ตามลำดับ 2. สิ่งที่ผู้ชมได้เรียนรู้จากการรับชมภาพยนตร์อเมริกันแนวชีวิตคือ วิธีคิดที่เป็นอุดมคติสำหรับการใช้ชีวิต การเปิดโลกทัศน์ให้กับผู้ชม สาระต่างๆ เกี่ยวกับสังคมอเมริกัน และการเรียนรู้ที่จะเข้าใจผู้คนรอบข้างและสังคมมากขึ้น ทัศนะของผู้ชมเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากภาพยนตร์อเมริกันกับแนวชีวิตมีดังนี้ 1. การใช้ประโยชน์จากภาพยนตร์อเมริกันแนวชีวิตโดยทั่วไปของผู้ชม อันดับแรกคือประโยชน์ในแง่ของการเป็นแรงบันดาลใจ รองลงมาคือ การให้ความหวังและกำลังใจ ความบันเทิงการตอกย้ำทัศนคติของผู้ชม และการได้หลีกหนีจากโลกแห่งความเป็นจริง 2. การใช้ประโยชน์จากภาพยนตร์อเมริกันแนวชีวิต เพื่อส่งเสริมการพัฒนาตนเองของผู้ชม ได้แก่ การส่งเสริมให้ผู้ชมเห็นคุณค่าในตนเอง การส่งเสริมให้ผู้ชมเข้าใจในตนเองมากขึ้น การส่งเสริมให้ผู้ชมเกิดความเชื่อมั่นในตนเอง และการยกระดับสติปัญญาของผู้ชม ผู้ชมกลุ่มตัวอย่าง ใช้ประโยชน์จากภาพยนตร์อเมริกันแนวชีวิตเพื่อส่งเสริมการพัฒนาตนเองในประเด็นต่างๆ ได้แก่ ความเชื่อมั่นที่จะกล้าออกนอกกรอบ การเห็นคุณค่าในตนเอง การปรับเปลี่ยนทัศนคติของตนเองต่อสังคม และต่อชีวิตไปในทางที่ดีขึ้น การค้นพบความหมายของชีวิตการเสียสละตนเอง การอยากเป็นคนดีและทำความดี และการมีความเมตตาต่อผู้อื่น
Other Abstract: The main objective of this qualitative research is to study the opinion of moviegoers on America drama films about their dimensions of learning and to study the opinion of moviegoers about the uses from American drama films as the media for self development. The study finds out that:. The opinion of moviegoers about the dimension of learning from American drama films can be explained as follows: 1. The most part of American drama films that moviegoers can learn is from the character in the film. The other parts are theme, conversation and presentation form which moviegoers can learn from as well. 2. what moviegoers can learn mostly are ideal ways of thinking, knowledges that they have never known before, general knowledges of American society and the way to understand others in society. The opinion of moviegoers about the uses of American drama films can be summarized as follows: 1. The general uses of this media in their opinions are aspiration use, mentally use, attitude confirmation, entertainment use and escapism. 2. the uses for self development are making them feel good about themselves, making them understand their truly self, making them feel confident and uprising their intelligent. In their personal uses of this media, they use American films to feel confident about themselves, inspire them to do something good, have mercy to other people, change their attitude about their life and society and find their meaning of life.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: นิเทศศาสตรพัฒนาการ
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1121
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2004.1213
ISBN: 9745316067
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2004.1213
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thapanan.pdf1.23 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.