Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11418
Title: การวิเคราะห์เชิงสาเหตุแบบพหุระดับของพัฒนาการ ทางการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
Other Titles: A multilevel causal analysis of growth in English vocabulary learning
Authors: ศิริรัตน์ สุคันธพฤกษ์
Advisors: ศิริชัย กาญจนวาสี
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: Sirichai.K@Chula.ac.th
Subjects: การวิเคราะห์พหุระดับ
การวิเคราะห์ความแปรปรวน
ภาษาอังกฤษ -- คำศัพท์
Issue Date: 2542
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ศึกษาพัฒนาการทางการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียน และวิเคราะห์อิทธิพลของปัจจัยที่มีต่อพัฒนาการ ทางการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 512 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบทดสอบผลการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ แบบทดสอบพื้นฐานความรู้เดิม แบบวัดเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษ แบบวัดแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ แบบวัดเชาวน์ปัญญา แบบสอบถามคุณภาพการสอนของครูและแบบสอบถามสภาพแวดล้อมทางบ้าน สำหรับแบบทดสอบผลการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 7 ครั้ง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมเอชแอลเอ็มและโปรแกรม SPSS/PC+ ผลการวิจัยที่สำคัญมีดังนี้ 1. พัฒนาการทางการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ มีลักษณะเป็นโมเดลพัฒนาการเชิงเส้นตรง 2. ผลการวิเคราะห์โมเดลพัฒนาการเชิงเส้นตรง มีดังนี้ 2.1 ผลการวิเคราะห์ขั้นโมเดลศูนย์ พบว่า ค่าเฉลี่ยสภาพเริ่มต้นของผลการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียน มีค่าเท่ากับ 30.72 และมีความผันแปรระหว่างบุคคลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.2 ผลการวิเคราะห์โมเดลพัฒนาการของผลการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ พบว่า 1) ค่าเฉลี่ยสภาพเริ่มต้นและค่าเฉลี่ยอัตราพัฒนาการของผลการเรียนรู้ คำศัพท์ภาษาอังกฤษมีผลต่อการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีความผันแปรระหว่างบุคคลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ตัวแปรระดับการวัดซ้ำ คือ ช่วงเวลาที่ใช้ในการวัด สามารถอธิบายความผันแปรของผลการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนได้ประมาณร้อยละ 85 3) ค่าความเที่ยงในการประมาณค่าพารามิเตอร์ ของค่าสภาพเริ่มต้นและอัตราพัฒนาการ ของผลการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ มีค่าเท่ากับ 0.940 และ 0.712 ตามลำดับ 4) ความสัมพันธ์ระหว่างค่าสภาพเริ่มต้นกับอัตราพัฒนาการ มีค่าเท่ากับ -0.558 3. ผลการวิเคราะห์โมเดลเชิงสาเหตุแบบพหุระดับ ของพัฒนาการทางการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ พบว่า 3.1 ตัวแปรที่มีอิทธิพลในเชิงสาเหตุทางตรงต่อค่าสภาพเริ่มต้น และอัตราพัฒนาการทางการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียน คือ พื้นฐานความรู้เดิมและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ 3.2 ตัวแปรที่มีอิทธิพลในเชิงสาเหตุทางอ้อมต่อค่าสภาพเริ่มต้น และอัตราพัฒนาการทางการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียน คือ ระดับการศึกษาของผู้ปกครอง รายได้ของผู้ปกครอง ความสัมพันธ์ภายในครอบครัว และการสนับสนุนการเรียนภาษาอังกฤษของผู้ปกครอง 3.3 ตัวแปรที่มีอิทธิพลในเชิงสาเหตุทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อค่าสภาพเริ่มต้นและอัตราพัฒนาการทางการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ คุณภาพการสอนของครู และตัวแปรความเป็นเพศหญิง
Other Abstract: To study the growth in English vocabulary learning and to analyze the factor effecting growth in English vocabulary learning. The sample consisted of 512 students in prathomsuksa 6. The research instruments were English vocabulary learning test, basic knowledge test, attitude scale towards English, motivation scale towards English, Standard Progressive Matrices, the quality of instruction questionnaire and home environment questionnaire. The English vocabulary learning test were employed 7 times. The data were analyzed by HLM program and SPSS/PC+ program. The major results were as follows: 1. The growth in English vocabulary learning was linear growth model. 2. The results of analysis on growth in English vocabulary learning model were as follows: 2.1 The null model analysis showed that mean initial status of growth in English vocabulary learning was 30.72 and varied among persons significantly at .01. 2.2 The results of analysis on growth in English vocabulary learning model were: 1) Mean initial status and mean growth rate in English vocabulary learning significantly affected the student English vocabulary learning at .01 and also varied among persons significantly at .01. 2) The repeated observation variable "time interval" could explain the variation of growth in English vocabulary learning about 85%. 3) The estimated reliabilities of initial status and growth rate parameter in English vocabulary learning were 0.940 and 0.712 respectively. 4) The correlation between initial status and growth rate was -0.558. 3. The resulfs of analysis on a multilevel causal analysis of growth in English vocabulary learning model were as follows: 3.1 The variables that had direct effect on initial status and growth rate in English vocabulary learning were the basic knowledge and the English learning motivation. 3.2 The variables that had indirect effect on initial status and growth rate in English vocabulary learning were the level of parent's education, the parent's incomes, the family relationship and the encouragement of learning in the family. 3.3 The variables that had both direct and indirect effect on initial status and growth rate in English vocabulary learning were intelligence, the attitude in English learning, the quality of instruction and the variable of feminity.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิจัยการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11418
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.1999.402
ISBN: 9743333401
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.1999.402
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sirirat_Su_front.pdf858.46 kBAdobe PDFView/Open
Sirirat_Su_ch1.pdf796.35 kBAdobe PDFView/Open
Sirirat_Su_ch2.pdf1.02 MBAdobe PDFView/Open
Sirirat_Su_ch3.pdf857.51 kBAdobe PDFView/Open
Sirirat_Su_ch4.pdf1.68 MBAdobe PDFView/Open
Sirirat_Su_ch5.pdf863.21 kBAdobe PDFView/Open
Sirirat_Su_back.pdf924.18 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.