Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11752
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุนทร ช่วงสุวนิช-
dc.contributor.authorจันทนี อุทธิสินธุ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2009-12-08T04:29:02Z-
dc.date.available2009-12-08T04:29:02Z-
dc.date.issued2544-
dc.identifier.isbn9740306454-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11752-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544en
dc.description.abstractศึกษาทักษะปฏิบัติการฟิสิกส์ของนักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ชั้นปีที่ 1 สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล ในการปฏิบัติการด้านการใช้เครื่องมือวัด การติดตั้งอุปกรณ์การทดลอง การดำเนินการทดลอง และการดัดแปลงอุปกรณ์หรือวิธีการได้ตามความเหมาะสม ตัวอย่างประชากรเป็นนักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาฟิสิกส์ ปีการศึกษา 2544 จำนวน 144 คน จาก 40 กลุ่มการทดลอง โดยสุ่มแบบแบ่งชั้นจากนักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ ศูนย์กลางสถาบันเทคโนโลยีราชมงคลจาก 10 สาขา สาขาละ 4 กลุ่มการทดลอง นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าสถิติโดยการหาค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า ตัวอย่างประชากรส่วนใหญ่มีทักษะปฏิบัติการฟิสิกส์ในการใช้เครื่องมือวัด การติดตั้งอุปกรณ์การทดลอง การดำเนินการทดลอง และการดัดแปลงอุปกรณ์หรือวิธีการได้ตามความเหมาะสม ครบทั้ง 4 ด้านคือ ด้านความถูกต้องในการปฏิบัติการทดลอง ด้านความชำนาญและความคล่องแคล่วในการปฏิบัติการ ด้านความปลอดภัยในการปฏิบัติการและด้านความเป็นระเบียบในการปฏิบัติการ ยกเว้นทักษะการดัดแปลงอุปกรณ์หรือวิธีการได้ตามความเหมาะสม พบว่า ตัวอย่างประชากรส่วนใหญ่ไม่ได้ปฏิบัติen
dc.description.abstractalternativeTo study manual skills in physics laboratory experiment of the first year engineering students of the Rajamangala Institute of Technology affairs in the aspects of using measuremental equipments, instrumental installation, experimenting and adjusting instrument or doing proper procedure. The sample were 144 persons from 40 experimental groups of the first year engineering students enrolled in the physics 1 course in the 2001 acadamic year which were stratifily sampled from 10 branches, 4 groups from each branch at the Center of Rajamangala Institute of Technology. The collected data were analyzed by using arithemetic percentage. The research findings were as follows : Most of the sample had skills in using measuremental equipments, instrumental installation, experimenting and adjusting in strument or doing proper procedure. They had these skills in Physics laboratory experiment in all 4 aspects which were : properiety, fluency, safety in experimenting and orderliness. Exceptionallly in adjusting instrument or doing proper procedure, most students did not perform.en
dc.format.extent1004049 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2001.637-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล -- นักศึกษาen
dc.subjectทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์en
dc.subjectฟิสิกส์ -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา)en
dc.titleการศึกษาทักษะปฏิบัติการฟิสิกส์ของนักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 สถาบันเทคโนโลยีราชมงคลen
dc.title.alternativeA study of manual skills in physics of the first year engineering students in Rajamangala Institute of Technologyen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการศึกษาวิทยาศาสตร์es
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2001.637-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
janthanee.pdf980.52 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.