Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11860
Title: การออกแบบและพัฒนาระบบสารสนเทศสนับสนุนการประกันคุณภาพมาตรฐาน CU-QA 84.3 : กรณีศึกษาสำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ
Other Titles: Design and development of information system for supporting quality assurance CU-QA 84.3 Standard : Office of Infomation Technology case study
Authors: เมธี จันทร์ประเสริฐ
Advisors: นครทิพย์ พร้อมพูล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์
Advisor's Email: Nakornthip.S@Chula.ac.th
Subjects: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ
ประกันคุณภาพ
ไอเอสโอ 9000
ระบบการจัดเก็บและค้นข้อสนเทศ -- ประกันคุณภาพ
ซียูคิวเอ 84.3
Issue Date: 2549
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วิเคราะห์ ออกแบบ และพัฒนาระบบสารสนเทศสนับสนุน การประกันคุณภาพมาตรฐาน CU-QA 84.3 โดยใช้ข้อมูลกระบวนการจัดทำระบบประกันคุณภาพของสำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นกรณีศึกษา ผู้วิจัยได้ศึกษา หลักการ ระบบบริหารคุณภาพไอเอสโอ 9000 วงจรการพัฒนาระบบ ระบบการจัดการฐานข้อมูล การพัฒนาระบบงานบนอินเทอร์เน็ต รวมถึงได้ศึกษาขั้นตอนการจัดทำระบบการประกันคุณภาพของสำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งวิจัยได้วิเคราะห์และออกแบบระบบงานหลักๆ ดังนี้คือ ระบบการให้บริการ ระบบสนับสนุนเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ระบบบริหารคุณภาพ ระบบการตรวจสอบคุณภาพ และระบบบำรุงรักษาข้อมูลพื้นฐาน ผู้วิจัยได้พัฒนาระบบ โดยใช้โปรแกรมโลตัสโน้ต รุ่น 6.5 เป็นเครื่องมือในการพัฒนาโปรแกรม โดยมีการให้บริการผ่านเครือข่าย ในลักษณะผู้ใช้บริการ-ผู้ให้บริการ (Client-Server) มีระบบรักษาความปลอดภัยในการกำหนดสิทธิ์การใช้งาน โดยที่โปรแกรมทั้งหมดทำงานภายใต้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ หลังจากพัฒนาระบบเป็นที่เรียบร้อย ผู้วิจัยได้ทดสอบฟังก์ชันการทำงานของระบบและพบว่า ระบบสามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเป็นไปตามวัถตุประสงค์ งานวิจัยครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการจัดทำระบบการประกันคุณภาพของสำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ และสำหรับหน่วยงานที่มีภารกิจด้านบริหารและสนับสนุนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการดำเนินการขององค์กร และช่วยให้การทำงานของผู้ใช้งานภายในหน่วยงานและผู้รับบริการ ได้รับความสะดวก รวดเร็วและถูกต้อง
Other Abstract: To analyze, design and develop an information system for supporting quality assurance CU-QA 84.3. Quality assurance process and data from Office Of Information Technology, Chulalongkorn University are used as a case study. Researcher studied the principle of quality assurance system, ISO 9000, system development life cycle, database management system and internet application development. This research also investigates the quality assurance system of the Office of Information Technology. Researcher analyzed and designed the system which were the service system, the electronic document supporting system, the quality management system, the audit system and the fundamental maintenance system. Researcher developed a client-server based system connected thru network under windows operating system based on the Lotus Notes program version 6.5. After the completion of system development, researcher tested all the system functions and found that it could work properly and complied with the system objectives. This research will be significantly useful for Office Of Information Technology quality assurance process and other organizations which have the same information technology management and supporting mission. It can be used to support the improvement of the organization effectiveness and efficiency. It could also helps to facilitate the working of officers and the external clients to gain convenience, acceleration and accuracy.
Description: วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549
Degree Name: วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11860
Type: Thesis
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Mathee.pdf7.17 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.