Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11867
Title: การวิเคราะห์กลยุทธ์เนื้อหาสารในการโฆษณาของธุรกิจน้ำมันพืช
Other Titles: An analysis of message strategies of cooking oil market
Authors: นรสรรพ์ เชาวน์ฤทธิ์
Advisors: นันทวัน สุชาโต
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: โฆษณา -- น้ำมันพืช
Issue Date: 2540
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเข้าใจถึงกระบวนการของ กลยุทธ์การสร้างเนื้อหาสารของโฆษณาสินค้าประเภทน้ำมันพืช ในชิ้นงานโฆษณาทางสื่อโทรทัศน์ที่ออกอากาศในช่วงปี พ.ศ. 2536-2539 ทั้งนี้โดยเลือกที่จะศึกษางานโฆษณาของน้ำมันพืช 7 ยี่ห้อ เพื่อนำมาวิเคราะห์ประกอบกับข้อมูลที่ได้จากการสังเกตแบบมีส่วนร่วม และการสัมภาษณ์บุคคลในบริษัทตัวแทนโฆษณา ทีมงานผู้ผลิตและสร้างสรรค์งานโฆษณา โดยพิจารณาถึงรูปแบบและการนำเสนอเนื้อหา ภายใต้แนวคิดกลยุทธ์การโฆษณาและทฤษฎีทางสัญญวิทยา ผลการวิจัยพบว่า กลยุทธ์ในการสร้างสารโฆษณาของสินค้าประเภทน้ำมันพืชทางสื่อโทรทัศน์ เป็นกระบวนการสื่อความหมายสารด้วยการคำนึงถึงองค์ประกอบต่างๆ ที่เกี่ยวกับการกำหนดวัตถุประสงค์ การสร้างกลยุทธ์ และการวางแนวคิดหลักรวมถึงรูปแบบการนำเสนอ โดยมีการสอดใส่เนื้อหาตลอดจนการสร้างแรงจูงใจ ด้วยวิธีการกระตุ้นเร้าให้ผู้รับสารโฆษณาเกิดความเชื่อถือ เพื่อนำไปสู่การคล้อยตามหรือการยอมรับปฏิบัติ กล่าวโดยสรุป ส่วนใหญ่แล้วบริษัทตัวแทนโฆษณาและทีมงานผู้ผลิต มีความคิดเห็นตรงกันว่าการสร้างเนื้อหาสารของโฆษณาน้ำมันพืช ควรเลือกเนื้อหาและออกแบบสาร ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ส่งสารโฆษณา และตรงกับสภาพการรับสารของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ทั้งนี้ต้องอยู่ภายใต้แนวคิดการสร้างภาพลักษณ์สินค้า การวางตำแหน่งสินค้า และการโน้มน้าวใจที่เหมาะสมกับการรับรู้ และความต้องการของผู้รับสารเป้าหมาย
Other Abstract: To gain an insight into message strategies of cooking oil advertisement on television during 1993-1996. Content analysis of seven brandnames was performed along wih in-depth interview of advertising agencies, creative and production teams. The main focus was placed on an analysis of content format and its presentation within to conceptual framework of advertising strategy and semiology. Result showed that all salient factors concerning advertising objectives, strategic plans, a determination of main ideas and its format presentation needed to be taken into account for the creation of an effective message strategy. It was also found that persuasive messages for the target consumers trust worthiness and compliance required good motivation techniques and appeals. To conclude, most agencies and the production teams agreed that message designing should be suitable for the consumers needs and communication behavior under the consideration of product images and positioning concepts.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การสื่อสารมวลชน
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11867
ISBN: 9746370642
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Norasan_Ja_front.pdf757.57 kBAdobe PDFView/Open
Norasan_Ja_ch1.pdf814.41 kBAdobe PDFView/Open
Norasan_Ja_ch2.pdf949.1 kBAdobe PDFView/Open
Norasan_Ja_ch3.pdf706.05 kBAdobe PDFView/Open
Norasan_Ja_ch4.pdf1.03 MBAdobe PDFView/Open
Norasan_Ja_ch5.pdf1.03 MBAdobe PDFView/Open
Norasan_Ja_ch6.pdf704.76 kBAdobe PDFView/Open
Norasan_Ja_back.pdf921.83 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.