Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12173
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วรสุดา บุญยไวโรจน์ | - |
dc.contributor.author | เนตรนุช พงศ์ศรี | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2010-03-12T04:25:19Z | - |
dc.date.available | 2010-03-12T04:25:19Z | - |
dc.date.issued | 2545 | - |
dc.identifier.isbn | 9741719493 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12173 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545 | en |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวคิด วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสังคมที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิทยาศาสตร์ของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตัวอย่างประชากรคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนชุมชนบ้านโพธิ์ตาก สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสกลนคร จำนวน 38 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 19 คน กลุ่มควบคุม 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบความรู้ทางวิทยาศาสตร์ แบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์แบบวัดเจตคติทางวิทยาศาสตร์ และแบบวัดทักษะการสื่อสาร เวลาที่ใช้ในการทดลอง 12 สัปดาห์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. ค่าเฉลี่ยของคะแนนความรู้ทางวิทยาศาสตร์หลังการทดลองของนักเรียนที่ได้รับ การสอนตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสังคมสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ค่าเฉลี่ยของคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังการทดลองของนักเรียนที่ ได้รับการสอนตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสังคมสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ค่าเฉลี่ยของคะแนนเจตคติทางวิทยาศาสตร์หลังการทดลองของนักเรียนที่ได้รับการ สอนตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสังคมสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ค่าเฉลี่ยของคะแนนทักษะการสื่อสารหลังการทดลองของนักเรียนที่ได้รับการสอน ตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสังคมสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 | en |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this research was to investigate effects of science teaching based on science, technology and society approach on science learning achievement of Prathom Suksa six students. The subjects were 38 Prathom Suksa six students from Chumchon Ban Photak School under the jurisdiction of the office of Sakolnakhon Provincial primary education, consisting of 19 students in experimental group and 19 students in the control group. The research instruments were science knowledge test, science process skill test, science attitude test and communication skill test. The experiment duration was 12 weeks. Data were analyzed by using mean, standard deviation, and t-test. The results were as follow : 1. The post-test arithmetic mean score of science knowledge of students taught by the science, technology and society was higher than the students taught by the contemporary method at .05 level of significance. 2. The post-test arithmetic mean score of science process skill of students taught by the science, technology and society was higher than the students taught by the contemporary method at .05 level of significance. 3. The post-test arithmetic mean score of science attitude of students taught by the science, technology and society was higher than the students taught by the contemporary method at .05 level of significance. 4. The post-test arithmetic mean score of communication skill of students taught by the science, technology and society was higher than the students taught by the contemporary method at .05 level of significance. | en |
dc.format.extent | 4131481 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2002.768 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน | en |
dc.subject | วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) | en |
dc.subject | เทคโนโลยี -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) | en |
dc.subject | สังคมศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) | en |
dc.title | ผลของการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสังคมที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 | en |
dc.title.alternative | Effects of science teaching based on science, technology and society approach on science learning achievement of Prathom Suksa six students | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | ประถมศึกษา | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | ไม่มีข้อมูล | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2002.768 | - |
Appears in Collections: | Edu - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Netrnuch.pdf | 4.03 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.