Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/14722
Title: แบบจำลองทางคณิตศาสตร์สำหรับปัญหาการคัดเลือกผู้ให้บริการขนส่งสินค้าโดยการประมูลเชิงกลุ่ม
Other Titles: Mathematical model for selecting transportation carriers using combinatorial auction
Authors: ธีรธรรม มีเทศน์
Advisors: มาโนช โลหเตปานนท์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์
Advisor's Email: Manoj.L@Chula.ac.th
Subjects: การขนส่งสินค้า
บริการจัดส่งสินค้า
Issue Date: 2551
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: สภาพเศรษฐกิจตกต่ำและการแข่งขันที่สูงขึ้นของภาคธุรกิจ ผลักดันให้ผู้ประกอบการ แต่ละรายหาแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน เพื่อให้สามารถลดต้นทุนในการประกอบการและรักษาระดับความสามารถในการแข่งขันต่อไปได้ การขนส่งถือเป็นปัจจัยหลักปัจจัยหนึ่งของผู้ประกอบการหลายราย และเป็นปัจจัยที่ส่งผลโดยตรงต่อต้นทุนของบริษัท งานวิจัยนี้จึงมีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาแบบจำลองทางคณิตศาสตร์สำหรับปัญหาการคัดเลือกผู้ให้บริการขนส่งสินค้าโดยการประมูลเชิงกลุ่มที่มีความร่วมมือระหว่างผู้ว่าจ้างการขนส่ง ซึ่งเป็นรูปแบบการประมูลที่บริษัทผู้ผลิตสินค้าใช้เพื่อคัดเลือกผู้ให้บริการขนส่งสินค้า โดยเปิดโอกาสให้ผู้ให้บริการขนส่งเลือกเส้นทางหรือกลุ่มของเส้นทางที่เหมาะสมกับตนเองได้ ช่วยลดการเดินรถเที่ยวเปล่าโดยรวมของทั้งระบบลง และเป็นการลดต้นทุนการดำเนินการของทั้งผู้ให้บริการขนส่งและผู้ว่าจ้างการขนส่งลงอีกด้วย ผู้วิจัยได้ทำการทดสอบแบบจำลองที่ได้พัฒนาขึ้นโดยใช้ซอฟท์แวร์ ILOG CPLEX ในการแก้ปัญหากำหนดการเชิงจำนวนเต็มเพื่อหาค่าผลเฉลยที่เหมาะสมที่สุดของปัญหาดังกล่าว จากนั้นได้นำผลที่ได้จากการทดสอบแบบจำลองมาวิเคราะห์ถึงผลกระทบที่เกิดจากการมีความร่วมมือกันของผู้ว่าจ้างการขนส่งในการคัดเลือกให้บริการขนส่งในการจัดหาผู้ให้บริการขนส่งสินค้าแบบเต็มคัน ผลลัพธ์ที่ได้แสดงให้เห็นว่า การใช้การประมูลเชิงกลุ่มในการจัดหาผู้ให้บริการขนส่งสินค้าแบบเต็มคันที่มีความร่วมมือระหว่างผู้ว่าจ้างการขนส่ง มีแนวโน้มช่วยลดสัดส่วนของระยะทางการเดินรถเที่ยวเปล่าลงได้ โดยการลดลงดังกล่าวมีแนวโน้มที่มากขึ้นเมื่อปัญหามีขนาดใหญ่ขึ้น ทั้งจากการเพิ่มจำนวนเส้นทางการขนส่งและจำนวนผู้ว่าจ้างการขนส่งที่มีความร่วมมือกัน นอกจากนี้ จากการศึกษาพบว่า ลักษณะการรวมกลุ่มของผู้ว่าจ้างการขนส่งที่มีตำแหน่งกระจายตัวอยู่ทั่วประเทศ ทำให้ค่าสัดส่วนดังกล่าวลดลงมากกว่ากรณีที่เป็นการรวมกลุ่มของผู้ว่าจ้างการขนส่งภายในภูมิภาค
Other Abstract: Globalization and the economic downturn along with pressure from aggressive business competitiveness have been pushing business sectors to work more efficient in order to stay competitive among their competitors. Transportation is one of the major factors affecting operating costs of many companies. The objective of this study is to develop a mathematical model for the selection of carriers using combinatorial auction in a shipper collaboration network. By using combinatorial auction, carriers can specify lane packages that will balance their network resulting in a reduction of system-wide empty haul and also a reduction in operating costs for both shippers and carriers. The model is applied to data generated based on actual distribution networks of sample shippers and solved to optimality by using ILOG CPLEX. An analysis of results has been done to cover effects of having shipper collaboration in the procurement of transportation services for their networks. The results show reduction in transportation expenses and also reduction in empty haul distances. In our findings, the percentages of the reductions tend to be increased as problem sizes become larger, both by an increase in a number of lanes in the network and also by an increasing in a number of shippers in the collaborations.
Description: วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551
Degree Name: วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิศวกรรมโยธา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/14722
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2008.124
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2008.124
Type: Thesis
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Theeratham_me.pdf2.67 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.