Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/15308
Title: บทบาทของการประชาสัมพันธ์ในการสร้างตราสินค้า
Other Titles: The role of public relations in brand building
Authors: วสุนธรา ทับทิมแท้
Advisors: สุทธิลักษณ์ หวังสันติธรรม
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: ชื่อตราผลิตภัณฑ์
การประชาสัมพันธ์
Issue Date: 2551
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) เครื่องมือประชาสัมพันธ์ในการสร้างตราสินค้า 2) บทบาทของการประชาสัมพันธ์ในการสร้างตราสินค้า 3) การทำงานประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างตราสินค้าของนักประชาสัมพันธ์ โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัย 2 แบบ คือ 1) การวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับแหล่งข้อมูลประเภทบุคคล ได้แก่ ผู้บริหารงานประชาสัมพันธ์ขององค์กร และนักประชาสัมพันธ์จากบริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ 2) การวิจัยเชิงปริมาณ ด้วยการวิจัยเชิงสำรวจโดยใช้แบบสอบถามกับนักประชาสัมพันธ์ จำนวน 100 คน ผลการวิจัยพบว่า มีการใช้กลยุทธ์ประชาสัมพันธ์ในการสร้างตราสินค้า ได้แก่ กลยุทธ์การสร้างความน่าเชื่อถือด้วยการให้ข้อมูลข่าวสาร, กลยุทธ์การปรับเปลี่ยนวีธีขายตรงรูปแบบใหม่, กลยุทธ์การสร้างภาพลักษณ์, กลยุทธ์การสร้างความแตกต่าง, กลยุทธ์ยกระดับตราสินค้า, กลยุทธ์การทดลองใช้ผลิตภัณฑ์, กลยุทธ์การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ และกลยุทธ์ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร โดยมีการใช้เครื่องมือประชาสัมพันธ์ในทุกช่องทางการสื่อสาร ได้แก่ สื่อเฉพาะกิจ สื่อมวลชน สื่อบุคคล สื่อกิจกรรม และ สื่ออินเตอร์เน็ต ส่วนบทบาทของการประชาสัมพันธ์ในการสร้างตราสินค้า พบว่าการประชาสัมพันธ์มีบทบาทมากในการสร้างตราสินค้าและจะมีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต เนื่องจากการประชาสัมพันธ์สามารถ บอกข้อมูลเกี่ยวกับตราสินค้าได้มาก มีความน่าเชื่อถือ และเข้าสู่กลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้ง่าย ในส่วนของการวิจัยเชิงสำรวจพบว่า นักประชาสัมพันธ์มีความเห็นว่าการประชาสัมพันธ์มีบทบาทในการสร้างตราสินค้ามาก โดยองค์กรส่วนใหญ่ให้ความสำคัญต่อการใช้งานประชาสัมพันธ์ในการสร้างตราสินค้า ซึ่งเครื่องมือประชาสัมพันธ์ที่ใช้ในการสร้างตราสินค้ามากที่สุดมี 5 ชนิด ได้แก่ การเขียนข่าวแจก (Press Release), การเผยแพร่ภาพข่าว (Photo Release), การสัมภาษณ์ผู้บริหาร (Executive Interview), การจัดงานแถลงข่าว (Press Conference) และการ จัดกิจกรรมพิเศษ (Special Event) โดยผลของการใช้งานประชาสัมพันธ์ในการสร้างตราสินค้านั้น คือ ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อตราสินค้า, สร้างความน่าเชื่อถือ ในตราสินค้า สร้างการรู้จักในตราสินค้า และสร้างความภักดีต่อตราสินค้า
Other Abstract: The purpose of this research were to study 1) The public relations tools used in brand building 2) The role of Public Relations in brand building 3) The public Relations use in brand building of Public Relations practitioners. The research methodology were divided into 2 parts 1) qualitative research by in-depth interviews with PR executives and PR practitioners of PR agencies and 2) quantitative research applies a survey research method by collecting data 100 questionnaires from PR practitioners.The qualitative research revealed that public relations strategies used in brand building are credibility strategy by giving information, adjusting the new style of direct sale, image building strategy, difference making strategy, Uplift Brand Profile, Product Substance, Customer Relationship Management, Public Social Responsibility. The public relations tools were used in various media such as specialized media, mass media, personal media, activities, and internet. The finding of the role of Public Relations in brand building shows that Public Relations are dominant influenced in brand building currently and developing the important of the role in the future due to public relations functions enable a lots of products information, having a credibility, and easily to approach the target groups. The quantitative research shows that Public Relations practitioners agreed that the role of Public Relations are dominant influenced in brand building. Most of companies consider the important of using public relations in brand building. The five major public relations tools in brand building are press release, photo release, executive Interview, press conference and special event. It is found that the use of public relations in brand building are able to build brand image, brand credibility, brand awareness and brand royalty.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การประชาสัมพันธ์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/15308
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2008.412
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2008.412
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wasuntara_tu.pdf6.4 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.