Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16399
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorรวิวรรณ นิวาตพันธุ์-
dc.contributor.authorวรากรณ์ จัตกุล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะแพทยศาสตร์-
dc.date.accessioned2011-12-21T02:56:08Z-
dc.date.available2011-12-21T02:56:08Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16399-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550en
dc.description.abstractการศึกษาวิจัยเชิงทดลองครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาประสิทธิภาพของโปรแกรมการฝึกความจำแบบการสร้างจินตภาพในผู้สูงวัย โดยใช้รูปแบบ Solomon four group design ซึ่งกลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 40 คน มีอายุตั้งแต่ 55-92 ปี เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือโปรแกรมการฝึกความจำแบบการสร้างจินตภาพที่สร้างโดยผู้วิจัยและแบบทดสอบที่วัดคือ The Mini Mental State Exam(MMSE–Thai 2002)ในการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่าง แบบทดสอบสติปัญญาของผู้ใหญ่ (The Wechsler Intelligence Scale) ในส่วนของ Digit span และแบบทดสอบสภาพสมองเบื้องต้น 7 นาที (7 minutes screen) ในส่วนของ Memory test วิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t - test และ anova ผลการศึกษาพบว่า ผู้สูงวัยในกลุ่มทดลองที่ได้รับการฝึกความจำตามโปรแกรมการสร้างจินตภาพ มีค่าเฉลี่ยของคะแนนความจำเพิ่มขึ้นหลังการฝึกตามโปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 การทดสอบก่อนการฝึกไม่มีผลต่อคะแนนความจำที่แตกต่างไปอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ข้อมูลส่วนบุคคลด้านเพศ อายุ สถานภาพสมรส การศึกษา อาชีพปัจจุบัน อาชีพเดิม โรคประจำตัว โรคทางจิตเวช และกิจกรรมยามว่างหรือการพักผ่อน พบว่าไม่ส่งผลต่อคะแนนความจำอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติen
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this experimental study was to study the efficacy of the imagery program for memory training in eldely people. The Solomon four group design was used. The sample consisted of 40 subjects, age 55-92 years. Three instruments were used in the study: the mini mental state exam, the digit span of the Wechsler Intelligence Scale, and the 7 Minutes Screen of the memory test. The data were analyzed for descriptive statistics, t–test and anova. The results showed that in subjects in the experimental group, there was a statistically significant increase in memory scores after memory training, p < 0.05. The pretest was not related to any significant change in memory scores. Sex, age, marital, education, occupation, previous occupation, medical and mental health illness and hobbies did not have any significant correlations with memory scores.en
dc.format.extent2594277 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2007.1242-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectจินตภาพen
dc.subjectเทคนิคช่วยการจำen
dc.subjectจินตนาการen
dc.subjectความจำen
dc.subjectผู้สูงอายุen
dc.titleผลของการฝึกความจำแบบการสร้างจินตภาพในผู้สูงวัยen
dc.title.alternativeThe efficacy of the imagery program for memory training in agingen
dc.typeThesises
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineสุขภาพจิตes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorRaviwan.N@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2007.1242-
Appears in Collections:Med - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Warakorn_Ju.pdf2.53 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.