Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16788
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเทพประสิทธิ์ กุลธวัชวิชัย-
dc.contributor.authorกฤป จุระกะนิตย์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา-
dc.coverage.spatialไทย-
dc.coverage.spatialสงขลา-
dc.date.accessioned2012-02-11T05:06:15Z-
dc.date.available2012-02-11T05:06:15Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16788-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเดินทางไปท่องเที่ยวในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ของนักท่องเที่ยวชาวไทย ในด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม และด้านการเมือง ซึ่งกลุ่มตัวอย่างเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยวในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ระหว่างเดือนธันวาคม พ.ศ. 2551 - เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552 จำนวน 400 คนโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า "ที" (t-test) ในการเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างนักท่องเที่ยวเพศชายกับเพศหญิง วิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One way ANOVA) ในการเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างนักท่องเที่ยวที่มีอายุ รายได้ และภูมิลำเนาแตกต่างกันและทำการทดสอบเป็นรายคู่โดยวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe's Method) ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเดินทางไปท่องเที่ยวในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ของนักท่องเที่ยวชาวไทยอยู่ในระดับมากทั้งหมด ได้แก่ ปัจจัยด้านสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเดินทางไปท่องเที่ยวในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ของนักท่องเที่ยวชาวไทย ระหว่างนักท่องเที่ยวเพศชายกับเพศหญิงพบว่า ปัจจัยด้านสังคม ความคิดเห็นระหว่างเพศชายกับเพศหญิงแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนปัจจัยด้านเศรษฐกิจ ความคิดเห็นระหว่างเพศชายกับเพศหญิงแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เฉพาะประเด็นเกี่ยวกับธุรกิจคมนาคมขนส่งท้องถิ่นและธุรกิจนำเที่ยวชมเมืองเท่านั้น เมื่อเปรียบเทียบปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเดินทางไปท่องเที่ยวในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ของนักท่องเที่ยวชาวไทย ระหว่างนักท่องเที่ยวที่มีอายุและรายได้แตกต่างกันพบว่า แตกต่างกันทุกด้านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เมื่อเปรียบเทียบปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเดินทางไปท่องเที่ยวในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ของนักท่องเที่ยวชาวไทย ระหว่างนักท่องเที่ยวที่มีภูมิลำเนาแตกต่างกันพบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เฉพาะประเด็นเกี่ยวกับธุรกิจที่พักและโรงแรม ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ธุรกิจบันเทิงและมหรสพ ธุรกิจคมนาคมขนส่งท้องถิ่น ธุรกิจนำเที่ยวชมเมือง และปัจจัยด้านสังคมเท่านั้นen
dc.description.abstractalternativeThis research was aimed to study the three factors (economic, social and political) that can influence the decision making of Thai tourists in visiting to Hatyai, Songkhla province. The data had been collected by using questionnaire with reliability = .92 from 400 sampling during December 2008 - February 2009. This data was analyzed to get percentages, means, standard deviations. The t-test, F-test and Scheffe's method, to determine means significant difference, were employed. The finding of the research study found that all three factors: Social, Economic and Political, respectively, influenced Thai tourists in travelling decision making to Hatyai, Songkhla province overall at high level. When comparing the independent variable of sex to economic, social and political factors, an interesting result found that social factor had difference in overall while in economic factor found difference on item of transportation and tour operation at statistical significance level of 0.05 To compare the independent variable of age and income to economic, social and political factors found difference in overall at statistical significance level of 0.05 To compare the independent variable of native habitat found difference at statistical significance level of 0.05 in overall in social factor when in economic factor found difference on item of accommodation and hotel business, food and beverage, entertainment, local transportation and tour operationen
dc.format.extent1370307 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2008.545-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectนักท่องเที่ยว -- ไทย -- สงขลาen
dc.subjectการตัดสินใจen
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคen
dc.subjectอุตสาหกรรมท่องเที่ยว -- ไทย -- สงขลาen
dc.titleการศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเดินทางไปท่องเที่ยวในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ของนักท่องเที่ยวชาวไทยen
dc.title.alternativeA study of factors influencing travelling decision making to Hatyai district, Songkhla province of Thai touristsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิทยาศาสตร์การกีฬาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorTepprasit.G@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2008.545-
Appears in Collections:Spt - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Krip_Ju.pdf1.34 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.