Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16798
Title: ความรักและกระบวนการสร้างความหมายความรักในตระกูลภาพยนตร์ไทย
Other Titles: Love and its signification process in genres of Thai films
Authors: ชโลทร โพยมยล
Advisors: กิตติ กันภัย
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Kitti.G@chula.ac.th
Subjects: ภาพยนตร์ไทย
ภาพยนตร์
ความรักในภาพยนตร์
Issue Date: 2552
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: งานวิจัยชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงความหมายความรักในตระกูลภาพยนตร์ไทย เพื่อ เปรียบเทียบความหมายความรักในตระกูลภาพยนตร์ไทย และเพื่อศึกษาถึงกระบวนการสร้างความหมายความรักในภาพยนตร์ไทย โดยใช้กลุ่มตัวอย่างภาพยนตร์ไทยทั้งหมด 27 เรื่อง และแบ่งออกเป็นตระกูลภาพยนตร์ไทยได้ทั้งหมด 7 ตระกูล งานวิจัยชิ้นนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพซึ่งใช้แนวคิดการการเล่าเรื่องและสัญญวิทยาเป็นองค์ประกอบหลักในการวิเคราะห์ โดยใช้การวิเคราะห์ตัวบทและการสัมภาษณ์เชิงลึกเป็นเครื่องมือหลักในการวิจัย ผลการวิจัยพบว่าความหมายความรักที่ปรากฏอยู่ในภาพยนตร์ไทยมีความหลากหลายอยู่มาก โดยในภาพยนตร์รัก ภาพยนตร์ชีวิต ภาพยนตร์ตลก ภาพยนตร์เพลง และภาพยนตร์วัยรุ่นมีการให้ความหมายความรักในแง่มุมเชิงบวกมากกว่าเชิงลบ ซึ่งชี้ให้เห็นถึงองค์ประกอบด้านความรัก และการเรียนรู้ในเรื่องความรักของตัวละคร ในขณะที่ภาพยนตร์ต่อสู้ และภาพยนตร์สยองขวัญ มีการให้ความหมายในแง่มุมเชิงลบมากกว่าเชิงบวก โดยชี้ให้เห็นถึงความรักที่ขาดสติและตั้งอยู่บนความไม่พอดี จนทำให้เกิดเป็นโศกนาฏกรรมและการสูญเสีย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าความรักไม่ได้มีแต่ด้านที่สุขสมหวังเพียงอย่างเดียว นอกจากนี้ ผลการวิจัยได้แสดงให้เห็นว่าแง่มุมความรักสามารถเข้าไปอยู่ได้ในภาพยนตร์ทุกตระกูล แต่แตกต่างกันที่รูปแบบและวิธีการนำเสนอ โดยตระกูลภาพยนตร์นั้นมีส่วนในการกำหนดทิศทางของความหมายความรักได้ ปัจจัยสำคัญที่มีส่วนในการสร้างกระบวนการสร้างความหมายความรักในภาพยนตร์ไทยได้แก่ องค์ประกอบด้านการเล่าเรื่อง องค์ประกอบด้านผู้สร้างภาพยนตร์ องค์ประกอบด้านภาพ และองค์ประกอบด้านเพลงประกอบภาพยนตร์
Other Abstract: The purpose of this qualitative research is to explore and compare the meanings of love that appear in genres of Thai films and analyze the signification process of love in Thai films. The research examined 27 Thai films that can be categorized into seven genres. Qualitative method was employed under narrative and semiotic frameworks. Textual analysis and in-depth interview are used as research tools. The results show that the term ‘love’ in Thai films is defined in various ways. In romance (love), drama, comedy, musical and teen films, ‘love’ is defined in a positive way, focusing on the components of love and love suggestion. Meanwhile, in action and horror films, ‘love’ is interpreted in different aspects, focusing on the suffering of love, tragedy and loss. These genres also show the negative parts of love and suggest that love doesn’t always end with happiness. In addition, the findings reveal that ‘love’ can appear in every film genre while the genres can sometimes control the tone of love. The signification process of ‘love’ in Thai films is concerned with four important factors: film narrative, creators, visuals and soundtracks
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การสื่อสารมวลชน
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16798
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2009.688
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2009.688
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chalotorn_pa.pdf2.26 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.