Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17022
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุจริต เพียรชอบ-
dc.contributor.authorตติยา โสรัสสุขะโต-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.coverage.spatialกรุงเทพมหานคร-
dc.date.accessioned2012-02-26T03:26:01Z-
dc.date.available2012-02-26T03:26:01Z-
dc.date.issued2524-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17022-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2524en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความต้องการการนิเทศของครูภาษาไทยในโรงเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร 2. เพื่อศึกษาปริมาณการนิเทศซึ่งครูภาษาไทยในโรงเรียนมัธยมศึกษาได้รับ 3. เพื่อเปรียบเทียบปริมาณการนิเทศซึ่งครูภาษาไทยในโรงเรียนมัธยมศึกษาต้องการและที่ได้รับ วิธีดำเนินการ ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถาม 1 ชุด เป็นแบบเลือกตอบ แบบมาตราส่วนประเมินค่าและแบบให้ตอบโดยเสรี แล้วส่งแบบสอบถามไปยังครูสอนวิชาภาษาไทยจำนวน 200 คน จากโรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐบาลในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 20 โรงเรียน แบบสอบถามที่นำมาวิจัยจำนวน 174 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 87.00 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความคิดเห็นของครู โดยทดสอบค่าที แล้วนำเสนอในรูปตารางและความเรียง ผลการวิจัย 1. การนิเทศที่ครูภาษาไทยในโรงเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานครได้รับอยู่ในระดับน้อยเกือบทั้งหมด 2. การนิเทศที่ครูภาษาไทยในโรงเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานครต้องการอยู่ในระดับมากเกือบทั้งหมด 3. ปริมาณ การนิเทศที่ได้รับและการนิเทศที่ต้องการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ทุกประเด็น 4. ครูต้องการการนิเทศสูงสุดในด้านต่อไปนี้ คือจัดหาคู่มือครูแก่ผู้สอนทุกวิชาก่อนที่จะถึงเวลาเปิดเรียน ชี้แจงให้เข้าใจความหมายและความสำคัญของจุดประสงค์ทั่วไป จัดให้มีการประชุมปฏิบัติการครูที่สอนวิชาเดียวกันเพื่อเขียนจุดประสงค์เชิงพฤติกรรมในวิชานั้น ๆ ร่วมกัน จัดหาคู่มือหนังสือวิชาภาษาไทยแก่ครูที่สอน จัดหาเอกสารและหนังสือเกี่ยวกับวิธีการและเทคนิคการสอนแก่ครู จัดหาหนังสือเกี่ยวกับภาษาไทยมาไว้ในห้องสมุด แนะนำเทคนิคในการสร้างข้อสอบแบบต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับความมุ่งหมายและให้ครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมด ส่งเสริมงบประมาณในการจัดกิจกรรม และจัดหาหนังสือทางวิชาการภาษาไทยในแก่ครูเพื่อใช้ค้นคว้าและเพิ่มพูนความรู้-
dc.description.abstractalternativePurposes 1. To study the supervision needed by teachers of the Thai language in secondary schools. 2. To study the supervision actually received by teachers of Thai language. 3. To compare supervision which teachers of the Thai language in secondary schools needed and received. Method of study The researcher constructed a series of questionnaire consisted of multiple choice, rating scale and open ended questions. The questionnaires were then sent to 200 Thai language teachers in 20 public secondary schools in Bangkok metropolitan. One hundred and seventy four of 87 percent were returned. The data were tabulated and analyzed by means of percentage, arithmetic mean, standard deviation and T-test. The result of the study 1. The majority of supervision which Thai language teachers received was at the low level. 2. The majority of supervision which Thai language teachers needed was at the high level. 3. The supervision which were needed and received were significant difference at the level of .01. 4. The supervisions most needed by the teachers were supplying teacher’s manuals before the schools start, explaining the meaning and importance of general objectives, arranging workshops for teachers teaching the same subject in order to write behavioral objectives together, supplying text-book’s manuals for teachers, documents and books concerning methods and techniques of teaching Thai language, advising techniques of test construction of different kinds relevant to the objectives and the content and supplying budget for activities and Thai reference books for teachers.-
dc.format.extent384824 bytes-
dc.format.extent609788 bytes-
dc.format.extent1009551 bytes-
dc.format.extent292992 bytes-
dc.format.extent850606 bytes-
dc.format.extent621381 bytes-
dc.format.extent768079 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการนิเทศการศึกษาen
dc.titleความต้องการการนิเทศของครูภาษาไทยในโรงเรียนมัธยมศึกษา ในกรุงเทพมหานครตามการรับรู้ของครูen
dc.title.alternativeNeeds for supervision of Thai language teachers in secondary schools, Bangkok Metropolitan area as perceived by teachersen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Tatiya_So_front.pdf375.8 kBAdobe PDFView/Open
Tatiya_So_ch1.pdf595.5 kBAdobe PDFView/Open
Tatiya_So_ch2.pdf985.89 kBAdobe PDFView/Open
Tatiya_So_ch3.pdf286.12 kBAdobe PDFView/Open
Tatiya_So_ch4.pdf830.67 kBAdobe PDFView/Open
Tatiya_So_ch5.pdf606.82 kBAdobe PDFView/Open
Tatiya_So_back.pdf750.08 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.