Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17535
Title: | วิธีการฮิวริสติกสำหรับปัญหาการจัดเส้นทางพัสดุคงคลังในโรงงานประกอบเครื่องจักรกลเกษตร |
Other Titles: | A heuristic method for an inventory routing problem in an agricultural machinery assembly plant |
Authors: | ณัฐกาญจน์ โพธิ์สัมฤทธิ์ |
Advisors: | วิภาวี ธรรมาภรณ์พิลาศ |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์ |
Advisor's Email: | Wipawee.T@Chula.ac.th |
Subjects: | การควบคุมสินค้าคงคลัง ฮิวริสติกอัลกอริทึม |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับการจัดเส้นทางการขนส่งชิ้นส่วนและการจัดการพัสดุคงคลังของโรงงานผลิตเครื่องจักรกลเกษตร โดยพิจารณาต้นทุนการจัดเก็บพัสดุคงคลังและต้นทุนการขนส่งชิ้นส่วนเท่านั้น โรงงานตัวอย่างต้องการเปลี่ยนวิธีการขนส่งชิ้นส่วน จากเดิมที่ผู้ผลิตชิ้นส่วนแต่ละบริษัทเป็นผู้ส่งชิ้นส่วนมายังโรงงานตัวอย่าง เป็นการขนส่งโดยใช้หลักการมิลค์รัน คือ รถขนส่งชิ้นส่วน 1 คันจะไปรับชิ้นส่วนจากหลายๆบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วน แล้วจึงส่งมายังโรงงาน ซึ่งจะเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่งได้ เนื่องจากเดิมบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนจัดส่งชิ้นส่วนไม่เต็มคันรถ อีกทั้งรอบการส่งที่ไม่แน่นอน ทาให้โรงงานต้องเก็บพัสดุคงคลังไว้เป็นจานวนมาก งานวิจัยนี้ได้นาเสนอวิธีการจัดเส้นทางการขนส่งชิ้นส่วนและการจัดการพัสดุคงคลังสาหรับผู้ผลิตชิ้นส่วนทั้งหมด 69 บริษัท โดยใช้วิธีการฮิวริสติกแม็กมินแอนท์ซิสเต็ม (Max-Min Ant Systems) ในการวิเคราะห์หาเส้นทาง รวมถึงจานวนชิ้นส่วนที่จัดเก็บ จานวนที่ขนส่ง ขนาดของรถที่ใช้ในการขนส่ง โดยได้มีการออกแบบแบบจาลองคณิตศาสตร์และอัลกอริทึมของฮิวริสติกตามเงื่อนไขต่างๆที่พิจารณา ทั้งนี้เพื่อลดต้นทุนการจัดเก็บพัสดุคงคลังและต้นทุนการขนส่งที่เกิดขึ้นให้ต่ำสุด อีกทั้งมีการเปรียบเทียบคาตอบที่ได้จากแบบจาลองคณิตศาสตร์ที่แก้ปัญหาโดยโปรแกรม CPLEX กับคาตอบที่ได้จากฮิวริสติกที่ขนาดปัญหาเล็ก 12 ปัญหา ซึ่งผลที่ได้คือ คาตอบแตกต่างกันน้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ และจากการจัดเส้นทางการขนส่งชิ้นส่วนและการจัดการพัสดุคงคลังสาหรับผู้ผลิตชิ้นส่วนของโรงงานตัวอย่างนี้สามารถลดต้นทุนการจัดเก็บชิ้นส่วนลงได้ 60.23% และลดต้นทุนการขนส่งลงได้ 19.29% เมื่อเทียบกับวิธีการแบบเดิม |
Other Abstract: | This thesis involves inventory-routing in an agricultural assembly plant considering only inventory holding cost and transportation cost. A factory requires to change part delivering process from a current system where suppliers directly deliver their own products to a factory to a new Milk Run system where a truck collects parts from many suppliers and then deliver to a factory. With a Milk Run system, transportation efficiency increases since a full-truck is utilized as well as with a current system, there is uncertainty in delivery frequency that effects a factory in keeping too many inventory. The objective of this study is to propose inventory-routing for 69 suppliers by using a Max-Min Ant System to generate routing. A solution also provides inventory level, delivery quantity and truck size. A mathematical optimization model using CPLEX and heuristic algorithm are developed based on constraints to minimize inventory holding cost and transportation cost. The results from mathematical optimization model using CPLEX and heuristic algorithm have been compared in 12 small size problems. It results in less than 1 percent difference. Finally, heuristic solves inventory-routing problem in a case study with inventory holding cost decreased 60.23% and transportation cost decreased 19.29% compared with the current system |
Description: | วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552 |
Degree Name: | วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | วิศวกรรมอุตสาหการ |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/17535 |
URI: | http://doi.org/10.14457/CU.the.2009.978 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.14457/CU.the.2009.978 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Eng - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Natthakan_po.pdf | 2.25 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.