Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18427
Title: การศึกษาเปรียบเทียบการให้และการจัดการเกี่ยวกับสวัสดิการ และผลประโยชน์เกื้อกูลของบริษัทการค้าชั้นนำในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: A comparative study of the provision and management of welfare and fringe benefits of leading trading firms in Bangkok Metropolitan
Authors: นพดล จรัสศรี
Advisors: สุธี เอกะหิตานนท์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: การบริหารงานบุคคล
Issue Date: 2522
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: บริษัทการค้ามีบทบาทความสำคัญในระบบเศรษฐกิจของประเทศในด้านการบริการสังคมด้วยกิจกรรมทางการตลาด กล่าวคือ การนำสินค้าจากแหล่งผลิตมาสู่ผู้บริโภคโดยอาศัยพนักงานเป็นกลไก พนักงานจึงเป็นผู้มีอิทธิพลอย่างมากต่อผลสำเร็จในการดำเนินธุรกิจของบริษัท และในบรรดาวิธีการบำรุงรักษาพนักงานไว้ในการทำงานของบริษัทนั้น การจัดให้สวัสดิการและผลประโยชน์เกื้อกูลแก่พนักงานเป็นวิธีการที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายวิธีหนึ่งทั้งในวงการบริหารงานบุคคลของทางราชการและธุรกิจเอกชน เพราะฉะนั้นวิทยานิพนธ์นี้จึงมุ่งศึกษาการจัดให้สวัสดิการและผลประโยชน์เกื้อกูลแก่พนักงานในบริษัทการค้าว่าทำอย่างไรถึงประสบความสำเร็จตามจุดมุ่งหมายขององค์การ การศึกษาวิจัยได้กระทำโดยการออกแบบสอบถามไปยังบริษัทการค้าชั้นนำในกรุงเทพฯ โดยมีวัตถุประสงค์ในการศึกษาวิจัย 4 ประการคือ ก. เพื่อเปรียบเทียบสิ่งที่บริษัทการค้าชั้นนำจัดให้แก่พนักงานกับสิ่งที่กฎหมายกำหนด ข. เพื่อเปรียบเทียบจำนวนเงินค่าใช้จ่ายและอัตราส่วนของจำนวนเงินนี้กับค่าตอบแทนแรงงานทั้งหมดกับสถิติอย่างเดียวกับของต่างประเทศ ค. เพื่อลำดับความคาดหวังผลตอบแทนจากการจัดให้สิ่งดังกล่าว ง. เพื่อแสดงแบบจำลองการจัดให้สวัสดิการและผลประโยชน์เกื้อกูลที่บริษัทการค้าควรปฏิบัติเพื่อความเหมาะสมกับสภาพการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน จากการศึกษาวิจัยพบว่าบริษัทการค้าที่ร่วมในการสำรวจครั้งนี้จัดให้สวัสดิการและผลประโยชน์เกื้อกูลแก่พนักงานเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด มีหลายประการที่กฎหมายมิได้กำหนด แต่บริษัทการค้าเหล่านี้มีโครงการจัดให้แก่พนักงานอย่างกว้างขวางเป็นต้นว่าบริการพนักงานประเภทต่างๆ ประโยชน์ที่เป็นตัวเงินโดยตรงและการให้เวลาว่างเว้นจากงานเพิ่มขึ้นเพียงเมื่อปีการเงิน 2521 ที่เพิ่งผ่านมา บริษัทการค้าชั้นนำในกรุงเทพฯ มีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสวัสดิการและผลประโยชน์เกื้อกูลพนักงานโดยเฉลี่ยตลอดทั้งปีประมาณคนละ 11,787 บาท หรือเดือนละเกือบ 1,000 บาทต่อคน อัตราส่วนของค่าใช้จ่ายเพื่อการนี้ต่อค่าใช้จ่ายทั้งหมดเกี่ยวกับพนักงานเป็นร้อยละ 19.0 ต่ำกว่าสถิติของประเทศสหรัฐอเมริกาแม้เพียงเมื่อปี พ.ศ.2518 ซึ่งเป็นสถิติล่าสุดเท่าที่ค้นคว้าจากตำรามาได้ ผลการจัดลำดับความคาดหวังผลตอบแทนจากการจัดให้สวัสดิการและผลประโยชน์เกื้อกูลแก่พนักงานปรากฏว่า วัตถุประสงค์เพื่อการใช้แรงงานอย่างมีประสิทธิภาพเป็นประการแรก ถัดมาคือเพื่อการแรงงานสัมพันธ์ที่ดี เพื่อเป็นหลักประกันและทางก้าวหน้าของพนักงานในการทำงานกับบริษัท เพื่อการจ่ายค่าแรงงานทางอ้อม และเพื่อการประชาสัมพันธ์บริษัทอย่างหนึ่งเป็นลำดับ และโดยอาศัยข้อมูลต่างๆจากการศึกษาวิจัย ผู้เขียนได้สร้างแบบจำลองบริษัทการค้าและแบบอย่างการจัดให้สวัสดิการและผลประโยชน์เกื้อกูลแก่พนักงานตามความเหมาะสมแก่สภาพการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน
Other Abstract: The trading firm performs marketing functions for the community by bringing merchandises from the producers to customers. As much, the performance of the employees directly affects the degree of success of the company. Among the most effective means to retain good employees with the company are the provision of welfare and fringe benefits. Therefore this dissertation addresses itself to the study of the provision of welfare and fringe benefits of leading trading firms and how it would help the firms in achieving their objectives. A survey was made on leading trading firms in Bangkok with 4 objectives: 1. to compare what are provided with the legal requirements. 2. to compare such cost and their proportion to remuneration expenses and similar statistics of the other countries. 3. to rank the company’s expectation of return on welfare and fringe benefit provisions. 4. to build a model of welfare and fringe benefit programs practiced by the majority of the companies. This research finds that the leading trading firms in Bangkok provide welfare and fringe benefits for their employees to the extent more than the legal requirements. Many of the provisions are not legally required but are nevertheless provided: e.g., employee services, direct monetary benefits and pay for more leisure time. For the fiscal year 1978, the cost of the employee welfare and fringe benefits was estimated to be about Baht 11,787 per head or nearly Baht 1,000 per head per month. Proportionally, thee expenses was 19.0 per cent of total remuneration. These statistics are considerably lower than those of the United States of America in the fiscal year 1975 the latest figures available. With regard to ranking the order of expectation of the Management, it is found that the first objective is to utilize the labour force effectively and to be good labour relations, to be safeguard for and the progress of employee working life, to pay indirect wage and to be a mean of good public relations accordingly. A model of the provision of welfare and fringe benefits of leading trading firms is constructed based upon the information gathered in this dissertation.
Description: วิทยานิพนธ์ (พศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2522
Degree Name: พาณิชยศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: พาณิชยศาสตร์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18427
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Noppadon_Ch_front.pdf370.65 kBAdobe PDFView/Open
Noppadon_Ch_ch1.pdf449.72 kBAdobe PDFView/Open
Noppadon_Ch_ch2.pdf518.47 kBAdobe PDFView/Open
Noppadon_Ch_ch3.pdf1.84 MBAdobe PDFView/Open
Noppadon_Ch_ch4.pdf620.76 kBAdobe PDFView/Open
Noppadon_Ch_back.pdf838.15 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.