Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18512
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุมิตรา อังวัฒนกุล-
dc.contributor.authorวัฒนา บาลโพธิ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-03-24T04:53:31Z-
dc.date.available2012-03-24T04:53:31Z-
dc.date.issued2523-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18512-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2523en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความเข้าใจการใช้เครื่องหมายวรรคตอน ตัวนำอนุประโยค และปริบท กับความสามารถในการอ่านเอาความผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบ 2 ฉบับ ฉบับที่ 1 ประกอบด้วยแบบสอบวัดความเข้าใจการใช้เครื่องหมายวรรคตอน ตัวนำอนุประโยค และปริบท ฉบับที่ 2 เป็นแบบสอบวัดความสามารถในการอ่านเอาความ แบบสอบทั้ง 2 ฉบับนี้ได้รับการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 10 ท่าน และการวิเคราะห์เพื่อหาค่าความเที่ยง ประชากรที่ใช้ในการทดสอบเป็นนักศึกษาวิชาเอกภาษาอังกฤษ ระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูงในวิทยาลัยครูส่วนกลาง 5 แห่ง จำนวน 179 คน นำผลที่ได้จากการทดสอบมาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ และค่าสัมประสิทธิ์การทำนาย ผลของการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. คะแนนเฉลี่ยของนักศึกษาจากการทำแบบสอบทั้ง 2 ฉบับ ซึ่งฉบับแรกประกอบด้วยแบบสอบความเข้าใจการใช้เครื่องหมายวรรคตอน ตัวนำอนุประโยค ปริบท คิดเป็นร้อยละ 42.61, 48.85, และ 51.98 ตามลำดับ และจากการทำแบบสอบฉบับที่ 2 คือแบบสอบความสามารถในการอ่านเอาความ คิดเป็นร้อยละ 43.34 2 . ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของคะแนนความเข้าใจการใช้เครื่องหมายวรรคตอน ตัวนำอนุประโยค และปริบท กับความสามารถในการอ่านเอาความ มีนัยสำคัญที่ระดับ .001 3. ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณของคะแนนความเข้าใจการใช้เครื่องหมายวรรคตอนตอน ตัวนำอนุประโยคและ ปริบทร่วมกัน กับคะแนนความสามารถในการอ่านเอาความ มีนัยสำคัญที่ระดับ .001 4. คะแนนความเข้าใจการใช้ตัวนำอนุประโยคสามารถทำนายผลสัมฤทธิ์ในการอ่านเอาความได้-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to investigate the relationships between understanding punctuation, clause markers and context clues and reading comprehension. Two tests were constructed in an 'attempt to measure the understanding of punctuation, clause markers and context clues, and to measure reading comprehension ability. These tests were investigated on their content validity by ten experts. The reliability of the tests was also calculated. The subjects of this study were 179 English major students who were working for the Higher Certificate of Education in five teachers colleges. The data were computed to determine the mean, standard diviation, simple correlation coefficient and multiple correlation. The results of the study were: 1. The percentage of the students' mean scores of the understanding of punctuation, clause markers, and context clues were 42,61, 48.85, and 51.98 respectively, and that of the reading compre¬hension test was 43,34. 2. The simple correlation between punctuation, clause markers, and context clues and reading comprehension was significant at the .001 level. 3. The multiple correlation between punctuation, clause markers, and context clues and reading comprehension was significant at the 01 level. 4. Context clues and clause markers could predict reading achievement.-
dc.format.extent346665 bytes-
dc.format.extent363240 bytes-
dc.format.extent1104655 bytes-
dc.format.extent412171 bytes-
dc.format.extent293700 bytes-
dc.format.extent385598 bytes-
dc.format.extent887322 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอนen
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างความเข้าใจการใช้เครื่องหมายวรรคตอนตัวนำอนุประโยค และปริบทกับความสามารถในการอ่านเอาความในวิชาภาษาอังกฤษของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง ในวิทยาลัยครูส่วนกลางen
dc.title.alternativeThe relationships between understanding English punctuation, clause markers, and context clues and reading comprehension of students at the higher certificate of education level, teachers colleges in Bangkoken
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorSumitra.A@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wattana_Ba_front.pdf338.54 kBAdobe PDFView/Open
Wattana_Ba_ch1.pdf354.73 kBAdobe PDFView/Open
Wattana_Ba_ch2.pdf1.08 MBAdobe PDFView/Open
Wattana_Ba_ch3.pdf402.51 kBAdobe PDFView/Open
Wattana_Ba_ch4.pdf286.82 kBAdobe PDFView/Open
Wattana_Ba_ch5.pdf376.56 kBAdobe PDFView/Open
Wattana_Ba_back.pdf866.53 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.