Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18571
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์-
dc.contributor.advisorทวีวัฒน์ ปิตยานนท์-
dc.contributor.authorจำนงค์ แจ่มจันทราวงษ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2012-03-24T07:35:29Z-
dc.date.available2012-03-24T07:35:29Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18571-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553en
dc.description.abstractพัฒนารูปแบบระบบเครือข่ายเพื่อส่งเสริมคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ดำเนินการในลักษณะการวิจัยและพัฒนา ขั้นตอนการวิจัยประกอบด้วย 1) ศึกษาเอกสาร 2) การสร้างรูปแบบ 3) การพัฒนารูปแบบและตรวจสอบรูปแบบเชิงปริมาณด้วยแบบสอบถามการประเมินรูปแบบ 4) ผลการวิจัยในแต่ละขั้นตอน นำไปปรับปรุงและพัฒนารูปแบบการบริหารสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหาและสถิติวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการบริหารระบบเครือข่ายเพื่อส่งเสริมคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่พัฒนาขึ้นคือ ได้รูปแบบเครือข่ายปฏิสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Interactive Network Management : SINM Model) องค์ประกอบสำคัญ 3 ส่วน 1) ระบบเครือข่าย ประกอบด้วย เครือข่ายโรงเรียนหรือหน่วยงานทางการศึกษา (School Education Network) และเครือข่ายที่ไม่ใช่หน่วยงานทางการศึกษา (Non School Education Network) 2) การบริหารระบบเครือข่าย ประกอบด้วย การวิเคราะห์ยุทธศาสตร์ การจัดทำแผนยุทธศาสตร์ การนำแผนยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติ การควบคุมและประเมินเชิงยุทธศาสตร์ โดยครอบคลุมภารกิจการบริหารงาน 4 ด้าน ได้แก่ งานวิชาการ งานบุคคล งานงบประมาณ งานบริหารทั่วไป โดยการบริหารสถานศึกษาของผู้บริหารที่มีภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง และมีการจัดโครงสร้างองค์กรเป็นไปตามที่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนด 3) ด้านคุณภาพการศึกษาโดยองค์รวมได้แก่ คุณภาพสถานศึกษา คุณภาพนักเรียนและคุณภาพสังคม ซึ่งจะต้องได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยความร่วมมือของทุกภาคส่วนในสังคม อันจะนำไปสู่การพัฒนาประเทศชาติได้อย่างแท้จริงen
dc.description.abstractalternativeTo develop network models to enhance the quality of education in basic education institutions. The study consists of research and development of the models. The methodology includes: 1) Literature Review; 2) Network models' establishment; 3) Network models' development and examination of the models in terms of quantity by questionnaires; and 4) suggestions for the improvement of the administrative system. Data were analyzed by content-based method and statistics. The study finds that the network management models, which help improve the quality of education in basic education institutions to development that is Strategic Interactive Network Management : SINM Model and Components, which are School Education Network and Non School Education Network; administrative systems such as strategy analysis, strategy formulation, strategy implementation, strategy control and assessment and the strategy involves four missions, which are academic, personnel, financial, and administrative. By a good executive can lead and institution to achieve its full potential by Office of the Basic Education Commission. Moreover, factors contributing to the quality of education are the quality of the institution, the quality of students, and the quality of the society. There has to continuingly and thoroughly develop through the cooperation of every sector in society which will truly lead to national sustainable development.en
dc.format.extent7159436 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการบริหารการศึกษา-
dc.subjectโรงเรียน -- การบริหาร-
dc.subjectการศึกษาขั้นพื้นฐาน-
dc.subjectSchool management and organization-
dc.subjectBasic education-
dc.titleการพัฒนารูปแบบการบริหารระบบเครือข่ายเพื่อส่งเสริมคุณภาพการศึกษา ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeThe development of a networking system management model for enhancing educational quality of the basic education institutions under the Office of Education Service Areas in Bangkoken
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาเอกes
dc.degree.disciplineบริหารการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorPruet.s@chula.ac.th-
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
chamnong_ch.pdf6.99 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.