Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18677
Title: | ประสิทธิผลการสื่อสารงานส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคม ของสถาบันธุรกิจเพื่อสังคมตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย |
Other Titles: | Communication effectiveness of CSRI under The Stock Exchange of Thailand in corporate social responsibility |
Authors: | อัญรัตน์ อัญญวุฒิไกร |
Advisors: | อุบลวรรณ เปรมศรีรัตน์ |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ |
Advisor's Email: | Ubolwan.P@chula.ac.th |
Subjects: | ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์การธุรกิจ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการดำเนินงานของสถาบันธุรกิจเพื่อสังคม, กลยุทธ์การสื่อสารงานส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมต่อภาคธุรกิจ ของสถาบันฯ, ความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับสื่อประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมต่อภาคธุรกิจ ของสถาบันฯ ต่อการรับรู้ ความรู้ และนำไปปฏิบัติของภาคธุรกิจ และความคิดเห็นต่อแนวทางการดำเนินงานของสถาบันฯ ของภาคธุรกิจ ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่หนึ่งเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้การสัมภาษณ์แบบเจาะลึก และการศึกษารวบรวมข้อมูล จากเอกสาร และสื่อต่างๆ เช่น เว็บไซต์ และหนังสือพิมพ์ ส่วนที่สองเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบวิจัยเชิงสำรวจ เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถาม ผลการวิจัยเชิงคุณภาพ พบว่า สถาบันฯ ดำเนินงานทำหน้าที่เป็น ตัวกลาง เพื่อประสานให้เกิดความเข้าใจ และดำเนินงานร่วมกัน ในเรื่องการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม แก่ผู้มีส่วนได้เสียทั้ง 3 ภาคส่วน คือ ภาคธุรกิจ ภาครัฐ และภาคประชาสังคม ส่วนกลยุทธ์การสื่อสาร ใช้การประชาสัมพันธ์เป็นหลัก โดยมุ่งไปยังกลุ่มเป้าหมายหลักคือ บริษัทจดทะเบียน และสื่อมวลชน ด้วยการสื่อสารเชิงประยุกต์แบบผสมผสาน ผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย และการเผยแพร่แบบ Free Media เป็นหลัก ผลการวิจัยเชิงปริมาณ พบว่า กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้แทนที่รับผิดชอบงานด้าน CSR ขององค์กรที่มีลักษณะทางประชากรแตกต่างกัน มีการเปิดรับสื่อประชาสัมพันธ์ของสถาบันฯ ไม่แตกต่างกัน การเปิดรับสื่อประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับสถาบันฯ จากสื่อทุกประเภท ไม่มีความสัมพันธ์ กับการรับรู้ต่องานส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมของสถาบันฯ ของภาคธุรกิจ รวมทั้งไม่มีความสัมพันธ์กับความรู้ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมของภาคธุรกิจด้วย แต่การเปิดรับสื่อประชาสัมพันธ์ของสถาบันฯ จากสื่อสารสนเทศ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อบุคคล และสื่อกิจกรรม มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการนำไปปฏิบัติงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ของภาคธุรกิจ นอกจากนี้ กลุ่มตัวอย่างมีความคิดเห็นต่อแนวทางการดำเนินของสถาบันฯ ในระดับที่ดี และพอใจกับการดำเนินงานของสถาบันฯ ในฐานะองค์กรที่ส่งเสริมให้ภาคธุรกิจมีการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างจริงจัง ด้วยการส่งเสริมในรูปแบบต่างๆ |
Other Abstract: | The research studied corporate social responsibility (CSR) promotion by the Corporate Social Responsibility Institute (CSRI) under The Stock Exchange of Thailand (SET), focusing on its communication strategy, relationship between business sectors’ exposure to its CSR public relations media and their CSR awareness, knowledge, and implementation, and feedback and comments on CSRI’s operational guidelines. The research comprises two parts. Part 1 is qualitative research: in-depth interviews and study of data collected from documents and media including Web sites and newspapers. Part 2 is quantitative research: survey research collecting data with questionnaire. In the qualitative research, it was found that CSRI functioned as an intermediary promoting understanding and coordinating CSR collaboration among business sectors, the government, and the society. CSRI’s core communication strategy was public relations, aiming at SET-listed companies and the press and media as the main target audience. CSRI utilized an integration of applied communication, mainly through a variety of activities and free media materials. As for the quantitative research, it was found that samplings – organizations’ CSR representatives – with different demographic characteristics were similarly exposed to CSRI’s public relations media. Such exposure did not relate to their awareness of CSRI’s CSR promotion or their CSR knowledge. However, their exposure to CSRI’s public relations through IT media, printed media, media people, and activity media related to their behavior in operating CSR functions. The samples’ response to CSRI’s operational guidelines was good and they were satisfied with CSRI’s operations as an organization encouraging serious CSR among businesses through various forms of promotion. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552 |
Degree Name: | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | การประชาสัมพันธ์ |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18677 |
URI: | http://doi.org/10.14457/CU.the.2009.394 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.14457/CU.the.2009.394 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
anyarat_an.pdf | 3.04 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.