Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/19128
Title: การเปรียบเทียบการเรียนการสอนคณิตศาตร์ โดยวิธีค้นพบระหว่างครูที่ได้รับการอบรม และ ครูที่ไม่ได้รับการอบรม จากศูนย์อบรมครูคณิตศาสตร์ วิทยาลัยครูสงขลา
Other Titles: A comparison of teaching-learning mathematics by discovery method between trained and untrained teachers of the mathematics inservice training center at Songkhla Teacher College
Authors: สุธน อ๋องคณา
Advisors: ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์
พร้อมพรรณ อุดมสิน
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Prompan.U@chula.ac.th
Subjects: คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน
Issue Date: 2523
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจด้านการสอนโดยวิธีค้นพบ การสอนหรือการนำไปปฏิบัติจริง และปัญหาการสอนคณิตศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของหลักสูตรสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของครูที่ได้รับการอบรม และครูที่ไม่ได้รับการอบรม และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ ความเข้าใจ การสอนหรือการนำไปปฏิบัติจริงของครูและปัญหาการสอนของครูที่ได้รับการอบรม และครูที่ไม่ได้รับการอบรม ครูที่เป็นกลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นครูที่สอนวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2521 จำนวน 55 คน นักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างประชากร เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2522 จำนวน 549 คน ซึ่งเคยเรียนวิชาคณิตศาสตร์ กับครูกลุ่มตัวอย่างประชากร ในปีการศึกษา 2521 การสุ่มครูและนักเรียนใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย ( Simple Random Sampling ) เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง ซึ่งถามเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจด้านการสอนโดยวิธีค้นพบ การสอนหรือการนำไปปฏิบัติจริงและปัญหาการสอนของครูซึ่งมีค่าความเที่ยงเป็น 0.844, 0.608 และ 0.934 ตามลำดับ ข้อมูลเกี่ยวกับสถานภาพทั่วไปของครูที่สอนวิชาคณิตศาสตร์ วิเคราะห์โดยหาร้อยละ ข้อมูลเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจด้านการสอนโดยวิธีค้นพบ การสอนหรือการนำไปปฏิบัติจริง และปัญหาการสอนของครูที่ได้รับการอบรม และครูที่ไม่ได้รับการอบรมวิเคราะห์โดยหาค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความมีนิสัยสำคัญด้วยค่าที่ (t-test) และหาความสัมพันธ์โดยใช้สัมประสิทธิสหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ข้อมูลเกี่ยวกับความคิดเห็นทั่วไป และข้อเสนอแนะสำหรับศูนย์อบรมครูสอนวิชาคณิตศาสตร์วิเคราะห์โดยหาร้อยละ ผลของการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ครูที่ได้รับการอบรม และครูที่ไม่ได้รับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจด้านการสอนโดยวิธีค้นพบอยู่ในระดับปานกลาง การสอนหรือการนำไปปฏิบัติจริง และ ปัญหาการสอนอยู่ในระดับปานกลาง แต่จะค่อนข้างน้อย จากการเปรียบเทียบกันแต่ละด้านระหว่างครูทั้งสองกลุ่ม พบว่า ไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยเกี่ยวกับปัญหาทางอุปกรณ์การสอนของครูทั้งสองกลุ่ม พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ซึ่งสรุปได้ว่า ครูที่ไม่ได้รับการอบรมมีปัญหาด้านอุปกรณ์การสอนมากกว่าครูที่ได้รับการอบรม ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ความเข้าใจด้านการสอนโดยวิธีค้นพบปัญหาการสอนของครูที่ได้รับการอบรมนั้น มีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ซึ่งความสัมพันธ์อยู่ในระดับปานกลาง ด้านอื่นๆ ไม่มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญ สำหรับครูที่ไม่ได้รับการอบรมนั้น ทุกด้านไม่มีความสัมพันธ์ อย่างมีนัยสำคัญ
Other Abstract: The purposes of this study were to compare teachers’ knowledge and understanding of the Discovery Method of teaching, their practice as well as problems of mathematics in mathayom suksa one based on the IPST’S curriculum between trained and untrained groups, and also to investigate the relations of the above-mentioned issues. The sample used in this study was obtained by the technique of simple random sampling consisting of 55 teachers who had taught mathematics of the mathayom suksa one level during the academic year of 1978, and of 549 mathayom suksa two students during the academic year 1979 taught by those 55 teachers understudy. Two sets of questionnaires concerning knowledge and understanding, practice and problems of mathematics teaching were constructed by the researcher. The reliability of the questionnaires was found at 0.844, 0.608 and 0.934 respectively. The data of general status of teachers were analyzed by percentage distribution, but those of trained and untrained teachers’ knowledge and understanding, their practice and problems were analyzed by means, standard deviations and t-tests. The Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient was also used. The findings of this study are as follows: the teachers’ knowledge and understanding of the Discovery Method of teaching both trained and untrained groups at the moderate level. However, there was an evidence that the means of the problems of teaching aids showed significance at the 0.05 level. It was concluded that the untrained teachers had problems concerning teaching aids more than the trained teachers. The correlation coefficient between trained teachers’ knowledge and understanding and problems of mathematics teaching was significant at the 0.05 level which stated at the moderate level. There was no significant difference in other correlations. Moreover, there was no significant difference in any correlation among the untrained teachers.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2523
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: มัธยมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/19128
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Suton_On_front.pdf475.75 kBAdobe PDFView/Open
Suton_On_ch1.pdf503.91 kBAdobe PDFView/Open
Suton_On_ch2.pdf929.4 kBAdobe PDFView/Open
Suton_On_ch3.pdf476.09 kBAdobe PDFView/Open
Suton_On_ch4.pdf697.06 kBAdobe PDFView/Open
Suton_On_ch5.pdf598.7 kBAdobe PDFView/Open
Suton_On_back.pdf1.2 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.