Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/19813
Title: ผลของคำสั่งชี้แจงและการจัดเรียงลำดับข้อคำถาม ที่มีต่อคะแนนการสอบและค่าความเที่ยง ของแบบสอบวิชาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
Other Titles: Effects of instructions and item arrangement on test scores and reliability of chemistry test of mathayom suksa four
Authors: กิ่งแก้ว บุญฤทธิกุล
Advisors: ประคอง กรรณสูต
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: ข้อสอบ
Issue Date: 2526
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาผลของการใช้คำสั่งชี้แจงในแบบสอบต่างกัน 3 แบบคือ แบบแนะนำให้เดา แบบห้ามเดา และแบบไม่เสนอแนะการเดา และการจัดเรียงลำดับข้อคำถามต่างกัน 3 แบบคือ เรียงตามเนื้อหาวิชา เรียงจากข้อง่ายไปหายาก และเรียงแบบสุ่ม ที่มีต่อคะแนนสอบของนักเรียน และค่าความเที่ยงของแบบสอบวิชาเคมี ตัวอย่างประชากรสุ่มจากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (ม.4) ของโรงเรียนเจ้าพระยาวิทยาคม โรงเรียนนนทรีวิทยา และโรงเรียนนาเวศวิทยา เขตอำเภอยานนาวา กรุงเทพมหานคร ซึ่งเรียนวิชาเคมี (ว 031) จำนวน 270 คน เป็นนักเรียนชาย 191 คน นักเรียนหญิง 79 คน แบ่งเป็น 9 กลุ่ม แต่ละกลุ่มมีผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาเคมีในภาคเรียนที่ 1 เทียบเท่ากัน การเก็บข้อมูลใช้แบบสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี (ว 031) ซึ่งเป็นแบบสอบปรนัยแบบเลือกตอบ 5 ตัวเลือกจำนวน 50 ข้อกระทง ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น แล้วนำมาให้นักเรียนแต่ละกลุ่มตอบแบบสอบที่ใช้คำสั่งชี้แจงและการจัดเรียงลำดับข้อคำถามต่างกันแตะละแบบ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนเมื่อใช้คำสั่งชี้แจงในแบบสอบต่างกันและการจัดเรียงลำดับข้อคำถามต่างกัน โดยวิเคราะห์ความแปรูปรวม 2 ทาง (Two-ways Analysis of Variance) คำนวณหาค่าความเที่ยงของแบบสอบโดยใช้คูเคอร์-ริชาร์ดสัน สูตรที่ 20 วิเคราะห์ความแตกต่างของค่าความเที่ยงของแบบสอบเมื่อใช้คำสั่งชี้แจงในแบบสอบต่างกันในแต่ละวิธีของการจัดเรียงลำดับข้อคำถาม และวิเคราะห์ความแตกต่างของค่าความเที่ยวของแบบสอบเมื่อจัดเรียงลำดับข้อคำถามต่างกันในแต่ละแบบของคำสั่งชี้แจงในแบบสอบด้วยการทดสอบค่า x^2 ผลการวิจัยพบว่า ที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.5 คะแนนสอบของนักเรียนไม่แตกต่างกันและค่าความเที่ยงของแบบสอบก็ไม่แตกต่างกันด้วย เมื่อ 1. ใช้คำสั่งชี้แจงในแบบสอบต่างกัน 3 แบบคือ แบบแนะนำให้เดา แบบห้ามเดา และแบบไม่เสนอแนะการเดา 2. เรียงลำดับข้อคำถามต่างกัน 3 แบบคือ เรียงตามเนื้อหาวิชา เรียงจากข้อง่ายไปหายาก และเรียงแบบสุ่ม 3. นำคำสั่งชี้แจงต่างกัน 3 แบบ และการจัดเรียนลำดับข้อคำถามต่างกัน 3 แบบ มาใช้ร่วมกัน
Other Abstract: The purposes of this study were to find out the effects of three different instructions : advise to guess, not to guess and no instruction of guessing and three different types of item arrangement : ordering of subject matters, ordering of difficulty and random ordering, on test scores and reliability of chemistry test of Mathayom Suka four. 270 Mathayom Suksa four students (191 boys and 79 girls) from Chaophayavithayakom School, Nontreevithaya school and Yannavatevithaya school who studied chemistry were samples. The samples were devided into 9 groups with equivalent chemistry achievement scores in first semester. The instruments were chemistry test of 50 items in a first –option multiple-choice format. Mean, two-ways analysis of variance, Kuder – Richardson formular 20 and Chi-square were used to analyze the data. The results from this research were as follow : The difference of test scores and the difference of reliability were not significant at the .05 level when: 1.The three different instructions : advise to guess. not to guess and no instructions of guessing were used in the test. 2.The three different types of item arrangement : ordering of subject matters, ordering of difficulty and random ordering were used in the test. 3.The three different instructions and the three different types of item arrangement were used together in the test.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2526
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิจัยการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/19813
ISBN: 9745622214t
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kingkeo_Bo_front.pdf514.21 kBAdobe PDFView/Open
Kingkeo_Bo_ch1.pdf547.82 kBAdobe PDFView/Open
Kingkeo_Bo_ch2.pdf733.18 kBAdobe PDFView/Open
Kingkeo_Bo_ch3.pdf557.94 kBAdobe PDFView/Open
Kingkeo_Bo_ch4.pdf530.09 kBAdobe PDFView/Open
Kingkeo_Bo_ch5.pdf473.78 kBAdobe PDFView/Open
Kingkeo_Bo_back.pdf746.13 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.