Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/19910
Title: ผลของรูปแบบของการให้ผลป้อนกลับในเกมมัลติมีเดียเพื่อการศึกษาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์แตกต่างกัน
Other Titles: Effects of types of feedback in educational multimedia games upon mathematics learning achievement of second grade students with different levels of mathematics learning achievement
Authors: พรพิมล รอดเคราะห์
Advisors: ปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: praweenya@yahoo.com
Subjects: เกมในการศึกษาคณิตศาสตร์
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน
Issue Date: 2550
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของรูปแบบของการให้ผลป้อนกลับในเกมมัลติมีเดียเพื่อการศึกษาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อเปรียบเทียบผลของรูปแบบของการให้ผลป้อนกลับในเกมมัลติมีเดียเพื่อการศึกษา 3 รูปแบบที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์แตกต่างกันกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายประถม ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 63 คน แบ่งนักกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 3 กลุ่มตามระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ สูง กลาง และต่ำ ซึ่งมีจำนวนกลุ่มตัวอย่างกลุ่มละ 21 คน จากนั้นสุ่มกลุ่มตัวอย่างทั้ง 3 กลุ่ม เข้ารับการทดลองด้วยเกมมัลติมีเดียเพื่อการศึกษาที่มีรูปแบบการให้ผลป้อนกลับต่างกัน 3 รูปแบบ คือ 1) แบบให้คำอธิบายทันที 2) แบบให้โอกาสผู้เรียนในการเลือกรับคำอธิบาย และ 3) แบบไม่มีคำอธิบาย ได้กลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 9 กลุ่มย่อย ซึ่งในแต่ละกลุ่มมีจำนวนกลุ่มตัวอย่างกลุ่มละ 7 คน คือ กลุ่มระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงที่เรียนด้วยเกมมัลติมีเดียที่มีรูปแบบการให้ผลป้อนกลับต่างกัน 3 รูปแบบ กลุ่มระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปานกลางที่เรียนด้วยเกมมัลติมีเดียที่มีรูปแบบการให้ผลป้อนกลับต่างกัน 3 รูปแบบ และกลุ่มระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำที่เรียนด้วยเกมมัลติมีเดียที่มีรูปแบบการให้ผลป้อนกลับต่างกัน 3 รูปแบบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย เกมมัลติมีเดียเพื่อการศึกษาที่มีรูปแบบการให้ผลป้อนกลับต่างกัน 3 รูปแบบ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) ความแตกต่างของค่าเฉลี่ย (t–test) การวิเคราะห์ความวิเคราะห์เปรียบเทียบรายคู่ด้วย Post Hoc Test โดยใช้ Tukey HSD ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่เรียนด้วยเกมมัลติมีเดียเพื่อการศึกษาที่มีรูปแบบของการให้ผลป้อนกลับต่างกันมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาคณิตศาสตร์ต่างกัน เมื่อเรียนด้วยเกมมัลติมีเดียเพื่อการศึกษาที่มีรูปแบบของการให้ผลป้อนกลับต่างกัน จะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Other Abstract: The purposes of this study were 1) to study the effects of types of feedback in multimedia games upon mathematics learning achievement of second grade students and 2) to compare the effects between types of feedback and levels of mathematics learning achievement upon mathematics learning achievement of second grade students upon levels of mathematics learning achievement. The subjects in this research were 63 second grade students of Chulalongkorn University Demonstration Primary School. They were randomly assigned with an equal GPAX into three groups, 21 students in each group. The first group studied through multimedia games using immediate and explanatory feedback, the second group studied through multimedia games using learner–controlled feedback and last group studied through multimedia games using immediate and non - explanatory feedback. The research instruments were multimedia games and learning achievement test. Data were analyzed by using the descriptive statistics and the t-test dependent, and analysis of variance one way ANOVA, two way ANOVA and Post Hoc test The major findings were as follows: 1. There was found no difference at .05 level of significant between types of feedback in multimedia games upon mathematics learning achievement second grade students. 2. There was found difference at .05 level of significant between types of feedback in multimedia games upon mathematics learning achievement second grade students with different mathematic
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: โสตทัศนศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/19910
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2007.1438
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2007.1438
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pornpimon_Ro.pdf3.44 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.