Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/20930
Title: คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูอนุบาลตามการรับรู้ของผู้บริหารและผู้ปกครองในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Desirable characteristics of kindergarten teachers as perceived by administrators and parents in Bangkok Metropolis
Authors: น้ำผึ้ง ทวีพรปฐมกุล
Advisors: จีระพันธุ์ พูลพัฒน์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: Cheerapan.B@Chula.ac.th
Subjects: ครูอนุบาล
Issue Date: 2551
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ศึกษาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูอนุบาลตามการรับรู้ของผู้บริหาร และผู้ปกครองในกรุงเทพมหานคร 4 ด้าน คือ ด้านการสอน ด้านบุคลิกภาพ ด้านคุณธรรม จริยธรรม และด้านมนุษยสัมพันธ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหาร และผู้ปกครอง ในโรงเรียน จำนวน 300 โรง ที่มีการจัดการศึกษาระดับอนุบาล สังกัดสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 เขต 2 และ เขต 3 และสังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เป็นผู้บริหาร จำนวน 300 คน และผู้ปกครอง จำนวน 600 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยเกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูอนุบาลตามการรับรู้ของผู้บริหาร และผู้ปกครองในด้านต่าง ๆ สรุปได้ดังนี้ 1) ด้านการสอน : ตามการรับรู้ของผู้บริหาร พบว่า ครูควรมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย ควรจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม ควรจัดทำสื่อและอุปกรณ์ได้เอง ควรมีการสรุปผลการประเมินพัฒนาการเป็นรายบุคคลตามกำหนดโรงเรียน ตามการรับรู้ของผู้ปกครอง พบว่า ครูควรมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย ควรจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม ควรจัดทำสื่อและอุปกรณ์ได้เอง ควรมีการเก็บรวบรวมผลงานเด็กเพื่อดูความก้าวหน้าของพัฒนาการ 2) ด้านบุคลิกภาพ : ตามการรับรู้ของผู้บริหาร พบว่า ครูควรตรงต่อเวลา และแต่งกายตามระเบียบของโรงเรียน ตามการรับรู้ของผู้ปกครอง พบว่า ครูควรมีอารมณ์ขัน สนุกสนาน ยิ้มแย้มแจ่มใส และพูดจาสุภาพ ใช้ภาษาไทยถูกต้อง 3) ด้านคุณธรรม จริยธรรม: ตามการรับรู้ของผู้ปกครอง พบว่า ครูควรยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ตามการรับรู้ของผู้ปกครอง พบว่า ครูควรมีความเมตตา กรุณากับเด็กทุกคน 4) ด้านมนุษยสัมพันธ์ : ตามการรับรู้ของผู้บริหาร พบว่า ครูควรให้ความรักและความอบอุ่นกับเด็ก ร่วมกันปรึกษาและหาทางแก้ปัญหาต่างๆ ของเด็กในโรงเรียนกับเพื่อนครู ร่วมมือกับผู้ปกครองในการพัฒนาเด็กอย่างใกล้ชิด และสามารถปรับตัวให้เข้ากับบุคลากรอื่น ๆ ในโรงเรียน ตามการรับรู้ของผู้ปกครอง พบว่า ครูควรให้ความรักและความอบอุ่นกับเด็ก และร่วมมือกับผู้ปกครองในการพัฒนาเด็กอย่างใกล้ชิด
Other Abstract: The purpose of this research was to study the desirable characteristics of kindergarten teachers as perceived by administrators and parents in Bangkok Metropolis on teaching, personality, moralty and ethics and human relations. The sample group of this study consisted of 300 administrators and 600 parents from 300 schools in public and private under Department of Education Bangkok Metropolitan Administration under Bangkok Education Service Area Office 1, 2 and 3 and Office of the Private Education Commission. The research instruments were desirable characteristics of kindergarten teachers questionnaire and interview. The data was analyzed by using frequency distribution, percentage, means and standard deviation. The research findings were as follows: 1. Concerning teaching: as perceived by administrators indicated that teachers should understanding in early childhood fostering, organize teaching activities with 6 activities, and produce instructional media and individual assess. As perceived by parents indicated that teachers should understanding in early childhood fostering, organize teaching activities with 6 activities, and produce instructional media and compiling work of children. 2. Concerning personality: as perceived by administrators indicated that teachers should be punctual and dress under school regulation. As perceived by parents indicated that teachers should humor, enjoy, cheerful, speak politely and use correct Thai language. 3. Concerning moralty and ethics: as perceived by administrators indicated that teachers should faith in nation, religion and king. As perceived by parents indicated that teachers should kind. 4. Concerning human relations: as perceived by administrators indicated that teachers should show herself of loving children to indicated that children are warm accepted, cooperate with other co-workers to solve a problem, closely cooperate with parents and adapt with others. As perceived by parents indicated that teachers should show herself of loving children to indicated that children are warm accepted and closely cooperate to develop children
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การศึกษาปฐมวัย
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/20930
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2008.757
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2008.757
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Namphueng_ta.pdf2.37 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.