Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21028
Title: | ความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมของพนักงานต่อการปรับเปลี่ยนตราสินค้าองค์กรของธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไทย |
Other Titles: | Employees' knowledge, attitude and behavior towards corporate rebranding of Thai commercial banks |
Authors: | สุทธะ เกิดทรัพย์ |
Advisors: | สุทธิลักษณ์ หวังสันติธรรม |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ |
Advisor's Email: | Suthiluck.V@Chula.ac.th |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | ศึกษา (1) ความแตกต่างของปัจจัยการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าต่อความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมของพนักงานเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนตราสินค้าองค์กรของธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไทย (2) ความแตกต่างของปัจจัยประสบการณ์การทำงานในธนาคารต่อความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมของพนักงานเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนตราสินค้าองค์กรของธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไทย และ (3) ผลกระทบร่วมกัน (Interaction effect) ของปัจจัยการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้ากับประสบการณ์การทำงานในธนาคารต่อความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมของพนักงานเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนตราสินค้าองค์กรของธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไทย โดยการวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยในเชิงปริมาณ (Quantitative research) ใช้การสำรวจ (Survey research method) แบบวัดครั้งเดียว (Single cross-sectional design) และใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล โดยนำมาตรวัดความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมของพนักงานของ Hankinson และคณะ (2007) มาประยุกต์ใช้กับแนวคำถามที่ใกล้เคียงกันของนักวิชาการท่านอื่น ศึกษากับธนาคารพาณิชย์ไทยทั้งสิ้น 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) และธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ในเขตกรุงเทพและ ปริมณฑล โดยมีกลุ่มตัวอย่างคือ พนักงานของธนาคารทั้งเพศชายและเพศหญิง ธนาคารละ 50 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 200 คน ใช้สถิติทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย (Independent sample t-test) สถิติการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-way ANOVA) สถิติการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสองทาง (Two-way ANOVA) ซึ่งประมวลผลข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับการวิจัยทางสังคมศาสตร์ (SPSS for Windows) โดยผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยด้านการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าและประสบการณ์การทำงานในธนาคารที่ต่างกัน ส่งผลให้ทัศนคติของพนักงานต่อการปรับเปลี่ยนตราสินค้าองค์กรแตกต่างกัน หากแต่ไม่ส่งผลต่อความรู้และพฤติกรรมของพนักงาน และปัจจัยด้านการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า และประสบการณ์การทำงานในธนาคารไม่ก่อให้เกิดผลกระทบร่วมกันต่อความรู้ ทัศนคติและพฤติกรรมของพนักงานต่อการปรับเปลี่ยนตราสินค้าองค์กร |
Other Abstract: | To investigate the impact of having differences in customerfaced factor, job experiences and the interaction effect between the two on knowledge, attitude, and employee’s behavior towards corporate rebranding of Thai commercial banks. Quantitative method was applied by using single cross-sectional designed survey. Questionnaire, utilizing adjusted indexes on knowledge, attitude, and employees’ behavior from Hankinson et al. (2007), was used as the mean to collect data. The scope of this study is on four Thai commercial bank, comprising of Kasikornbank Public Company Limited, Siam Commercial Bank Public Company Limited, Thanachart Bank Public Company Limited and Bank of Ayudhya Public Company Limited. Our sample is 50 employees, both male and female, from each bank, totaling 200 employees from head office and branches located in Bangkok and its vicinity. Independent sample t-test, along with one-way and two-way ANOVA, evaluating via SPSS for Window, were adopted as methodology to perform statistical testing. The results of the study were that customer-faced factor and job experiences have significant impact on employees’ attitude towards corporate rebranding of Thai commercial banks, but not on either knowledge or behavior. In addition, the results revealed that the interaction effect between customer-faced factor and job experiences has no influence on knowledge, attitude, and employee’s behavior towards corporate rebranding of Thai commercial banks. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553 |
Degree Name: | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | การประชาสัมพันธ์ |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21028 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Sudtha_ke.pdf | 5.08 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.