Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21104
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสมโภชน์ เอี่ยมสุภาษิต-
dc.contributor.authorปราณี สถาปิตานนท์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-07-22T14:43:46Z-
dc.date.available2012-07-22T14:43:46Z-
dc.date.issued2528-
dc.identifier.isbn9745644196-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21104-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2528en
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการให้การเสริมแรงบวก โดยการวางเงื่อนไขเป็นกลุ่มในการเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนงิ้วรายบุญมีรังสฤษดิ์ จ. นครปฐม จำนวน 32 คน ซึ่งเป็นนักเรียนที่มีคะแนนสอบวิชาภาษาอังกฤษเฉลี่ยตลอด 3 เทอมที่ผ่านมาประมาณร้อยละ 50 ของคะแนนเต็ม โดยแบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 16 คน กลุ่มควบคุม 16 คน การวิจัยนี้ใช้การทดลองแบบกลุ่มควบคุม กลุ่มทดลองทดสอบหลังการทดลอง กลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลองได้รับการสอนแบบเดียวกัน แต่กลุ่มทดลองจะได้รับการเสริมแรงด้วยเบี้ยอรรถกรโดยการวางเงื่อนไขเป็นกลุ่ม เมื่อคะแนนจากการทำแบบฝึกหัดหรือแบบทดสอบวิชาภาษาอังกฤษถึงเกณฑ์ที่กำหนด ส่วนกลุ่มควบคุมไม่ได้รับการเสริมแรงหลังจากการทดลองสิ้นสุดลง ผู้วิจัยได้ทำการทดสอบนักเรียนทั้ง 2 กลุ่ม ด้วยแบบทดสอบภาษาอังกฤษที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นตามวัตถุประสงค์และเนื้อหาที่สอนทั้งหมด ผลการวิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนนจากแบบทดสอบวิชาภาษาอังกฤษของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ในระยะหลังการทดลอง ด้วยวิธีการทดสอบค่าที (t-test) พบว่ากลุ่มทดลองสามารถทำคะแนนจากแบบทดสอบวิชาภาษาอังกฤษได้สูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to study the effects of the positive reinforcement by group contingency on the English learning achievement. The subjects were 32 students in Mathayom Suksa Two at Nguiraiboon¬meerungsarit School, Nakorn Pathom, each of which had English mean scores about 50 percent of the English scores in the last three terms. Each group was composed of 16 students. The post-test control group design was used in this study. Both groups were taught in the same method. However, the experimental group received the token reinforcement by group contingency when they reach the criteria score on the English exerciexs or tests while the control group received nothing. After the treatment, both groups were tested through the English test designed by the researcher based on the purposes and contents taught. The t- test was utilized to analyze the data. The results indicated that there was significant difference between the contral group and the experimental group at the .05 level on English score of the test.-
dc.format.extent311627 bytes-
dc.format.extent487056 bytes-
dc.format.extent283375 bytes-
dc.format.extent325104 bytes-
dc.format.extent270645 bytes-
dc.format.extent249794 bytes-
dc.format.extent376400 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)en
dc.subjectภาษาอังกฤษ -- การวัดผลen
dc.subjectการเสริมแรง (จิตวิทยา)en
dc.titleผลของการเสริมแรงบวกโดยการวางเงื่อนไข เป็นกลุ่มต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สองen
dc.title.alternativeEffects of positive reinforcement by group contingency on the English learning achievement of mathayom suksa two studentsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineจิตวิทยาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorsompoch.l@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pranee_St_front.pdf304.32 kBAdobe PDFView/Open
Pranee_St_ch1.pdf475.64 kBAdobe PDFView/Open
Pranee_St_ch2.pdf276.73 kBAdobe PDFView/Open
Pranee_St_ch3.pdf317.48 kBAdobe PDFView/Open
Pranee_St_ch4.pdf264.3 kBAdobe PDFView/Open
Pranee_St_ch5.pdf243.94 kBAdobe PDFView/Open
Pranee_St_back.pdf367.58 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.