Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21459
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวีระเทพ ปทุมเจริญวัฒนา-
dc.contributor.authorนิธิดา วรวิทยาคม-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2012-08-16T14:08:13Z-
dc.date.available2012-08-16T14:08:13Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21459-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้นี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกเชิงวิพากษ์ สำหรับเยาวชนในสถานแรกรับ 2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบระดับจิตสำนึกเชิงวิพากษ์ก่อนและหลังการทดลองของเยาวชน ที่ได้รับกิจกรรมเสริมสร้างจิตสำนึกเชิงวิพากษ์ 3) เพื่อเปรียบเทียบระดับจิตสำนึกเชิงวิพากษ์ระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมของเยาวชนในสถานแรกรับ ประชากรที่ศึกษาในครั้งนี้คือ เยาวชนในสถานแรกรับเด็กหญิงบ้านธัญญพรจำนวน 249 คน โดยทดลองกับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นเยาวชนหญิงในสถานแรกรับเด็กหญิงบ้านธัญญพร จังหวัดปทุมธานี จำนวน 30 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มทดลองเข้าร่วมกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกเชิงวิพากษ์ และกลุ่มควบคุมไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมนี้ โดยกลุ่มทดลองเข้าร่วมกิจกรรมเป็นเวลา 15 ชั่วโมง ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ 1. กิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกเชิงวิพากษ์สำหรับเยาวชนในสถานแรกรับ มีขั้นตอนที่สังเคราะห์ขึ้นจากแนวความคิดของเปาโล แฟรร์และกระบวนการละครเพื่อการพัฒนา 6 ขั้นตอน 2. ผลการทดลองใช้กิจกรรมพบว่า ระดับจิตสำนึกเชิงวิพากษ์ของกลุ่มทดลองที่เข้าร่วมกิจกรรม มีความแตกต่างกันทั้งก่อนและหลังการเข้าร่วมกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ผลการทดลองใช้กิจกรรมพบว่า ระดับจิตสำนึกเชิงวิพากษ์ระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en
dc.description.abstractalternativeTo 1) develop the non-formal education activities for enhancing critical consciousness of youth in Thanyaporn Home for Girls; 2) compare the critical consciousness level of youth between the pre-test scores and post-test scores; 3) compare the critical consciousness level between the experimental group and the controlled group. The populations were 249 youth in Thanyaporn Home for Girls, Pathumtani Province. There were 30 samples which were divided into 2 groups: 30 were in the experimental group and 30 were in the controlled group with 15 samples. The experimental group participated in the activities for 15 hours. The results were as follows: 1. The non-formal education activities for enhancing critical consciousness of youth in Thanyaporn Home for Girls consisted of 6 steps based on Paulo Freire and Drama for development process. 2. There were significant differences between the pre-test and the post-test of the experimental group at .05 level. 3. There were significant differences between the experimental group and the controlled group at .05 level.en
dc.format.extent1662379 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2008.1328-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectสถานแรกรับเด็กหญิงบ้านธัญญพรen
dc.subjectกิจกรรมการเรียนการสอนen
dc.subjectการศึกษานอกระบบโรงเรียนen
dc.subjectเยาวชนen
dc.subjectจิตสำนึกen
dc.titleผลของการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกเชิงวิพากษ์ สำหรับเยาวชนในสถานแรกรับเด็กหญิงบ้านธัญญพรen
dc.title.alternativeEffects of organizing non-formal education activities to enhance consciousness for Thanyaporn Home for Girls Youthsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการศึกษานอกระบบโรงเรียนes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorwirathep.p@chula.ac.th, wirathep@yahoo.com-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2008.1328-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nithida _Wo.pdf1.62 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.