Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21553
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorลาวัณย์ วิทยาวุฑฒิกุล-
dc.contributor.authorวีระวรรณ พิบูลย์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-08-18T09:59:58Z-
dc.date.available2012-08-18T09:59:58Z-
dc.date.issued2519-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21553-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2519en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาเปรียบเทียบความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทในระบบประชาธิปไตยของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ระหว่างเพศหญิงกับเพศชาย และระหว่างโรงเรียนรัฐบาลกับโรงเรียนราษฎร์โดยส่วนรวมและจำแนกเป็นรายข้อ และศึกษาเปรียบเทียบการปฎิบัติจริงของนักเรียน ระหว่างเพศชายกับเพศหญิง และระหว่างโรงเรียนรัฐบาลกับโรงเรียนราษฎร์โดยส่วนรวม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทในระบอบประชาธิปไตยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าสัมประสิทธิ์แห่งความเชื่อถือได้เท่ากับ 0.73 และแบบสอบถามการปฎิบัติจริง ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในกรุงเทพมหานคร ชาย 200 คน หญิง 200 คน รวม 400 คน ซึ่งคัดเลือกมาจากนักเรียนในโรงเรียนราษฎร์ และนักเรียนในโรงเรียนรัฐบาล จำนวน 6 โรง จากโรงเรียนราษฎร์ 3 โรง, โรงเรียนรัฐบาล 3 โรง และทดสอบสมมุติฐาน โดยการทดสอบค่าซี (z – test) และศึกษาความสัมพันธ์ของความรู้ความเข้าใจด้วยการหาค่าไคสแควร์ (chi – square) และร้อยละเป็นรายข้อของแบบสอบ ส่วนในแบบสอบถามหาค่าเฉลี่ย (xˉ ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเพื่อมาแปลความหมายของการปฎิบัติจริง ผลการวิจัยปรากฏว่า จากการทดสอบสมมุติฐานปรากฎว่านักเรียนชายกับนักเรียนหญิงมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทในระบอบประชาธิปไตยไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และนักเรียนในโรงเรียนราษฎร์กับนักเรียนในโรงเรียนรัฐบาลมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทในระบอบประชาธิปไตยไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และจากการทดสอบค่าไคสแควร์เป็นรายข้อพบว่ามี 4 ข้อที่การตอบถูกหรือผิดขึ้นอยู่กับเพศของผู้ตอบ และมี 13 ข้อที่การตอบถูกหรือผิดขึ้นอยู่กับประเภทของโรงเรียน ส่วนการปฎิบัติจริงในระบอบประชาธิปไตยปรากฏว่า การปฎิบัติจริงระหว่างนักเรียนหญิงกับนักเรียนชายไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และการปฎิบัติจริงระหว่างนักเรียนในโรงเรียนราษฎร์กับนักเรียนในโรงเรียนรัฐบาลไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05-
dc.description.abstractalternativePurpose The purpose of this study was to study and compare the knowledge and understanding of Decocratic Roles among male and female of Lower Secondary public and private schools as well as the application of their knowledge and understanding of democratic roles. Procedures The test on democratic roles with a reliability at .73 constructed by the weiter was administered to 400 students. The respondents were chosen randomly from 3 public and 3 private secondary schools in Bangkok. All of the respondents was Matayom Suksa three students, 200 boys and 200 girls. The test rrsults were treated statistically using z –test and chi- square for the item analysis. The data obtained from the questionnaires were analyzed by percentages. The results from the test were computed by arithmatic mean, standard deviation. Findings : It was found that the knowledge and understanding of democratic roles of both male and female students was not significantly different at the level of .05. Besides, the chi – square test of the item analysis revealed that only 4 test items were dependent upon the sexes of the students in answering right of wrong. The other 13 test items were dependent upon the kind of the school of the students to answer right or wrong. The treatment of democratic roles between male and female students was not significantly different at the level of .05, and the treatment of democratic roles between private school and public school was not significantly different at the level of .05.-
dc.format.extent534432 bytes-
dc.format.extent884651 bytes-
dc.format.extent757394 bytes-
dc.format.extent455454 bytes-
dc.format.extent1074681 bytes-
dc.format.extent756428 bytes-
dc.format.extent1132879 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทในระบอบประชาธิปไตย ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นen
dc.title.alternativeLower secondary school students' knowledge and understanding of democratic rolesen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Verawan_Pi_front.pdf521.91 kBAdobe PDFView/Open
Verawan_Pi_ch1.pdf863.92 kBAdobe PDFView/Open
Verawan_Pi_ch2.pdf739.64 kBAdobe PDFView/Open
Verawan_Pi_ch3.pdf444.78 kBAdobe PDFView/Open
Verawan_Pi_ch4.pdf1.05 MBAdobe PDFView/Open
Verawan_Pi_ch5.pdf738.7 kBAdobe PDFView/Open
Verawan_Pi_back.pdf1.11 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.