Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23352
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorนิรมล สวัสดิบุตร-
dc.contributor.authorชูจิตต์ วัฒนารมย์-
dc.date.accessioned2012-11-08T03:17:03Z-
dc.date.available2012-11-08T03:17:03Z-
dc.date.issued2529-
dc.identifier.isbn9745663786-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23352-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2529en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาคุณค่าของกิจกรรมศิลปศึกษาต่อนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตามการรับรู้ของครูศิลปศึกษาและผู้เชี่ยวชาญทางศิลปศึกษา 2. เพื่อเปรียบเทียบการรับรู้ของครูศิลปศึกษาและผู้เชี่ยวชาญทางศิลปศึกษาเกี่ยวกับคุณค่าของกิจกรรมศิลปศึกษาที่มีต่อนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา วิธีดำเนินการวิจัย ส่งแบบสอบถามให้ครูศิลปศึกษาระดับประถมศึกษาและผู้เชี่ยวชาญทางศิลปศึกษาในกรุงเทพมหานครกลุ่มละ 145 คน ครูศิลปศึกษา 145 คน สุ่มตัวอย่างจากครูศิลปศึกษาในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานคร สังกัดกรุงเทพมหานคร และสังกัดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาเอกชน โดยวิธีการสุ่มตัวอย่าง ประชากรแบบธรรมดา (Simple Random Sampling) ส่วนผู้เชี่ยวชาญทางศิลปศึกษา ซึ่งประกอบด้วยอาจารย์มหาวิทยาลัย อาจารย์วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา อาจารย์วิทยาลัยครูและครูศิลปศึกษาซึ่งสอนนักเรียน ที่มีผลงานชนะการประกวดภาพเขียน สุ่มตัวอย่างประชากรแบบเจาะจง (Purposive Samping ) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เปรียบเทียบความแตกต่างโดยใช้ค่าทดสอบซี (Z-Test) สรุปผลการวิจัย 1. ครูศิลปศึกษาและผู้เชี่ยวชาญทางศิลปศึกษาเห็นว่า กิจกรรมศิลปศึกษาประเภทต่างๆ ได้แก่ การเขียนภาพและระบายสี การปั้นแกะสลัก การพิมพ์งาน งานออกแบบ สร้างสรรค์จากเศษวัสดุ งานสาน ถักทอ และเย็บปัก และการรู้คุณค่าทางศิลปศึกษา ส่วนใหญ่มีคุณค่ามากในการส่งเสริมความรู้ทางศิลปะ เทคนิคการทำงานศิลปะ ความคิดสร้างสรรค์พัฒนาการทางอารมณ์ ความสนุกสนานเพลิดเพลิน ความสัมพันธ์และการทำงานร่วมกับผู้อื่น การสร้างนิสัยที่ดีในการทำงาน ส่วนด้านการส่งเสริมการประหยัด และการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันนั้นกิจกรรมศิลปศึกษาเหล่านี้ส่วนใหญ่มีคุณค่าในระดับปานกลาง 2. ครูศิลปศึกษาและผู้เชี่ยวชาญทางศิลปศึกษามีการรับรู้ไม่แตกต่างกัน ในคุณค่าของกิจกรรมศิปศึกษาที่มีต่อนักเรียนระดับประถมศึกษา
dc.description.abstractalternativePurposes 1. To study the value of art activities upon the elementary school students as perceived by art teachers and experts in art education. 2. To compare the perception of art teachers and experts in art education on the value of art activities upon the elementary school students. Questionnaires were sent to 145 art teachers and 145 experts in art education in Bangkok. The 145 art teachers were picked by means of simple random sampling from 145 schools under the authority of the Office of Bangkok Primary Education, the Bangkok Metropolitan Administration, and the Office of Private Education Commission. The 145 experts which included instructors in universities, technology and vocational colleges, and teachers training colleges, as well as art teachers whose students won awards in art contests were selected by means of purposive sampling. The data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation, z – test. Findings 1. Art teachers and experts in art education were in agreement that the majority of art activities in drawing, painting, sculpture, graphic art, creative design work using discarded materials, basket weaving, cloth weaving, knitting and sewing rendered high values in promoting knowledge in art, art techniques, creativity, emotional development, enjoyment, human relations and good working habits. However, values of art activities in promoting economy and application of art to everyday life were considered to be at a medium level. 2. Art teachers and experts in art education had no different perception on the value of art activities upon the elementary school students.
dc.format.extent746583 bytes-
dc.format.extent551577 bytes-
dc.format.extent1901732 bytes-
dc.format.extent494806 bytes-
dc.format.extent4831534 bytes-
dc.format.extent846849 bytes-
dc.format.extent1472821 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectศิลปศึกษา -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
dc.subjectครูศิลปศึกษา
dc.subjectการรับรู้
dc.titleคุณค่าของกิจกรรมศิลปศึกษาต่อนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ตามการรับรู้ของครูศิลปศึกษา และผู้เชี่ยวชาญทางศิลปศึกษาen
dc.title.alternativeValue of art activities upon the elementary school students as perceived by art teachers and experts in art educationen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineประถมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Choojit_Wa_front.pdf729.08 kBAdobe PDFView/Open
Choojit_Wa_ch1.pdf538.65 kBAdobe PDFView/Open
Choojit_Wa_ch2.pdf1.86 MBAdobe PDFView/Open
Choojit_Wa_ch3.pdf483.21 kBAdobe PDFView/Open
Choojit_Wa_ch4.pdf4.72 MBAdobe PDFView/Open
Choojit_Wa_ch5.pdf827 kBAdobe PDFView/Open
Choojit_Wa_back.pdf1.44 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.