Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23891
Title: การศึกษาบทบาทและสถานภาพของผู้หญิงในงานโฆษณา
Other Titles: The study of women's roles and status in television advertising
Authors: สุพัตรา ศิริมังคะลา
Advisors: พัชนี เชยจรรยา
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2535
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ทราบถึงความคิดเห็นของผู้หญิงในเขตกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับบทบาทและสถานภาพของผู้หญิงที่ปรากฏในงานโฆษณาทางโทรทัศน์ ทั้งในด้านปริมาณการนำเสนอ และการยอมรับต่อบทบาทนั้นๆ รวมทั้งศึกษาความคิดเห็นของนักสร้างสรรค์โฆษณาเกี่ยวกับบทบาทและสถานภาพของผู้หญิงที่ปรากฏในงานโฆษณาทางโทรทัศน์ ในฐานะที่เป็นผู้ผลิต การเก็บรวบรวมข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้มี 2 กลุ่มคือ กลุ่มตัวอย่างของผู้หญิงในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 250 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม และกลุ่มนักสร้างสรรค์โฆษณา จำนวน 20 คน เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เจาะลึกๆ ผลการวิจัยพบว่า 1. ประชากรส่วนใหญ่เห็นว่า บทบาทของผู้หญิงที่ปรากฏในงานโฆษณาทางโทรทัศน์ปัจจุบันยังคงมีบทบาทแม่/แม่บ้าน ผู้หญิงทำงาน และบทบาททางเพศ 2. การนำเสนอบทบาทของผู้หญิงในงานโฆษณาปัจจุบัน มีแนวโน้มให้ความสำคัญเรื่องการแสดงความคิด ความรู้ และความสามารถของผู้หญิงมากขึ้นกว่าในอดีต 3. ประชากรส่วนใหญ่เห็นว่า บทบาทของผู้หญิงที่ถูกนำเสนอในงานโฆษณามีส่วนต่อการสร้างเปลี่ยนแปลง และพัฒนาบทบาทของผู้หญิงในสังคม 4. นักสร้างสรรค์งานโฆษณาส่วนใหญ่ยังคงนำเสนอภาพผู้หญิงในงานโฆษณาในบทบาทของแม่/แม่บ้าน ผู้หญิงทำงาน และบทบาททางเพศ เหมือนในอดีต แต่มีบทบาทของผู้หญิงยุคใหม่เพิ่มมากขึ้น
Other Abstract: The purpose of this research was to study Bangkok women and advertising personnel’s opinion regarding the roles and status of women that appear in television advertising. Data were collected from two groups of respondents, 250 women in Bangkok were asked to fill the questionnaire while 20 advertising personnel participated in indepth interview. Findings were : 1. Most respondents were aware of women's roles in television advertising namely mother role, housewife role, working woman role and sex-object role. 2. Presentation of women's role in today television advertising tended to show more ideas, knowledge and ability of women in society than in the past. 3. Most respondents believed that women's role in television advertising took part in promoting, constructing and changing women's role in society. 4. Advertising creatives presented women in mother and housewife role, working woman role and sex-object role in their work. In addition, more of modernized woman image was used in television advertising.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2535
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การประชาสัมพันธ์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23891
ISBN: 9745817317
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Suphatra_si_front.pdf3.16 MBAdobe PDFView/Open
Suphatra_si_ch1.pdf3.25 MBAdobe PDFView/Open
Suphatra_si_ch2.pdf16.56 MBAdobe PDFView/Open
Suphatra_si_ch3.pdf1.45 MBAdobe PDFView/Open
Suphatra_si_ch4.pdf2.56 MBAdobe PDFView/Open
Suphatra_si_ch5.pdf12.17 MBAdobe PDFView/Open
Suphatra_si_ch6.pdf5.34 MBAdobe PDFView/Open
Suphatra_si_back.pdf15.95 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.