Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24037
Title: ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูศิลปศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาในภาคตะวันออก
Other Titles: Job satisfaction of art teachers in secondary schools under the jurisdiction of the Department of General Education in the eastern region
Authors: สมาน สรรพศรี
Advisors: สันติ คุณประเสริฐ
ปุณณรัตน์ พิชญไพบูลย์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2533
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ทำให้เกิดความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูศิลปศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาในภาคตะวันออก และเพื่อศึกษาลำดับความสำคัญของปัจจัยที่ทำให้เกิดความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน ในด้านลักษณะของงานที่ปฏิบัติ ความสำเร็จในการทำงาน ความรับผิดชอบ สภาพแวดล้อมในการทำงาน ความมั่นคงในการทำงาน ความก้าวหน้าในตำแหน่งการงาน เงินเดือนและผลประโยชน์เกื้อกูล สถานภาพทางสังคม นโยบายและการบริหารงาน ความสัมพันธ์กับผู้บังคับบัญชาและเพื่อนร่วมงาน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครูศิลปศึกษา จำนวน 120 คน จากโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาในภาคตะวันออกทุกโรงเรียน จำนวน 120 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม ซึ่งประกอบด้วย แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประเมินค่า ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามไปยังครูศิลปศึกษา จำนวน 120 ฉบับ และได้รับคืนมา 115 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 96.00 ได้นำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า ปัจจัยที่ทำให้ครูศิลปศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา มีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมากมี 9 ปัจจัย เรียงตามลำดับ คือ ความรับผิดชอบ ลักษณะของงานที่ปฏิบัติ ความมั่นคงในการทำงาน ความสำเร็จในการทำงาน ความสัมพันธ์กับผู้บังคับบัญชาและเพื่อนร่วมงาน สถานภาพทางสังคม นโยบายและการบริหารงาน ความก้าวหน้ามนตำแหน่งการงาน สภาพแวดล้อมในการทำงาน ปัจจัยที่อยู่ในระดับน้อยมี 1 ปัจจัย คือ เงินเดือนและผลประโยชน์เกื้อกูล
Other Abstract: The purposes of the research were to study factors affected job satisfaction of art teachers concerning nature of the work, job achievement, responsibility, working environment, job security, promotion, salary and fringe benefits, social status, policy and administration and interpersonal, relationship between administrators and peers. A set of questionnaires, consisting of check lists, rating scale. The questionnaire was then distributed to 120 art teachers from 120 government secondary schools in the eastern region. After that 115 questionaires were returned, and were accounted for 96.00 percents. The data were analyzed by means of percentages, arithmetic means, standard deviations. The findings were as follows: The factors affected job satisfaction of art teacher in secondary schools rated at the high level were as follows: Responsibility, Nature of the work, Job security, Job achievement, Relationship between administrators and peers, Social status, Policy and administration and interpersonal, Promotion, Working enevironment. The factors affected job satisfaction rated at the lowest level were salary and fringe benefits.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: ศิลปศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24037
ISBN: 9745779482
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Saman_mo_front.pdf7.07 MBAdobe PDFView/Open
Saman_mo_ch1.pdf2.13 MBAdobe PDFView/Open
Saman_mo_ch2.pdf18.19 MBAdobe PDFView/Open
Saman_mo_ch3.pdf8.73 MBAdobe PDFView/Open
Saman_mo_ch4.pdf26.37 MBAdobe PDFView/Open
Saman_mo_ch5.pdf1.92 MBAdobe PDFView/Open
Saman_mo_back.pdf1.33 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.