Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24044
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอรพินธ์ โภชนดา-
dc.contributor.authorฤดีวัลย์ ศิรามังคลานนท์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-11-14T04:24:14Z-
dc.date.available2012-11-14T04:24:14Z-
dc.date.issued2518-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24044-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2518en
dc.description.abstractการวิจัยนี้เป็นการวิเคราะห์แบบสอบความถนัดเชิงศิลปศึกษา เพื่อคำนวณหาค่าความจำแนกความยาก สัมประสิทธิ์ความเที่ยง สัมประสิทธิ์ความตรง และปกติวิสัยแบบสอบ โดยใช้คะแนนจากผู้ที่สมัครสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในแผนศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2516 จำนวน 390 คน การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยทำการวิเคราะห์ข้อโดยหาความจำแนกตามวิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนของฮอยม์ ( Hoyt’s Analysis of Variance) ตรวจสอบความเที่ยงของแบบสอบแต่ละฉบับด้วยวิธีหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบไบซีเรียล ( Biserial Coefficient of Correlation ) ตรวจสอบความตรงเชิงทำนายโดยการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างคะแนนของแบบสอบความถนัดกับคะแนนสอบปลายปี ความตรงเชิงทำนายโดยการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างคะแนนของแบบสอบความถนัดกับคะแนนรวมหมวดศิลปศึกษา และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณของแบบสอบชุดต่างๆ กับตัวเกณฑ์ 1. แบบสอบความถนัดเชิงทักษะ มีความจำแนก .64 ความยาก .49 สัมประสิทธิ์ความเที่ยงมีค่า .645 2. แบบสอบความถนัดเชิงออกแบบ มีจำแนก .89 ความยาก .43 สัมประสิทธิ์ความเที่ยงค่า .856 3. แบบสอบความถนัดเชิงการจัดองค์ประกอบ มีความจำแนก .49 ความยาก .60 สัมประสิทธิ์ความเที่ยงค่า .489 4. สัมประสิทธิ์ความตรงเชิงทำนายคำนวณโดยหาสหสัมพันธ์ระหว่างคะแนนของแบบสอบความถนัดเชิงศิลปศึกษากับคะแนนสอบปลายมีค่า .284 แต่กับคะแนนรวมหมวดศิลปศึกษามีค่า .142 และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์คะแนนแบบสอบกับคะแนนสอบปลายปีไม่มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญ 5. ความตรงร่วมในการพยากรณ์ของแบบสอบรวมทุกชุดกับคะแนนสอบปลายปี R = .376 และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณระหว่างคะแนนแบบสอบกับเกณฑ์คะแนนสอบปลายปีไม่มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญ-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to find out the power of discrimination, the level of difficulty, the reliability coefficient, the validity coefficient and the norms of the Art Education Aptitude Test, The analysed scores were 390 entrance examination studying of Art Education Department in 1973. The Analysed data was to find the power of discrimination by Hoyt’s Analysis of Variance, the reliability coefficient of this each test by Biserial coefficient of correlation, the predictive Validity by correlation between the Art Education Aptitude Test and the first year examination results, and with the total scores of Art Education, and Multiple correlation coefficient between the Art Education Aptitude Test and the criterion of the first year examination results. The main findings were as follow: 1. Aptitude Test on Skill : The level of difficulty was .49; the power of discrimination was .64, its reliability was .645 2. Aptitude Test on Design : The level of difficulty was .43; the power of discrimination was .86; its reliability was .856. 3. Aptitude Test on Composition : The level of difficulty was .60; the power of discrimination was .49; its reliability was .439 4. The predictive validity, determined by correlation between the Art Education Aptitude Test and the first year examination results, was .284 and with the total scores of Art Education, was .142 and correlation coefficient between the Art Education Aptitude Test and the first year examination results, was not significance. 5. Multiple prediction of co-subtest in predicting criteria was: R - .376 for predicting grade point averages and the Multiple correlation coefficient between the Art Education Aptitude Test and the Criterion of the first year examination results, was not significance.-
dc.format.extent428288 bytes-
dc.format.extent337158 bytes-
dc.format.extent747678 bytes-
dc.format.extent339160 bytes-
dc.format.extent1035503 bytes-
dc.format.extent364443 bytes-
dc.format.extent598575 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการวัดความถนัดทางการเรียน-
dc.subjectศิลปกรรม -- การศึกษาและการสอน-
dc.titleการวิเคราะห์แบบสอบความถนัดเชิงศิลปศึกษาen
dc.title.alternativeAn analysis of an art education aptitude testen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Rudeewan_Si_front.pdf418.25 kBAdobe PDFView/Open
Rudeewan_Si_ch1.pdf329.26 kBAdobe PDFView/Open
Rudeewan_Si_ch2.pdf730.15 kBAdobe PDFView/Open
Rudeewan_Si_ch3.pdf331.21 kBAdobe PDFView/Open
Rudeewan_Si_ch4.pdf1.01 MBAdobe PDFView/Open
Rudeewan_Si_ch5.pdf355.9 kBAdobe PDFView/Open
Rudeewan_Si_back.pdf584.55 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.