Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24177
Title: | การบริหารงานบุคคลของบริษัทการบินไทยจำกัด |
Other Titles: | Personnel management of the Thai airways international limited |
Authors: | วาสนา เกื้อกูล |
Advisors: | ชนินทร์ โทณวณิก |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย |
Issue Date: | 2525 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อทำการศึกษาถึงหลักการและวิธีจัดระบบการบริหารงานบุคคลของบริษัท การบินไทย จำกัด ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีลักษณะแตกต่างจากหน่วยงานอื่น ต้องการความคล่องตัวสูง ขณะเดียวกันก็ถูกตีกรอบให้อยู่ในระเบียบของรัฐวิสาหกิจ จากการรวบรวมข้อมูลจากหนังสือ วารสาร เอกสารต่างๆ ได้แก่ กฎระเบียบข้อบังคับ ประกาศ จดหมายเวียนและคำสั่งต่างๆ ของบริษัท การบินไทย จำกัด และของหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ ยังได้กระทำการสัมภาษณ์ผู้ปฏิบัติงานซึ่งรับผิดชอบในตำแหน่งต่างๆ และเจ้าหน้าที่ระดับบริหาร เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวมาศึกษาและวิเคราะห์ผลปรากฏว่า 1) การสรรหาและคัดเลือกพนักงานของบริษัทฯ ยึดหลักคุณธรรม คือ เน้นความรู้ความสามารถเป็นสำคัญ จะเห็นได้จากขั้นตอนในการคัดเลือกพนักงาน การจัดให้มีคณะกรรมการในการคัดเลือก ซึ่งผู้ผ่านการคัดเลือกจะต้องเป็นผู้มีความรู้ สามารถสอบผ่านข้อเขียนและการสัมภาษณ์เพื่อให้มีบุคลิกลักษณะและคุณสมบัติอื่นๆ เหมาะสมกับงานสำหรับงานพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของบริษัทฯ สามารถหาบุคคลที่มีคุณสมบัติตามต้องการได้ยาก แม้จะมีผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นจำนวนมาก 2) เงินเดือนและสวัสดิการ ปัจจุบันบริษัทฯ มีการจัดโครงสร้างเงินเดือนโดยยึดหลักความยุติธรรม โดยแบ่งกลุ่มเงินเดือนให้เหมาะกับลักษณะงานที่แตกต่างกัน เนื่องจากบริษัทฯ เป็นธุรกิจใหญ่ ประกอบด้วยลักษณะงานที่แตกต่างกันและในแต่ละลักษณะงานก็ประกอบด้วยพนักงานหลายระดับซึ่งแตกต่างกัน ดังนั้นนโยบายเงินเดือนแบบลับจึงจำเป็นเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาด้านแรงงาน แต่มีการให้สวัสดิการอย่างเสมอภาค ซึ่งจะช่วยชดเชยความบกพร่องด้านความคล่องตัวและความรวดเร็วในการปรับเงินเดือนขององค์การอันเป็นผลมาจากระเบียบข้อบังคับด้านการควบคุมรัฐวิสาหกิจของกระทรวงการคลัง จึงอาจสรุปได้ว่า พนักงานส่วนใหญ่พอใจในเงินเดือนและสวัสดิการที่ตนได้รับอยู่ 3) การประเมินผลการปฏิบัติงานเพื่อบรรจุแต่งตั้งพนักงานใหม่ของบริษัทที่กระทำอยู่ก่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ผู้ถูกประเมิน สำหรับแบบฟอร์มที่ใช้ในการประเมินผลการปฏิบัติงานประจำปี ใช้ได้สำหรับการประเมินผลโดยทั่วไป แต่ยังไม่เหมาะสมพอที่จะใช้กับทุกลักษณะงาน ซึ่งอาจก่อให้เกิดความบกพร่องขึ้นได้ นอกจากนี้ ผลที่ได้ก็มีการนำไปใช้ประโยชน์น้อยเกินไป 4) วินัยและการลงโทษ การกระทำผิดวินัยส่วนใหญ่มีสาเหตุจากอุปนิสัยส่วนตัวและลักษณะงานเปิดโอกาสให้กระทำผิด แต่เนื่องจากลักษณะงานต้องการความคล่องตัวจึงไม่สามารถออกกฎระเบียบที่รัดกุมกว่าที่เป็นอยู่ได้ การแก้ไขปัญหาและอุปสรรคดังกล่าวข้างต้น คือ 1) สมควรที่จะต้องมีการแก้ภาพพจน์ของบริษัทฯ ในด้านการสรรพาพนักงาน โดยกระจายข่าวสารให้แก่บุคคลทั่วไปได้ทราบถึงขั้นตอนและวิธีการสรรหาพนักงานของบริษัทฯ เพื่อให้ได้บุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับหน้าที่ในจำนวนที่ต้องการ 2) เงินเดือนและสวัสดิการ ควรพยายามให้ข่าวสาร ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ของรัฐทั้งทางกระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลังให้เข้าใจธุรกิจการบินและทราบความเคลื่อนไหวในด้านสวัสดิการ เงินเดือนของบริษัทฯอื่นๆ ในธุรกิจประเภทนี้ 3) เนื่องจากมีลักษณะงานที่แตกต่างกันมากในบริษัทฯ จึงควรแบ่งแบบฟอร์มการประเมินผลออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนแรก เป็นการประเมินผลเกี่ยวกับเรื่องทั่วๆ ไป ซึ่งทุกหน่วยงานมีเหมือนกันหมด ส่วนที่สอง เป็นการประเมินเกี่ยวกับลักษณะสำคัญของแต่ละลักษณะงานโดยผู้เชี่ยวชาญในแต่ละงานเป็นผู้ออกแบบการประเมินผลเอง ซึ่งการประเมินผลการปฏิบัติงาน อันจะสามารถนำผลที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการดำเนินงานด้านอื่นๆ ด้วย 4) วินัยและการลงโทษ ควรเน้นให้มีการรักษาวินัยโดยใช้มาตรการในทางบวกมากขึ้น ขณะเดียวกันก็เน้นการรักษาวินัยเป็นหมู่คณะด้วย |
Other Abstract: | The objective of this thesis is to study the principles and procedures of Personnel Management of Thai Airways International Limited. This organization differs from others, it needs high proficiency, at the same time, it is controlled by the regulations of the governmententerprise. The study was conducted by collecting data from textbooks,journals and documents such as regulations, announcements and some essential circular letters of the company, including the related public Sections. Besides this, the personnel and executives from many status levels have been interviewed also in order to get more data for study and for analysis. The results of the study are as follows.1. Recruitment and selection of personnel is based on the merit system, by emphasizing the knowledge and competence evident in the selective procedure, and a committtee is impossible for recognizing and evaluating potential calibre. An applicants ability is thereafter subjected to a written examination and an interview in order to get the right person in the right place. Qualified applicants for the position of cabin attendant are scarce, altough many make an attempt to be successful.2. Regarding salary and fringe benefits’s at present the company has a fain salary structure and groups the salary to match different duties. As the company encompasses many different kinds of work, and ‘each particular kind of work also consists of many levels of the personnel. Therefore, are pay policy must be dealt with confidentally, to avoid labor relations problems0 The frienge benefits have equally been managed to compensate the draw back of proficiency in adjusting the organization’s salary that result from of the Finance Ministry's regulations which are used to control public enterprises.In short, most personnel are still satisfied with the salary and the benefits they( acquire from the company.3. The form used in the appraisal of the new employees after the probation period creates justice for the appraises . The form used in the annual performance evaluation is suitable for general appraisal but cannot serve as the basis for every kind of work because it may be unfair. This is still ineffectively used in personnel management.4. For discipline and punishment, indiscipline is mostly caused by personal habits and the nature of a specific job which creates an appotunity . As the company needs proficiency, this an obstacle for the adegrately strict regulations.The recommendation to the mentioned problems are:1.In order to avoid any bad impressions of the Company regarding recruitment5, recruitment procedures and processing must be made clear.2.Concerning the salary and the fringe benefits, the company must try to give the information and the knowledge to the government offices in both the Ministry of Communication and the Ministry of Finance in order to comprehend the uniqueness of an airline business as well as to understand the dynamics of the salary and the benefit often com¬panies in the same kind of business.3. Because of high differential jobs in the firm, the form of appraisal should be separated into 2 parts: in the first part, it consists of general affairs where every section is on the same basis; in the second part, it consists of specific affairs for a particular kind of job which is designed by the experts in each section. The purpose of such appraisal is to determine the weakness, the strength, the competence and the fitness of the workers. Consequently, the result of the appraisal also serves as benefit for future operations.4. The discipline and the punishment should be extremely emphasized in the positive way; in the meantime, the social discipline or group norm should be maintained at high levels. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (พณ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2525 |
Degree Level: | ปริญญาโท |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24177 |
ISBN: | 9745609269 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Wasana_Gu_front.pdf | 573.43 kB | Adobe PDF | View/Open | |
wasana_gu_ch1.pdf | 433.99 kB | Adobe PDF | View/Open | |
wasana_gu_ch2.pdf | 852.82 kB | Adobe PDF | View/Open | |
wasana_gu_ch3.pdf | 1.6 MB | Adobe PDF | View/Open | |
wasana_gu_ch4.pdf | 2.72 MB | Adobe PDF | View/Open | |
wasana_gu_ch5.pdf | 961.76 kB | Adobe PDF | View/Open | |
wasana_gu_ch6.pdf | 609.97 kB | Adobe PDF | View/Open | |
wasana_gu_back.pdf | 1.04 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.