Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24189
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสราวุธ อนันตชาติ-
dc.contributor.authorชนกพร ไพศาลพานิช-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2012-11-15T10:43:37Z-
dc.date.available2012-11-15T10:43:37Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24189-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึง (1) วัตถุนิยม การตระหนักรู้ตนเอง และพฤติกรรมการซื้อแบบไม่ได้ไตร่ตรอง และ (2) อิทธิพลของวัตถุนิยม และการตระหนักรู้ตนเองต่อพฤติกรรมการซื้อแบบไม่ได้ไตร่ตรองของกลุ่มผู้บริโภคเจเนอเรชั่นวายโดยการใช้การวิจัยเชิงสำรวจด้วยแบบสอบถามกับผู้บริโภคเจเนอเรชั่นวาย อายุระหว่าง 18-27 ปี ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 420 คน ผลการวิจัยพบว่า วัตถุนิยม และการตระหนักรู้ตนเอง มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อแบบไม่ได้ไตร่ตรองในเชิงบวกของกลุ่มผู้บริโภคเจเนอเรชั่นวายในขณะที่เมื่อพิจารณารายละเอียดมิติของตัวแปรวัตถุนิยมนั้นพบว่า เรื่องของการประสบความสำเร็จ และการเป็นศูนย์กลาง มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อแบบไม่ได้ไตร่ตรองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ในส่วนของมิติของการตระหนักรู้ตนเองพบว่า เรื่องของการตระหนักรู้ตนเองส่วนตัว การตระหนักรู้ตนเองสาธารณะ และความกังวลต่อสังคม มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อแบบไม่ได้ไตร่ตรองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ นอกจากนี้ ผลการวิจัยยังแสดงให้เห็นว่า วัตถุนิยมนั้นส่งผลให้เกิดพฤติกรรมการซื้อแบบไม่ได้ไตร่ตรองต่อกลุ่มผู้บริโภคเจเนอเรชั่นวายมากกว่าการตระหนักรู้ตนเองen
dc.description.abstractalternativeThis research was aimed to examine : (1) materialism, self-consciousness, and compulsive buying behavior, and (2) influences of materialism and self-consciousness on generation Y’s compulsive buying behavior. Survey method was used to collect data from 420 generation Y consumers in Bangkok, aged 18-27 years old. The results showed that materialism and self-consciousness were significantly and positively correlated with compulsive buying behavior of generation Y. When considering in details, it was found that the materialism’s success and centrality dimensions were significantly and positively correlated with compulsive buying behavior. Meanwhile, for self-consciousness, the private self-consciousness, public self-consciousness and social anxiety dimensions were significantly and positively correlated with compulsive buying behavior. In addition, the overall results indicated that materialism had effects on generation Y’s compulsive buying behavior more than self-consciousness did.en
dc.format.extent2578247 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2011.1833-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคen
dc.subjectบุคลิกภาพen
dc.subjectเจนเนอเรชันวายen
dc.titleอิทธิพลของวัตถุนิยมและการตระหนักรู้ตนเองต่อพฤติกรรมการซื้อแบบไม่ได้ไตร่ตรองของกลุ่มผู้บริโภคเจเนอเรชั่นวายen
dc.title.alternativeInfluences of materialism and self-consciousness on generation Y’s compulsive buying behavioren
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตร์es
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorSaravudh.A@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2011.1833-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
chanokporn_pa.pdf2.52 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.