Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24311
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับสารโฆษณาสินค้าประเภทนมทางโทรทัศน์กับพฤติกรรมการบริโภคสินค้าประเภทนมของเด็ก
Other Titles: The relationship between exposure to television dairy product advertising and children dairy product consuming behavior
Authors: กุลทรัพย์ อาลี
Advisors: พัชนี เชยจรรยา
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Subjects: โฆษณา -- ผลิตภัณฑ์นม
โฆษณาทางโทรทัศน์กับเด็ก
พฤติกรรมผู้บริโภค
จิตวิทยาเด็ก
Issue Date: 2537
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1. พฤติกรรมการเปิดรับสื่อโทรทัศน์ พฤติกรรมการเปิดรับสารโฆษณาสินค้าทางโทรทัศน์ การระลึกและจดจำได้ และพฤติกรรมการบริโภคสินค้าประเภทนมของเด็กในกรุงเทพมหานคร 2. ความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับสารโฆษณาสินค้าประเภทนมทางโทรทัศน์กับการระลึกและจดจำได้ของเด็ก ในกรุงเทพมหานคร 3. ความสัมพันธ์ระหว่างการระลึกและจดจำได้ของเด็กกับพฤติกรรมการบริโภคสินค้าประเภทนมของเด็กในกรุงเทพมหานคร 4. ความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับสารโฆษณาสินค้าประเภทนมทางโทรทัศน์กับพฤติกรรมการบริโภคสินค้าประเภทนมของเด็กในกรุงเทพมหานคร การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาคือ เด็กอายุ 10-12 ปี ศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 ในเขตกรุงเทพมหานคร และเปิดรับสารโฆษณาสินค้าทางโทรทัศน์ จำนวน 191 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าร้อยละ เพื่ออธิบายลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง สำหรับการทดสอบสมมติฐานใช้การวิเคราะห์ความสัมพันธ์หาค่าสัมประสิทธิ์แบบเพียร์สัน (Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient) โปรแกรมสำเร็จรูป SPSSx ผลการวิจัยพบว่า 1. การเปิดรับสารโฆษณาสินค้าประเภทนมทางโทรทัศน์ ไม่มีความสัมพันธ์กับการระลึกและจดจำได้ของเด็กในกรุงเทพมหานคร 2. การระลึกและจดจำได้ของเด็ก ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการบริโภคสินค้าประเภทนมของเด็กในกรุงเทพมหานคร 3. การเปิดรับสารโฆษณาสินค้าประเภทนมทางโทรทัศน์ ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการบริโภคสินค้าประเภทนมของเด็กในกรุงเทพมหานคร
Other Abstract: The objectives of this research are to investigate 1. Children’s exposure to television the exposure to television dairy product advertising, there recall and recognition and dairy product consuming behavior. 2. The relationship between children’s exposure to television dairy product advertising and their recall and recognition. 3. The relationship between children’s recall and recognition and their consuming behavior. 4. The relationship between exposure to television dairy product advertising and children dairy product consuming behavior. This study is a survey research. Samples are 191 students aged 10-12 in secondary school in Bangkok. Questionnaires, administered to all the samples, were used to collect the data for this research. Percentage, Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient were employed to analyze the data. The results are as follows: 1. There was no correlation between the exposure to television dairy product advertising and their recall and recognition of the advertising. 2. There was no correlation between children’s recall and recognition and children consuming behavior. 3. There was no correlation between exposure to television dairy product advertising and children dairy product consuming behavior.
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2537
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: นิเทศศาสตรพัฒนาการ
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24311
ISBN: 9745845337
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kullasap_Al_front.pdf431.97 kBAdobe PDFView/Open
Kullasap_Al_ch1.pdf464.33 kBAdobe PDFView/Open
Kullasap_Al_ch2.pdf1.32 MBAdobe PDFView/Open
Kullasap_Al_ch3.pdf292.25 kBAdobe PDFView/Open
Kullasap_Al_ch4.pdf516.4 kBAdobe PDFView/Open
Kullasap_Al_ch5.pdf485.12 kBAdobe PDFView/Open
Kullasap_Al_back.pdf354.88 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.