Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24383
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorบุญมี เณรยอด
dc.contributor.authorวิชัย ประสิทธิ์วุฒิเวชช์
dc.date.accessioned2012-11-17T04:23:36Z
dc.date.available2012-11-17T04:23:36Z
dc.date.issued2525
dc.identifier.isbn9745610062
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24383
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2525en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักวิชาการและผู้ใช้หลักสูตร เกี่ยวกับการปรับแผนการสอนวิชาศิลปศึกษา ตามหลักสูตรประถมศึกษา ในเขตการศึกษา 7 2. เพื่อ เปรียบเทียบความคิดเห็นของนักวิชาการ และผู้ใช้หลักสูตรเกี่ยวกับการปรับแผนการสอนวิชาศิลปศึกษา ตามหลักสูตรประถมศึกษา ในเขตการศึกษา 7 3. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้ใช้หลักสูตรโรงเรียนประถมศึกษาในเมืองและผู้ใช้หลักสูตรโรงเรียนประถมศึกษานอกเมือง เกี่ยวกับการปรับแผนการสอนวิชาศิลปศึกษาตามหลักสูตรประถมศึกษา ในเขตการศึกษา 7 4. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักวิชาการและผู้ใช้หลักสูตรเกี่ยวกับความคาดหมายในปัญหาและอุปสรรคของการปรับแผนการสอนวิชาศิลปศึกษา ตามหลักสูตรประถมศึกษา ในเขตการศึกษา 7 วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ศึกษานิเทศก์วิชาศิลปศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดในเขตการศึกษา 7 อาจารย์ภาควิชาศิลปศึกษาของวิทยาลัยครูกำแพงเพชร วิทยาลัยครูนครสวรรค์ วิทยาลัยครูพิบูลสงคราม พิษณุโลก วิทยาลัยครูเพชรบูรณ์ และวิทยาลัยครูอุตรดิตถ์ อาจารย์ใหญ่หรือครูใหญ่ ผู้ช่วยอาจารย์ใหญ่หรือผู้ช่วยครูใหญ่ฝ่ายวิชาการ และครูสอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 4 ของโรงเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งพวก ( Stratified Random Sampling ) ได้นักวิชาการจำนวน 24 คน และผู้ใช้หลักสูตรจำนวน 704 คน รวมกลุ่มตัวอย่างประชากรทั้งสิ้น 728 คน จากแบบสอบถามที่ส่งไปจำนวน 758 ฉบับ ได้รับแบบสอบถามคืน 728 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 96.04 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบ ( Checklist ) แบบมาตราส่วนประมาณค่า ( Rating Scale ) และแบบปลายเปิด ( Open – ended ) การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ค่า Z สรุปผลการวิจัย จากผลการวิจัยพบว่า ความคิดเห็นของนักวิชาการและผู้ใช้หลักสูตรเกี่ยวกับการปรับแผนการสอนวิชาศิลปศึกษา ตามหลักสูตรประถมศึกษา ในเขตการศึกษา 7 อยู่ในระดับ “ เห็นด้วย ” ทั้งสองกลุ่ม และมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น 0.05 ความคิดเห็นของผู้ใช้หลักสูตรโรงเรียนประถมศึกษาในเมือง และผู้ใช้หลักสูตรโรงเรียนประถมศึกษานอกเมือง เกี่ยวกับการปรับแผนการสอนวิชาศิลปศึกษา ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดหาวัสดุภายในท้องถิ่น มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดหาวัสดุภายในท้องถิ่น มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น 0.05 ความคิดเห็นของนักวิชาการและผู้ใช้หลักสูตรเกี่ยวกับความคาดหมายในปัญหาและอุปสรรคของการปรับแผนการสอนวิชาศิลปศึกษา ตามหลักสูตรประถมศึกษา ในเขตการศึกษา 7 คาดหมายว่าเป็นปัญหาอยู่ในระดับ “ มาก ”
dc.description.abstractalternativePurposes of the study: l. To study the opinions of academicians and curriculum implementators concerning, modification in art education lesson planning of the Elementary Curriculum in Educational Region Seven. 2.To compare the opinions of academicians and curriculum implementators in art education lesson planning of the Elementary Curriculum in Educational Region Seven. 3.To compare the opinions concerning modifications In art education lesson planning of the Elementary Curriculum in Educational Region Seven between academicians and curriculum implementators in elementary school within municipal area and those who are in elementary schools outside municipal area. 4.To study the opinions of academicians and curriculum implementators concerning expected problems and obstacles in modifying the art education lesson planning of the Elementary Curriculum in Educational Region Seven. Procedure; Sample of this study consisted of art education supervisors who are under the jurisdiction of The Office of the Provincial Primary Education in Educational Region Seven, art education teachers in Kampangpet Teachers’ College, Nakonsawan Teachers’ College, Piboonsongkram Teachers’ College , Pissanulok , Petchaboon Teachers’ College, and uttaradit Teachers’ College, The others were principals, principal’s academic aesistances and elementary school teachers at grade 1- 4 levels. The Stratified Random Sampling technique was used to select sample which was composed of 24 abademicians and 7 4 curriculum implementators totalling the sample to be 728 in numbers. The instrument used in this research was a questionnaire which was constructed in forms of checklist, rating scale, and open-ended. Out of 758 questionnaires sent out, 728 or 96.04 percent were completed and returned. Data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation, and z - test. Findings; Opinions of academicians and curriculum implementators concerning modifications in art education lesson planning of the Elementary Curriculum in Educational Region Seven were at the level of acceptance and weressignificantly different at the 0,05 level. Thieve was no significant difference in opinions of curriculum implementators in elementary schools within the municipal area and those who are in elementary schools outside the municipal area. But the opinions concerning supplying the local materials were significantly different at the 0,05 level. Opinions of academicians and curriculum implementators concerning the expected problems and obstacles in modifying the art education lesson planning of the Elementary Curriculum in the Educational Region Seven was rated at the high level.
dc.format.extent642831 bytes
dc.format.extent652196 bytes
dc.format.extent2343611 bytes
dc.format.extent437583 bytes
dc.format.extent1369479 bytes
dc.format.extent1124698 bytes
dc.format.extent1139329 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleความคิดเห็นของนักวิชาการและผู้ใช้หลักสูตร เกี่ยวกับการปรับแผนการสอนวิชาศิลปศึกษาตามหลักสูตรประถมศึกษา ในเขตการศึกษา 7en
dc.title.alternativeOpinions of academicians and curriculum implementators concerning modifications in art education lesson planning of the elementary curriculum in educational region sevenen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineบริหารการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wichai_Pr_front.pdf627.76 kBAdobe PDFView/Open
Wichai_Pr_ch1.pdf636.91 kBAdobe PDFView/Open
Wichai_Pr_ch2.pdf2.29 MBAdobe PDFView/Open
Wichai_Pr_ch3.pdf427.33 kBAdobe PDFView/Open
Wichai_Pr_ch4.pdf1.34 MBAdobe PDFView/Open
Wichai_Pr_ch5.pdf1.1 MBAdobe PDFView/Open
Wichai_Pr_back.pdf1.11 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.